WHO theo dõi sự lây lan của biến thể mới Omicron

14/04/2023, 08:12

Việc xuất hiện XBB.1.16 - biến thể mới của Omicron đã dẫn tới một đợt gia tăng mạnh số ca mắc COVID-19 ở Ấn Độ. Tuy nhiên, biến thể này chưa gây ra triệu chứng bệnh nặng hơn so với các biến thể trước đây.

Theo CNN, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xác định biến thể phụ XBB.1.16 của Omicron đã xuất hiện ở 20 nước và là biến thể cần theo dõi. Bà Maria Van Kerkhove, Trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về COVID-19 thông tin, XBB.1.16 có thêm một đột biến, mà theo các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã khiến biến thể phụ này dễ lây nhiễm hơn.

Bà Van Kerkhove nói: “Biến thể này đã xuất hiện trong một vài tháng. Chúng tôi chưa thấy sự thay đổi về mức độ nghiêm trọng ở từng cá nhân hoặc trong cộng đồng. Chúng ta đang ở trong một tình thế tốt hơn nhiều kể từ khi bắt đầu đại dịch này. Một trong những điều không chắc chắn lớn mà chúng ta phải đối mặt trong tương lai là chính virus. Virus không ổn định thành mô hình có thể dự đoán được mà tiếp tục phát triển”.

Hầu hết mẫu nhiễm XBB.1.16 đến từ Ấn Độ, nơi biến thể phụ này đã phổ biến nhất. Dữ liệu của WHO cho thấy, các ca mắc COVID-19 ghi nhận theo tuần tại Ấn Độ đã tăng hơn gấp đôi trong tuần qua. Cụ thể, theo Guardian, ngày 12/4, Ấn Độ ghi nhận 8.000 ca mắc mới. Bộ Y tế nước này đã lên các kịch bản để đảm bảo hệ thống bệnh viện được chuẩn bị sẵn sàng. Một số bang bắt buộc đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

Omicron vẫn là biến thể được quan tâm trên toàn thế giới và hàng trăm dòng phụ tiếp tục tồn tại. Tuy nhiên, XBB.1.16 có thể không chỉ là một Omicron bình thường như các biến thể khác. Tiến sĩ Vipin Vashishtha, nguyên Giám đốc Ủy ban Tiêm chủng của Học viện Nhi khoa Ấn Độ, cho biết các bệnh nhi có thêm triệu chứng mới. Ngoài các biểu hiện như sốt cao và ho, trẻ còn bị viêm kết mạc (đau mắt đỏ) nhưng không có mủ. Đây là triệu chứng hiếm gặp ở các đợt dịch trước.

Số ca mắc COVID-19 ở trẻ dưới 12 tuổi ở Ấn Độ đang gia tăng, song chủ yếu chỉ có biểu hiện nhẹ. Nhưng các bác sĩ cảnh báo, cha mẹ của trẻ có bệnh béo phì, hen suyễn, suy giảm miễn dịch khác cần lưu tâm, tìm kiếm trợ giúp y tế kịp thời.

Phó giáo sư Raj Rajnarayanan, Viện Công nghệ New York (Mỹ) - là người theo dõi sát các biến thể SARS-CoV-2, dự đoán XBB.1.16 và XBB.1.9 sẽ phổ biến trong vài tuần tới. Theo các nhà nghiên cứu, XBB.1.16 kháng cự mạnh mẽ với các kháng thể từ nhiều biến thể, bao gồm cả “Omicron tàng hình” BA.2 và BA.5. Điều đó đồng nghĩa số ca bệnh có thể gia tăng trở lại, ngay cả ở những khu vực gần đây có số ca bệnh cao./.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Chiều 29/4, tiếp tục chương trình công tác, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương nơi có dự án đi qua đã đi kiểm tra các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông  giai đoạn 2021 - 2025.
  • Những điểm lý tưởng ngắm pháo hoa tối 30/4 ở TP.HCM
    Công viên bờ sông Sài Gòn, Bến Bạch Đằng, các quán cà phê ở tòa nhà cao nhất Việt Nam là địa điểm lý tưởng “bắt trọn” khoảnh khắc pháo hoa rực sáng tối 30/4.
  • Lượng khách đi máy bay qua Nội Bài và Tân Sơn Nhất bất ngờ giảm mạnh
    Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.
  • Thiêng liêng hành trình ra Trường Sa ngày Giải phóng
    Chào mừng 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn Trường Sa (29/4/1975 – 29/4/2024), sáng nay, đoàn công tác số 14 trên tàu Kiểm Ngư 491/CĐKN 4 - Vùng 4 Hải Quân do Đại tá Cao Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân chủng Hải Quân làm trưởng đoàn đã khởi hành đi thăm động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK-1.
Mới nhất