Tổng thống Indonesia đề cập 2 cách tiếp cận để cải thiện chuỗi cung ứng toàn cầu

Phạm Hà/VOV-Jakarta | 28/06/2022, 22:19

Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 28/6 kêu gọi các nước G7 hỗ trợ và tạo điều kiện sớm nhất cho việc xuất khẩu lúa mì từ Ukraine để cải thiện chuỗi cung ứng lương thực toàn cầu.

Lời kêu gọi được đưa ra trước thềm chuyến thăm Ukraine của nhà lãnh đạo Indonesia vào ngày mai (29/6).

Trong phiên họp thứ hai của Hội nghị Thượng đỉnh G7 và các đối tác tại Đức, Tổng thống Indonesia tập trung vào cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu, khẳng định tầm quan trọng của sự ủng hộ từ các nước G7 hay G20 để lúa mì từ Ukraine cũng như hàng hóa thực phẩm và phân bón từ Nga có thể tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Để đạt được mục tiêu này, Tổng thống Jokowi ủng hộ áp dụng hai phương pháp. Trước hết là tạo điều kiện thuận lợi để Ukraine xuất khẩu lúa mì và cách tiếp cận thứ hai gia tăng nhận thức toàn cầu rằng các mặt hàng thực phẩm và phân bón từ Nga không nên nằm trong danh sách bị trừng phạt.

Ông Jokowi cảnh báo rằng nếu không giải quyết đúng cách vấn đề chuỗi cung ứng lương thực và sản xuất lương thực (với phân bón đóng vai trò quan trọng) sẽ dẫn đến khủng hoảng lương thực, cụ thể là khan hiếm gạo, ảnh hưởng đến khoảng 2 tỷ người, đặc biệt là các nước đang phát triển. Trong cuộc gặp song phương với hàng loạt quốc gia bên lề Hội nghị thượng đỉnh G7, Tổng thống Indonesia cũng đề cập vấn đề về chuỗi cung ứng thực phẩm toàn cầu.

Sau khi tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 tại Đức từ 26 đến 28/6, Tổng thống Jokowi sẽ đến thăm Ukraine vào ngày mai và thăm Nga vào ngày 30/6. Phát biểu trước thềm chuyến thăm, Tổng thống Indonesia cho biết sẽ thúc đẩy Nga và Ukraine mở cánh cửa đối thoại và tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu./.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bế mạc Phiên họp 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Phát biểu bế mạc Phiên họp 32, chiều 23/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, sau 4,5 ngày làm việc, UBTVQH đã thảo luận, cho ý kiến với 19 nội dung và cho ý kiến bằng văn bản về 3 báo cáo của Chính phủ.
Mới nhất