Ù tai có thể là chỉ dấu báo trước về bệnh tim mạch nguy hiểm

PGS TS BS Phạm Thị Bích Đào | 13/12/2022, 07:36

Ít người biết rằng có thể phát hiện ra các bệnh lý tim mạch nguy hiểm qua các biểu hiện của tai

Bệnh tim mạch trung bình mỗi phút cướp đi mạng sống của một người. Bởi thế người ta nói bệnh tim là “kẻ giết người số 1”.

Tuy nhiên, đáng báo động là dường như ít người hiểu mối đe dọa của bệnh tim đối với cá nhân họ nghiêm trọng như thế nào. Cũng không nhiều người biết rằng họ có thể phát hiện sớm loại bệnh này qua biểu hiện của các cơ quan khác của cơ thể, trong đó có tai. Nếu phát hiện sớm, họ có thể cùng với bác sĩ tim mạch ngăn chặn “cái chết được cảnh báo trước” này.

Mối liên hệ giữa sức khỏe tim mạch và mất thính giác (mất sức nghe)

Khi hệ tim mạch hoạt động tốt, máu cung cấp đủ cho các cơ quan trong đó có tai. Ngược lại, lưu lượng máu không đủ và thiếu máu ở tai trong có thể góp phần làm giảm thính lực. Nghiên cứu vi thể có thể cho thấy các tế bào lông mỏng manh trong ốc tai, đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi tiếng ồn mà tai bạn thu từ môi trường bên ngoài thành các xung điện để não diễn giải thành âm thanh có thể nhận biết – nói cách khác là nghe được tốt. Máu lưu thông kém sẽ giảm lượng oxy của các tế bào lông này, gây ra tổn thương hoặc phá hủy. Vì những tế bào lông này không tái tạo, nên dẫn đến mất thính lực vĩnh viễn (hay mất sức nghe). Khi điều này xảy ra, bên cạnh việc giảm sức nghe, người bệnh có thể bị ù tai và/ hoặc chóng mặt.

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Thính học Hoa Kỳ vào tháng 6 năm 2010, trong 60 năm, các tác giả Raymond H. Hull và Stacy R. Kerschen đã nghiên cứu về sức khỏe tim mạch và ảnh hưởng của nó đối với sức nghe. Phát hiện của họ xác nhận rằng sức khỏe tim mạch bị suy giảm ảnh hưởng tiêu cực đến cả hệ thống thính giác ngoại vi và trung tâm, đặc biệt là ở người lớn tuổi.

Một phân tích năm 2017 trên 5.107 người Australia đã tìm thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa bệnh tim (và các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim, như huyết áp cao) với việc tăng nguy cơ mất thính giác.

Ù tai và mối liên hệ với bệnh tim mạch

Các mạch máu bất thường, động mạch bị hẹp, xơ vữa động mạch và các vấn đề về mạch máu khác có thể gây ra biểu hiện ù tai nghe giống như nhịp tim, được gọi là “chứng ù tai dạng mạch đập”. Nếu bạn đang bị chứng ù tai này, hãy nhanh chóng đến khám bác sĩ Tai- Mũi- Họng và đôi khi nó là dấu hiệu của diễn biến đang nặng lên của một bệnh lý tim mạch.

Đột quỵ có thể gây mất thính lực không?

Đột quỵ xảy ra khi nguồn cung cấp máu lên não bị tắc nghẽn vì một lý do nào đó, khiến não không nhận được lượng oxy rất cần thiết. Nếu đột quỵ xảy ra ở những vùng não chịu trách nhiệm về thính giác và thăng bằng, đột quỵ có thể gây suy giảm thính lực, chóng mặt và những thay đổi khác về tiền đình. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể dễ dàng phát hiện đột quỵ bằng cách sử dụng một số bài kiểm tra bên giường, như bài kiểm tra "phản xạ Moro" để xem liệu một người có thể nghe thấy âm thanh ở khoảng cách gần hay không.

Biến chứng lâu dài của đột quỵ ảnh hưởng đến thính giác

Khi đột quỵ ảnh hưởng đến thùy thái dương của não, một người có thể trải qua những thay đổi tiêu cực lâu dài trong thính giác của họ. Chúng bao gồm khó nhận ra lời nói hoặc âm thanh, nhận thức rằng âm thanh bình thường là bất thường hoặc lạ. Hiếm khi, một người cũng có thể có "ảo giác thính giác", trong đó họ nghe thấy những thứ không tồn tại.

Điếc một bên tai và nguy cơ đột quỵ

Có một số bằng chứng cho thấy những người bị mất thính lực đột ngột ở một bên tai (còn được gọi là mất thính giác thần kinh đột ngột, hoặc SSNHL) có thể tăng nguy cơ bị đột quỵ trong vài năm tới, sau khi mất thính lực.
Tại sao mất thính giác đột ngột xảy ra? Điều này vẫn chưa được hiểu rõ, nhưng người ta cho rằng một nguyên nhân có thể là do nguồn cung cấp máu trong phần não chịu trách nhiệm về thính giác bị gián đoạn. Nếu bạn đã trải qua SSNHL, hãy nói chuyện với bác sĩ về nguy cơ mắc bệnh tim hoặc đột quỵ.

Củng cố sức nghe và rèn luyện sức khỏe tim mạch bằng các bài thể dục

Mặc dù mất thính giác thần kinh giác quan là vĩnh viễn, nhưng bạn có thể giúp duy trì thính giác còn lại của mình bằng cách áp dụng một chương trình thể dục được bác sĩ khuyến cáo bao gồm các bài tập tim mạch, đặc biệt nếu bạn bị béo phì.

Một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu tại Đại học Miami- Hoa Kỳ đã phát hiện ra mối quan hệ tích cực giữa khả năng nghe và tập thể dục tim mạch. Nghiên cứu đã theo dõi 102 tình nguyện viên không hút thuốc từ Indiana và Ohio trong độ tuổi từ 22-78, thính giác của họ được đánh giá sau khi đi xe đạp tại chỗ. Các nhà nghiên cứu kết luận những người có mức độ tập luyện tim mạch cao hơn có thính giác tốt hơn, đặc biệt là ở những người từ 50 tuổi trở lên.

Một nghiên cứu lớn hơn được công bố trên Tạp chí Thính học Hoa Kỳ vào tháng 6 năm 2017 bởi các nhà nghiên cứu tại Khoa Y tế, Khoa học Thể dục và Quản lý Giải trí tại Đại học Mississippi, Oxford, đã phân tích dữ liệu từ Khảo sát Kiểm tra Dinh dưỡng và Sức khỏe Quốc gia 2003-2006 (NHANES) và có sự tham gia của 1.070 người tham gia, từ 30 tuổi trở lên. Những người hoạt động thể chất nhiều hơn có mức chất béo trung tính thấp hơn. Mức chất béo trung tính cao có liên quan đến mất thính giác.

“Mất thính lực có liên quan đến bệnh tim mạch”

Charles E. Bishop, AuD, Trợ lý Giáo sư tại Khoa Tai mũi họng và Khoa học Giao tiếp của Trung tâm Y tế Đại học Mississippi, khuyến khích người ta xem xét bệnh tim mạch một cách nghiêm túc, cả về tác động đe dọa đến tính mạng và tác động đến mọi lĩnh vực của cuộc sống, bao gồm cả sức khỏe thính giác.

Bishop nói: “Có quá nhiều bằng chứng cho thấy mất thính lực có liên quan đến bệnh tim mạch và các tình trạng sức khỏe khác. Đã đến lúc chúng ta tối đa hóa thông tin có được để mang lại lợi ích cho sức khỏe tổng thể của từng cá nhân."

Do vậy, nếu cảm thấy mất thính giác, bạn nên liên hệ với bác sĩ để được thăm khám, vì điều đó có thể liên quan đến sức khỏe tim mạch./.

Bài liên quan
4 loại đậu tốt cho sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ đột quỵ
Đậu là nguồn cung cấp protein và chất xơ tuyệt vời, một trong những thực phẩm tốt cho tim mạch nhất mà bạn có thể thêm vào bữa ăn của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng: Chiến thắng Điện Biên Phủ là "một dấu mốc bằng vàng chói lọi"
Sáng nay (17/4), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/7/2024).
Mới nhất