Trực tiếp: Hội thảo hợp tác kinh tế Việt Nam - Đức

03/10/2020, 14:28

Hội thảo hợp tác kinh tế Việt Nam - CHLB Đức với sự tham dự của khoảng 200 doanh nghiệp bàn các hoạt động thúc đẩy hợp tác giữa hai quốc gia.

 Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong bối cảnh Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) vừa có hiệu lực ngày 1/8/2020 và các doanh nghiệp đang cùng nhau chèo chống vượt cơn khủng hoảng do dịch COVID-19 gây ra.

Sự kiện do Đài Tiếng nói Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam và Tập đoàn Hương Sen tổ chức trong khuôn khổ Lễ hội văn hóa Việt – Đức 2020. 

Việt Nam và Đức chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 23/9/1975. Trên chặng đường 45 năm qua, mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Đức phát triển mạnh mẽ ở hầu hết mọi lĩnh vực, đặc biệt được hai nước nâng cấp lên thành đối tác chiến lược vào năm 2011 nhân chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Đức Angela Merkel vào tháng 10 cùng năm.

Đức là một trong những nước có cộng đồng đông đảo người Việt với hơn 170.000 người sinh sống và phân bổ đều tại khắp các khu vực trên lãnh thổ nước Đức. Đến nay, ở Việt Nam cũng có trên 100.000 người nói thạo tiếng Đức và từng tốt nghiệp các trường ở Đức. Đây chính là cầu nối quan trọng tăng cường sự hiểu biết và thúc đẩy hợp tác giữa nhân dân hai nước. Lãnh đạo các cấp của Cộng hòa Liên bang Đức đều đưa ra những đánh giá cao cộng đồng người Việt Nam tại Đức hội nhập tốt và có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển của nước Đức. Sự gắn kết giữa người dân và hai quốc gia chính là nền tảng vững chắc cho giao thương, đầu tư của doanh nghiệp hai nước trong tương lai.

Trên nền tảng vững chắc của quan hệ chính trị, mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Đức không ngừng được củng cố và phát triển trong những năm qua. Đức luôn là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại châu Âu với kim ngạch song phương năm 2019 lên tới hơn 15 tỷ USD. Hiện nay, trên toàn nước Đức đã có hơn 8.000 doanh nghiệp của người Việt, và ngược lại, có khoảng hơn 300 doanh nghiệp Đức đang triển khai các dự án hợp tác trong nhiều lĩnh vực như cơ khí, chế tạo máy, logistics… tại Việt Nam.

Phát biểu tại sự kiện, Phó Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Ngô Minh Hiển cho biết: "Năm 2020 có thể nói là một năm khó khăn khi cả thế giới đang phải lao đao gồng mình chống chọi lại với cuộc khủng hoảng do đại dịch COVID-19 mang lại. Nhưng tôi tin tưởng rằng, Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA) vừa có hiệu lực từ tháng 8/2020 sẽ là một bàn đạp vững chắc cho việc hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Đức trong thời gian tới. Bên cạnh đó, năm 2020 Việt Nam vừa giữ cương vị Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á-ASEAN, vừa là thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc, và Đức là chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Âu vào 6 tháng cuối năm 2020; trọng trách đó vừa là thách thức nhưng cũng là cơ hội để hai nước đẩy mạnh hợp tác hơn nữa, đem lại lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp Việt Nam và Đức cả về sản xuất và dịch vụ thương mại".

Bài liên quan
Đội bóng VOV tranh tài ở Giải bóng đá SJC Open Cup 2024
Giải bóng đá SJC Open Cup 2024 quy tụ 12 đội bóng đến từ các trường có ngành Báo chí - Truyền thông và các cơ quan báo chí trên địa bàn Hà Nội.

(0) Bình luận
Nghe
1x
1.5x
2x
  • vov1
  • VOV GIAO THONG HA NOI
  • VOV GIAO THONG HCM
  • vov2
  • vov3
  • vov4
  • vov5
  • vov6
  • vovtv
  • vtc1
Nổi bật VOVLIVE
Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Thủ tướng chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm vi phạm
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động khiến 7 người chết ở Yên Bái, làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có).
Mới nhất