Vào một buổi trưa nắng nóng, đang chuẩn bị ăn cơm, ông Đặng Ngọc Tài ở thôn Mỹ Thạnh Đông, xã Nghĩa Giang, tỉnh Quảng Ngãi bất ngờ đón vị khách không hẹn trước là một cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công xã Nghĩa Giang. Chưa kịp hiểu điều gì thì vị cán bộ xã Nghĩa Giang trao tờ phiếu xin lỗi dân có đóng dấu đỏ và trực tiếp nói lời xin lỗi đến cá nhân ông Tài. Nguyên nhân cán bộ xã phải đến nhà xin lỗi vì trước đó, ông Tài có đến Trung tâm phục vụ hành chính công xã làm yêu cầu chứng thực nhưng thời gian trả kết quả chậm so với lịch hẹn công dân.

Ông Đặng Ngọc Tài tỏ ra bất ngờ trước việc làm này: “Việc này tôi cũng rất bất ngờ. Tôi cũng không suy nghĩ gì trễ chậm hết vì tôi cũng thông cảm vì tôi rất hoan nghênh cán bộ xã Nghĩa Giang làm rất tốt. Nói thật từ trước giờ cũng chưa có việc này. Ngày hôm nay cán bộ đến đây làm thế này tôi rất hoan nghênh và thông cảm”.
Bà Lê Thị Mỹ Nương, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm phục vụ hành chính công xã Nghĩa Giang, tỉnh Quảng Ngãi khẳng định, đây là việc nên làm. Việc đi lại mất chút thời gian nhưng bà con hiểu, chia sẻ và đồng hành với chính quyền. Việc làm này thể hiện tinh thần chính quyền phải gần dân, sát dân hơn. Bà Nương cho biết thêm, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp lấy người dân làm trung tâm. Thời gian đầu đi vào hoạt động mô hình mới, tại Trung tâm vẫn còn những khó khăn, vướng mắc cả chủ quan và khách quan, ảnh hưởng thời gian giải quyết thủ tục hành chính của người dân nhưng vẫn được bà con thông cảm, chia sẻ.

Theo bà Lê Thị Mỹ Nương, sự thông cảm của người dân cũng là động lực để cán bộ xã tiếp tục hoàn thiện quy trình, cung cách, thái độ phục vụ người dân ngày càng tốt hơn: “Đối với các thủ tục hành chính người dân thực hiện trên cổng dịch vụ công quốc gia đã có phiếu hẹn trả kết quả nhưng trên hệ thống hoặc trung tâm chưa trả được đúng thời gian hẹn đối với người dân thì trung tâm sẽ có phiếu xin lỗi và hẹn trả kết quả đối với người dân. Trung tâm ghi rõ lý do vì sao tại vì sao không trả người dân kịp thời. Và thời gian qua trung tâm cũng đã làm tốt việc đó và người dân chia sẻ với chính quyền địa phương”.
Thực tế, trong khoảng tuần đầu tiên của tháng 7, khi triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Nghĩa Giang là 1 trong 4 xã ở tỉnh Quảng Ngãi bị trung ương nhắc nhở vì 4 ngày đầu tiên không phát sinh hồ sơ công dân trên cổng dịch vụ công quốc gia. Ngay sau đó, chính quyền xã Nghĩa Giang, tỉnh Quảng Ngãi đã vào cuộc, thay đổi cách thức điều hành, giải quyết công việc. Ông Nguyễn Tấn Lực, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Giang, tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, tuy điều kiện về cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn nhưng Lãnh đạo xã luôn quan tâm giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính của bà con.

Ông Nguyễn Tấn Lực khẳng định, Chủ tịch UBND xã đã ban hành các văn bản công khai xin lỗi công dân: “Cách làm của địa phương thì hàng tuần trung tâm phục vụ hành chính công báo cáo kết quả giải quyết thủ tục hồ sơ hành chính. Có những hồ sơ chậm trả kết quả cho công dân, phân tích lý do chậm để có chỉ đạo giải quyết tốt trong thời gian tiếp theo. Vừa qua chúng ta chỉ thực hiện những nhiệm vụ cơ bản thôi và giai đoạn đến sẽ thực hiện toàn diện của mô hình chính quyền địa phương cấp xã khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp”.
Sau khi hợp nhất 2 tỉnh Quảng Ngãi và Kon Tum, tỉnh Quảng Ngãi (mới) có 96 đơn vị hành chính cấp xã. Để mô hình chính quyền 2 cấp đi vào hoạt động hiệu quả, Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo các xã, phường, đặc khu thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã. Các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức nhiều lớp tập huấn dành cho cán bộ, công chức lãnh đạo các xã, phường, đặc khu.
Ông Nguyễn Thanh Hoài, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ngãi cho biết, các lớp tập huấn nghiệp vụ đã giúp cán bộ, công chức cơ sở chủ động trong việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp: “Chúng tôi đã tổ chức tập huấn cho 96 xã phường đặc khu để hướng dẫn cụ thể, chi tiết về nghiệp vụ tổ chức quản lý, vận hành trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã và các nghiệp vụ liên quan đến việc hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, xử lý hồ sơ trực tuyến và thanh toán trực tuyến. Bên cạnh đó chúng tôi thường xuyên có các nhóm trên mạng để hướng dẫn, giải đáp ngay những vướng mắc hằng ngày trong xử lý công việc có phát sinh giúp các địa phương xử lý hồ sơ trôi chảy”.