10 điều bạn phải học trước khi bước sang tuổi trung niên

Vũ Tuyến(Vov.vn) | 17/01/2022, 07:08

Để giai đoạn trung niên hạnh phúc, bạn cần học cách đón nhận cách xưng hô dành cho người lớn tuổi, và nhìn nhận đúng giá trị của tiền bạc, vật chất.

Giai đoạn 40-50 tuổi trở đi là lúc mà bạn nên áp dụng những hiểu biết và kinh nghiệm sống đáng giá để giúp cuộc sống trở nên dễ chịu và thuận lợi nhất cho bản thân mình. Bạn cần học, cần biết những điều này trước khi bước vào tuổi trung niên:

Tập trung vào việc của mình

Khi bước vào lứa tuổi này, bạn đã đủ khôn ngoan để hiểu rằng lựa chọn cuộc sống là tùy thuộc vào bản thân. Bạn không cần phải đặt mình dưới sự soi mói của người khác để cảm thấy tốt hơn về bản thân. Hãy làm những gì tốt nhất cho bạn và đừng chú ý đến những gì người khác bình phẩm. Một khi có niềm tin vào ý chí của mình, bạn sẽ có sức mạnh để thay đổi cuộc sống.

10 điều bạn phải học trước khi bước sang tuổi trung niên - 1

Kiểm soát buồn phiền, sầu não

Khi còn trẻ, mọi thất bại đều dễ hạ gục ta, kéo theo những cảm giác nặng nề, như thể bản thân sẽ không bao giờ có thể hồi phục. Tuy nhiên, sau cùng thì buồn bã cũng có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn.
10 điều bạn phải học trước khi bước sang tuổi trung niên - 2

Khoa học đã chứng minh rằng sự kết hợp của nhiều cung bậc cảm xúc như hạnh phúc và buồn bã có thể cải thiện sức khỏe tinh thần, đồng thời và mang lại nhiều ý nghĩa hơn cho cuộc sống của chúng ta. Không phải điều gì cũng diễn ra như mong đợi. Điều quyết định khả năng phục hồi của chúng ta là những gì bản thân phản ứng lại với kết quả này. Do đó, hãy ưu tiên việc hoàn thiện bản thân, thay vì chỉ cố chấp theo đuổi phiên bản "luôn hạnh phúc".

Dành thời gian cho bạn bè

Lịch trình của người trưởng thành bận rộn hơn rất nhiều, với nào là các cuộc họp, deadline công việc, đưa đón con trẻ, mua sắm tạp hóa... Hàng tá nhiệm vụ khiến bạn dễ dàng quên đi mất lần cuối cùng có thể vui chơi với bạn bè. Hãy ưu tiên cho bản thân được nghỉ ngơi và lên kế hoạch cho những buổi gặp mặt cần thiết với những người bạn yêu quý khi vẫn còn có thể. 

10 điều bạn phải học trước khi bước sang tuổi trung niên - 3

Chấp nhận sự không hoàn hảo

Thời đại bây giờ đang ưu ái cho những tư tưởng tiến bộ, như việc tạo động lực, truyền cảm hứng cho người khác hay đón nhận bản thân. Ai cũng có điểm không hài lòng về chính mình, đó không nên là điều khiến bạn trở nên bất mãn. Khi còn trẻ, nhận thức về ngoại hình của chúng ta dễ bị ảnh hưởng bởi những tiêu chuẩn vẻ đẹp phi thực tế. Giờ đây, bạn đã đủ chín chắn để có thể thoải mái yêu mến và tự hào về cơ thể cũng như sắc màu của bản thân.

10 điều bạn phải học trước khi bước sang tuổi trung niên - 4

Của cải chỉ là vật chất

Cảm giác nhận được một gói đồ hay mua sắm thỏa thích tại cửa hàng là điều rất tuyệt vời. Thế nhưng, qua thời gian, sự sung sướng và phấn khích nhanh chóng phai nhạt và bạn nhận ra rằng chúng chỉ là đồ vật vô tri giác. Hơn nữa, những hóa đơn hay các khoản nợ đằng sau mỗi lần tiêu xài “thả ga” là áp lực chi tiêu và tiết kiệm. Thay vì cố gắng để sở hữu nhiều thứ hơn, bạn có thể dành cùng khoảng thời gian và công sức đó để làm được nhiều việc ý nghĩa khác, đặc biệt là những điều có thể giúp ích và mang đến giá trị cho thêm nhiều người xung quanh.

10 điều bạn phải học trước khi bước sang tuổi trung niên - 5

Thể hiện giá trị bản thân

10 điều bạn phải học trước khi bước sang tuổi trung niên - 6

Khi còn trẻ, chúng ta hay nghĩ rằng làm việc chăm chỉ thì mọi thứ sẽ trở nên ổn thỏa. Nhưng đôi khi, ta cũng cần phải chủ động hơn để tình huống thay đổi theo hướng có lợi cho mình. Việc tham gia tích cực hơn vào các buổi thảo luận, đưa ra ý tưởng mới ở nơi làm việc, hạn chế kìm hãm bản thân đều là những ý tưởng hay để năng lực của bạn được thể hiện rõ nét. Bạn thậm chí có thể yêu cầu sếp cân nhắc mức tăng lương xứng đáng hơn. Những thay đổi này đều có thể mang lại những kết quả tốt đẹp ngoài mong đợi.

Dùng kem chống nắng mỗi ngày

10 điều bạn phải học trước khi bước sang tuổi trung niên - 7

Nếu cảm thấy thói quen chăm sóc da buổi sáng của “ngốn” quá nhiều thời gian, đã đến lúc bạn nên cân nhắc lại các sản phẩm mình sử dụng. Trong số hàng loạt mỹ phẩm, không phải thứ nào cũng thật sự cần thiết và hiệu quả đáng kể. Bạn cần ưu tiên sản phẩm thật sự quan trọng như là kem chống nắng. Chỉ cần trang bị một lớp kem này, làn da của bạn đã được bảo vệ rất tốt, giúp sáng đẹp và khỏe mạnh hơn mà không cần tiêu tốn quá nhiều thời gian.

Đón nhận cách xưng hô dành cho người lớn tuổi

10 điều bạn phải học trước khi bước sang tuổi trung niên - 8

Bạn có thể đang xếp hàng chờ đợi ở siêu thị, giữ cửa thang máy cho ai đó hoặc thậm chí nhận ly cà phê buổi sáng và được người khác mở lời bằng những danh xưng mang dấu hiệu tuổi tác như “thưa ông, thưa bà”. Không phải ai cũng thấy thoải mái với việc được nhìn nhận là người lớn tuổi. Tuy nhiên, đây là điều hết sức bình thường trong bối cảnh giao tiếp với người không thân thuộc. Hãy xem đây như là biểu hiệu của sự tôn trọng từ đối phương và không cần phải suy nghĩ quá nhiều.

9. Sự bền bỉ là “tài sản” mới của bạn

Khi đã có tuổi, kể cả những hoạt động đơn giản như chuẩn bị đi làm, tập thể dục, hoặc thậm chí thời gian cho bản thân cũng cần rất nhiều nỗ lực. Bạn có thể không có chung kinh nghiệm, cùng một mạng lưới quen biết hay nguồn lực tài chính như những người khác, thế nhưng khả năng phục hồi và sự kiên trì của bạn có thể tạo ra khác biệt rất lớn. Một trong những “tài sản” cần thiết nhất trong giai đoạn này là tin tưởng vào bản thân và quyết tâm thực hiện kế hoạch đã đặt ra.

10 điều bạn phải học trước khi bước sang tuổi trung niên - 9

10. Không đâu bằng ở nhà

Đây là lúc mà bạn đã có thể bình tĩnh gạt bỏ nỗi sợ hãi bỏ lỡ các cuộc vui hay không kịp nắm bắt thông tin mới mẻ bên ngoài. Nhiều người thường thích cảm giác dành cuối tuần để thư giãn và chăm sóc bản thân tại nhà hơn. Những hoạt động nhẹ nhàng tại gia như sửa sang lại nội thất hay vật dụng, làm vườn hoặc đọc sách có thể là điểm sáng và là phần tốt nhất trong ngày của bạn./.

Vũ Tuyến(Vov.vn)

Bài liên quan
Tại sao nhiều người tuổi trung niên thích mua ô tô khoảng 300-400 triệu đồng?
Hiện nay nhiều người sẵn sàng chi số tiền lớn để mua ô tô cao cấp nhưng nhiều người độ tuổi trung niên lại thích mua xe giá khoảng 300 - 400 triệu, lý do là gì?

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất