Trực thăng chở Tham mưu trưởng quân đội Ấn Độ gặp nạn là loại tốt nhất thế giới

Trà Khánh(Tổng hợp) | 08/12/2021, 18:33

Theo các chuyên gia Nga, mẫu Mi-17V5 đang được quân đội Ấn Độ sử dụng là dòng trực thăng vận tải-chiến đấu tốt nhất thế giới hiện nay.

Theo đánh giá của Phó tiến sĩ khoa học quân sự Nga, Đại tá Makar Aksenenko, phi công giàu kinh nghiệm lái máy bay trực thăng, Mi-17V5 là phiên bản hiện đại nhất của dòng trực thăng vận tải Mi-8, bởi nó được tạo nên từ những kinh nghiệm phong phú của ngành chế tạo máy bay trực thăng Nga, cũng như trải nghiệm từ chính các khách hàng của Mi-8/17 trên khắp thế giới.

Cũng theo ông Aksenenko, nếu đánh giá các hợp đồng mà Nga từng thực hiện với những đối tác nước ngoài, Mi-17V5 là máy bay trực thăng vận tải chiến đấu hạng trung tốt nhất trên thế giới và sẽ vẫn như vậy trong ít nhất 20 năm tới.

Trực thăng chở Tham mưu trưởng quân đội Ấn Độ gặp nạn là loại tốt nhất thế giới - 1

Mi-17V5 dành được niềm tin của khách hàng vì tính năng vượt trội của nó so giữa nhiều dòng trực thăng quân sự tầm trung trên thế giới. (Ảnh: roe.ru)

Để đưa ra nhận định trên, chuyên gia Aksenenko đã đánh giá Mi-17V5 với các phiên bản Mi-8/17 trước đó và đưa ra những điểm mạnh của mẫu trực thăng này.

Cụ thể nhờ sử dụng các công nghệ tiên tiến nhất, tính năng kỹ thuật của trực thăng Mi-17V5 đã tăng thêm 20-25% so với các phiên bản tiền nhiệm. Nó có khả năng thực hiện nhiệm vụ trong bất kỳ phân vùng khí hậu và trên mọi địa hình; mở rộng đáng kể khả năng bay vào ban đêm và trong điều kiện thời tiết bất lợi.

Để cải thiện một chút khí động học, thân máy bay giống với hình dạng của một con cá heo, điều này cũng giúp các thiết kế sư bố trí thêm radar và thiết bị định vị ở mũi máy bay.

Trực thăng Mi-17V5 có thể bay ở độ cao 6.000 m(thay vì 4.500m của các phiên bản trước). Đã cải thiện một tham số quan trọng như độ cao bay treo, giữ thăng bằng ở độ cao lớn (điều này là rất quan trọng khi thực hiện nhiệm vụ đổ bộ ở vùng núi cao).

Nó cũng được trang bị hệ thống điện tử hiện đại nhất của Nga (hoặc của nước ngoài, theo yêu cầu của khách hàng). Tất cả các thông tin kỹ thuật được hiển thị trên 4-6 màn hình LCD. Trực thăng được trang bị hệ thống lái tự động kỹ thuật số với nhiều tính năng mới và thiết bị áp chế điện tử để chống lại hệ thống phòng không di động của đối phương, thiết bị nhìn đêm (kính hồng ngoại và hệ thống ảnh nhiệt).

Trực thăng chở Tham mưu trưởng quân đội Ấn Độ gặp nạn là loại tốt nhất thế giới - 2

Bên trong buồng lái hiện đại của Mi-17V5. (Ảnh: JetPhotos)

Mi-17V5 được trang bị động cơ được cải tiến với hiệu suất cao hơn và một số chế độ làm việc mới. Ví dụ, trong chế độ làm việc "khẩn cấp", động cơ BK-2500 có thể (dù trong thời gian ngắn) đạt công suất 2700 mã lực thay vì 2200 mã lực của các phiên bản trước. 

Đây là một lợi thế quan trọng về sức tải, độ cao, khả năng cơ động. Kết quả là, Mi-17V5 có thể vận chuyển 36 lính dù thay cho 24, và 5 tấn hàng. Và phạm vi sử dụng tác chiến của trực thăng này được mở rộng đáng kể.

Dù được đánh giá cao là vậy thế nhưng quá trình vận hành Mi-17V5 vẫn xảy ra những sự cố nghiêm trọng, mới đây nhất là vụ tai nạn trực thăng gần thành phố Coonoor, thuộc bang Tamil Nadu (Ấn Độ) vào chiều 8/12.

Theo thông tin mới nhất được không quân Ấn Độ đăng tải trên mạng xã hội Twitter, một chiếc Mi-17V5 chở theo 14 quan chức quốc phòng, trong đó có Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Ấn Độ, Đại tướng Bipin Rawat đã gặp nạn ở Coonoor khi đang trên đường từ căn cứ không quân Sulur đến một cơ sở quốc phòng ở thị trấn Wellington.

Trực thăng chở Tham mưu trưởng quân đội Ấn Độ gặp nạn là loại tốt nhất thế giới - 3

Hiện trường vụ rơi trực thăng chở Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Ấn Độ.

Các báo cáo ban đầu từ hiện trường cho biết có ít nhất 4 người đã thiệt mạng trong vụ tai nạn, hiện vẫn chưa rõ tình trạng của tướng Rawat. Có thông tin còn cho biết vợ ông Rawat cũng có mặt trên chuyến bay này.

Công tác cứu hộ đã được triển khai ngay sau vụ tai nạn với hy vọng tìm thấy các nạn nhân còn lại.

Ngay sau khi được thông báo về vụ tai nạn Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã triệu tập một cuộc họp nội các khẩn cấp về vấn đề này.

Hiện một số nhà lập pháp Ấn Độ đang kêu gọi điều tra rõ nguyên nhân vụ tai nạn, khi những chiếc Mi-17V5 mới được nước này mua từ Nga trong vài năm trở lại gần đây.

Trực thăng chở Tham mưu trưởng quân đội Ấn Độ gặp nạn là loại tốt nhất thế giới - 4

Một chiếc Mi-17V5 thuộc biên chế quân đội Ấn Độ. (Ảnh: Airforce Technology)

Mi-17 hiện là dòng trực thăng vận tải quân sự chủ lực của quân đội Ấn Độ với số lượng đang hoạt động lên đến hơn 200 chiếc, trong đó phần lớn là biến thể Mi-17V5.

Tính từ năm 2017 tới nay, đã xảy ra ít nhất 4 sự cố nghiêm trọng liên quan đến dòng trực thăng Mi-17 đang được quân đội Ấn Độ sử dụng. Trong đó 2 tai nạn liên quan đến Mi-17V5.

Trà Khánh(Tổng hợp)
Bài liên quan
Bay diễu binh tại Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
Theo kế hoạch của Bộ Quốc phòng sẽ có 12 trực thăng tham gia bay hợp luyện và bay diễu binh chào mừng Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bế mạc Phiên họp 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Phát biểu bế mạc Phiên họp 32, chiều 23/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, sau 4,5 ngày làm việc, UBTVQH đã thảo luận, cho ý kiến với 19 nội dung và cho ý kiến bằng văn bản về 3 báo cáo của Chính phủ.
Mới nhất