U23 Việt Nam còn nhiều thiếu sót, phải nhớ bài học ASIAD 19

20/04/2024, 07:52

Chiến thắng trước U23 Kuwait trong ngày ra quân chưa đủ để người hâm mộ yên tâm về U23 Việt Nam trước cuộc chạm trán U23 Malaysia.

Chiến thắng của U23 Việt Nam trước U23 Kuwait đến không phải bởi các học trò của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn hay hơn đối thủ. Trong trận đấu mà cả 2 đội đều không hay, 3 điểm thuộc về đội ít dở hơn.

Trái với niềm hứng khởi thường thấy sau mỗi chiến thắng của U23 Việt Nam, trận đấu với U23 Kuwait rõ ràng chẳng mang tới cảm giác trọn vẹn. Không cần phải là những chuyên gia để thấy được quá nhiều vết xước từ cả hai đội trong ngày xuất trận tại bảng D vòng chung kết U23 châu Á 2024.

U23 Việt Nam 3-1 U23 Kuwait.

U23 Việt Nam chưa hay

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn nói sau trận rằng U23 Kuwait không có gì hay. Sự non nớt của đội bóng Tây Á được thể hiện ngay từ tấm thẻ đỏ ở phút 31. Tình huống tranh chấp bên phần sân Việt Nam, va chạm không hề căng thẳng, vị trí mất bóng chẳng mở ra cơ hội nguy hiểm nào nhưng Ebrahim Kameel vẫn phạm lỗi rất ác ý và phải nhận thẻ phạt.

Ba bàn thua của U23 Kuwait cũng đáng được nhắc tới. Ngoại trừ pha lập công mở tỷ số của Nguyễn Văn Tùng, hai bàn còn lại cho U23 Việt Nam đều có sự hỗ trợ lớn từ phía đối thủ. Bàn thứ hai là sai lầm không thể tha thứ của thủ thành Abdulrahman Marzouq còn tình huống cuối cùng là pha phòng ngự hời hợt tới toàn bộ hàng thủ.

Văn Tùng là điểm sáng hiếm hoi dù U23 Việt Nam thắng Kuwait tới 3-1. (Ảnh: VFF)

Văn Tùng là điểm sáng hiếm hoi dù U23 Việt Nam thắng Kuwait tới 3-1. (Ảnh: VFF)

Nói thế để thấy U23 Việt Nam chỉ có thể vui mừng với kết quả chứ chẳng thể hài lòng với màn thể hiện, nhất là khi chính các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn cũng mắc vô số lỗi.

Đầu tiên là tình huống Nguyễn Ngọc Thắng phạm lỗi kiểu nghiệp dư - hoàn toàn không giống với những tiêu chuẩn mà một cầu thủ đá chính thường xuyên ở V.League cần có - khiến U23 Việt Nam vừa mất người, vừa thủng lưới. Pha bóng này cần được lưu ý đặc biệt. Những tình huống phạm lỗi thiếu tỉnh táo ấy cứ đều đặn xuất hiện khi các đại diện Việt Nam ra quốc tế.

Trước Ngọc Thắng, những người đàn anh như Nguyễn Thanh Bình, Phan Tuấn Tài hay Võ Minh Trọng đều đã mắc sai lầm tương tự tại đội tuyển Việt Nam. Một, hai tình huống thì có thể là lỗi cá nhân, những hàng loạt sai lầm từ nhiều cầu thủ khác nhau thì là vấn đề của hệ thống.

So với các lứa đàn anh, tâm lý thi đấu cũng là một vấn đề khác của U23 Việt Nam. Pha tranh giành bóng giữa Nguyễn Văn Tùng và Khuất Văn Khang, tình huống đứng trước gôn mà không dám sút của Nguyễn Minh Quang đều là biểu hiện cho sự thiếu quyết đoán, không tự tin của cầu thủ Việt Nam.

Sự thiếu tự tin ấy là điều dễ hiểu khi Văn Khang còn đang chật vật ở CLB Viettel, mất hút tại đội tuyển trong khi Minh Quang thì chỉ chơi bóng cho Đà Nẵng ở giải hạng Nhất. Đấy cũng là vấn đề đã được nhắc tới rất nhiều từ trước giải.

Việc không được ra sân liên tục ở V.League đang gây ảnh hưởng tới cả phong độ lẫn tâm lý thi đấu của tuyển thủ U23 Việt Nam.

Đó cũng là điều được HLV Hoàng Anh Tuấn thừa nhận sau trận: “Tôi chỉ hài lòng về kết quả. Ở hiệp một, các cầu thủ bị tâm lý nên chưa thể hiện được hết những gì tốt nhất, khiến trận đấu diễn biến theo chiều hướng khó khăn. Thẻ đỏ vào phút bù giờ hiệp một đã cho thấy sự căng cứng về tâm lý của cầu thủ. Tôi rất tiếc, không muốn nó xảy ra chút nào”.

Bài học ASIAD 19

Cục diện bảng D hiện có lợi cho U23 Việt Nam. Bỏ qua Uzbekistan mạnh nhất bảng, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đang là đội nắm lợi thế hơn cả khi đã thắng đối thủ trực tiếp Kuwait và chỉ phải gặp Malaysia ở trận tới.

Do đã thua Uzbekistan, U23 Malaysia sẽ buộc phải vào trận trước Việt Nam với thế tấn công. Kết quả hòa đã là bất lợi cho họ vì Việt Nam đang hơn điểm và sở hữu hiệu số bàn thắng bại +2. Muốn nuôi hy vọng đi tiếp, U23 Malaysia cần tấn công và chiến thắng.

Lựa chọn của đối thủ sẽ tạo tiền đề cho U23 Việt Nam được chơi thứ bóng đá rình rập, chờ đợi và giăng bẫy. Đây là phong cách đã mang tới thành công cho các đội tuyển Việt Nam và cùng phù hợp với nguồn nhân sự có hạn trong tay HLV Hoàng Anh Tuấn vào lúc này.

HLV Hoàng Anh Tuấn không thể hài lòng dù đội bóng đã giành trọn vẹn 3 điểm ngày ra quân. (Ảnh: VFF)

HLV Hoàng Anh Tuấn không thể hài lòng dù đội bóng đã giành trọn vẹn 3 điểm ngày ra quân. (Ảnh: VFF)

Đương nhiên, 3 điểm đầu tiên không có nghĩa là U23 Việt Nam chắc suất đi tiếp.

HLV Hoàng Anh Tuấn hiểu rõ điều đó bởi ở giải đấu gần nhất của ông với U23 Việt Nam là Asian Games 19, đội tuyển cũng thắng tưng bừng Mông Cổ trong ngày ra quân trước khi thua Ả Rập Xê Út và Iran rồi bị loại.

Những điểm yếu mà U23 Việt Nam thể hiện ở ASIAD 19 vẫn chưa được khắc phục đáng kể, ít nhất là ở trận ra quân tại vòng chung kết U23 châu Á 2024. U23 Việt Nam vẫn nóng vội ở những khoảnh khắc cần bình tĩnh và đôi khi lúng túng khi cần phải quyết đoán. Khi các cầu thủ chưa chọn được phương án giải quyết pha bóng phù hợp, đó là biểu hiện của sự thiếu kinh nghiệm.

Trong và sau ASIAD 19, ông Hoàng Anh Tuấn nhắc đi nhắc lại nhiều lần về việc các cầu thủ trẻ phải tự tin chơi bóng, phải tận hưởng trải nghiệm. Họ chưa làm được điều đó ở trận gặp U23 Kuwait. Sự tỉnh táo là điều mà HLV Hoàng Anh Tuấn cần ở các học trò trong trận đấu hôm nay với U23 Malaysia.

Giữ tâm lý thoải mái, U23 Việt Nam mới chơi bóng ở trạng thái tốt nhất. So với ASIAD 19, hoàn cảnh hiện tại có lẽ tốt hơn để họ làm điều đó. Thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn không phải đụng đại diện của nền bóng đá hàng đầu châu lục là Ả Rập Xê Út như cách đây nửa năm. Đối thủ lần này là U23 Malaysia, đội cùng khu vực và mới thua U23 Việt Nam ở giải Đông Nam Á năm ngoái.

Đó là cơ sở để U23 Việt Nam tin vào chiến thắng thứ hai ở giải châu Á 2024.

Thanh Hà

Bài liên quan
U23 Nhật Bản và U23 Uzbekistan có cơ hội đi vào lịch sử U23 châu Á
U23 Nhật Bản và U23 Uzbekistan có cơ hội đi vào lịch sử U23 châu Á nếu như giành chức vô địch trên đất Qatar.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bộ Y tế: Người từng tiêm vaccine COVID-19 AstraZeneca không nên lo lắng
Đại diện Bộ Y tế lên tiếng trước thông tin AstraZeneca thừa nhận vaccine COVID-19 của hãng có thể gây cục máu đông trong một số trường hợp.
Mới nhất