VN-Index hướng tới mốc kháng cự 1.130-1.140 điểm

30/01/2023, 07:49

Xu hướng ngắn hạn của chỉ số đang là tăng giá. Tuy nhiên, việc RSI đã lên quá cao, gần khu vực 80 cho thấy VN-Index có thể sẽ xuất hiện những phiên điều chỉnh nhẹ trong tuần này (30/1-3/2) để kiểm tra lại hỗ trợ tại khu vực đỉnh cũ quanh 1.100 điểm.

Xu hướng hồi phục vẫn đang chiếm ưu thế

Kết phiên giao dịch đầu tiên của năm Kỷ Mão 2023, VN-Index tăng 9,02 điểm (+0,81%) lên mức 1.117,1 điểm, HNX-Index tăng 0,89 điểm (+0,4%) lên mức 220,76 điểm. UPCoM tăng 1,01 điểm (+1,37%) lên 74,99 điểm. Thanh khoản trong phiên giao dịch đầu năm nay là khá tốt với hơn 11.100 tỷ trên sàn HOSE với 605 triệu cổ phiếu trao tay. Con số này tương ứng ở sàn HNX là 977 tỷ và hơn 70 triệu cổ phiếu trao tay. Điều này thể hiện việc dòng tiền đang đổ vào thị trường khá tốt.

Ngay phiên đầu năm mới hai trụ chính của thị trường là chứng khoán và ngân hàng đều giảm. Ngành chứng khoán giảm mạnh hơn ngân hàng. Tuy nhiên, nhóm ngành trụ cột còn lại là bất động sản đã tăng mạnh để trở thành động lực tăng điểm của thị trường. Nhóm ngành vật liệu xây dựng, xây dựng, tăng khá tốt để đón đầu xu hướng đầu tư công trong năm nay.

Theo các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Kiến Thiết (CSI), phiên giao dịch đầu tiên của năm Quý Mão tương đối tích cực sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán dài ngày. Điều này cũng khá dễ hiểu khi mà thị trường tài chính quốc tế liên tiếp có những phiên tăng mạnh trong khi chứng trường Việt nghỉ giao dịch. Nổi bật trong phiên giao dịch đầu năm mới là dòng Dầu khí, Bất động sản khu công nghiệp, Xây dựng và Bán lẻ… ghi dấu ấn tượng với nhiều mã tăng mạnh. Bên cạnh đó, thanh khoản của thị trường cũng duy trì ở mức khá tốt cho thấy tâm lý của giới đầu tư vẫn đang rất lạc quan.

“VN-Index duy trì mạch tăng điểm 8 phiên liên tiếp, nhưng áp lực bán chốt lời đã có phần xuất hiện trong phiên 27/1 khiến đà tăng bị thu hẹp đáng kể khi kết phiên. Tuy vậy, xu hướng hồi phục vẫn đang chiếm ưu thế và chúng tôi tiếp tục kỳ vọng VN-Index sẽ nối dài nhiều phiên tăng điểm tiếp theo để hướng tới mốc kháng cự 1.130-1.140 điểm. Vì vậy, nhà đầu tư nên tiếp tục nắm giữ danh mục, thậm chí ưu tiên nhịp chỉnh của thị trường chung để tăng thêm tỷ trọng ở các mã cổ phiếu đang có lợi nhuận trong danh mục”, chuyên gia của CSI nêu quan điểm.

VN-Index có thể sẽ xuất hiện những phiên điều chỉnh nhẹ

Còn theo nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI), VN-Index kết phiên với cây nến dạng Doji với giá đóng cửa ở mức thấp trong phiên nhưng vẫn duy trì tăng điểm so với phiên trước đó đi kèm thanh khoản duy trì mức cao cho thấy chỉ số vẫn rất tích cực. Đà tăng trong phiên 27/1 đã bị thu hẹp trở lại khi chỉ số tiệm cận vùng kháng cự ngắn hạn quanh khu vực 1.125 – 1.130 điểm. Đà giảm chủ yếu đến từ các cổ phiếu tích cực nhất trong giai đoạn tăng giá trước đó như nhóm Big 4 hay các mã Bất động sản hồi phục mạnh vừa qua. Việc chỉ số đang chạm vùng kháng cự cùng với việc hai mã ngân hàng dẫn đầu thị trường điều chỉnh dự báo sẽ phần nào gây ảnh hưởng đến chỉ số chung trong các phiên sắp tới nhưng đây là cơ hội mua mới cho các nhà đầu tư.

“Xu hướng ngắn hạn của chỉ số đang là tăng giá. Nhà đầu tư nên canh nhịp điều chỉnh để mua vào những mã cổ phiếu đang có đà tăng tốt hoặc chú ý các cổ phiếu chưa tăng giá tronn nhóm ngành có cổ phiếu trụ đầu ngành vượt đỉnh”, chuyên gia của TVSI lưu ý.

Các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương (VCBS) đánh giá, về góc nhìn kỹ thuât, VN-Index kết phiên tạo mẫu hình nến inverted hammer và không duy trì được nhịp tăng điểm tốt. Hầu hết các chỉ báo đều cho tín hiệu tích cực. Trong đó, hai chỉ báo quan trọng là MACD và RSI tại khung đồ thị ngày đều đang hướng lên, xóa bỏ rủi ro tạo phân kỳ âm 2 đoạn. Tuy nhiên, việc RSI đã lên quá cao, gần khu vực 80 cho thấy VN-Index có thể sẽ xuất hiện những phiên điều chỉnh nhẹ trong tuần này 30/1-3/2 để kiểm tra lại hỗ trợ tại khu vực đỉnh cũ quanh 1.100 điểm.

“Các nhà đầu tư tiếp tục duy trì tỉ lệ cổ phiếu hợp lý. Trong trường hợp VN-Index xuất hiện nhịp điều chỉnh nhẹ, kiểm tra thành công khu vực đỉnh cũ 1.100 sẽ là thời điểm thích hợp để có thể gia tăng tỉ trọng cổ phiếu lớn hơn”, chuyên gia của VCBS khuyến nghị./.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất