Thủ tướng Orban: Quốc hội Hungary sớm phê chuẩn Thụy Điển gia nhập NATO

18/02/2024, 07:51

Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết, Quốc hội nước này sẽ phê chuẩn thỏa thuận về việc Thụy Điển gia nhập NATO tại phiên họp ngày 26/2.

"Cùng với Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson, chúng tôi đã thực hiện các bước quan trọng để xây dựng lại niềm tin. Quốc hội Hungary đang tiến gần hơn đến việc có thể phê chuẩn Thụy Điển gia nhập NATO tại phiên họp mùa xuân", Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết.

Phiên họp mùa xuân của Quốc hội Hungary dự kiến diễn ra ngày 26/2. 

Thủ tướng Hungary Viktor Orban. (Ảnh: AP)

Thủ tướng Hungary Viktor Orban. (Ảnh: AP)

Thủ tướng Viktor Orban trước đó tuyên bố, Chính phủ nước này ủng hộ việc Thụy Điển trở thành thành viên của NATO. Ông sẽ tiếp tục thúc giục Quốc hội Hungary bỏ phiếu ủng hộ Thụy Điển gia nhập NATO và nhanh chóng hoàn tất việc phê chuẩn.

Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ thông qua việc kết nạp Thụy Điển vào NATO hôm 23/1. Sau đó, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan ký văn bản phê chuẩn Thụy Điển trở thành thành viên NATO.

Theo quy định, để trở thành thành viên NATO, Thụy Điển cần được Quốc hội tất cả các nước thành viên NATO chấp thuận. Hiện chỉ còn Hungary là chưa đồng ý để Thụy Điển gia nhập liên minh quân sự này.

Trước đó, sau khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào tháng 2/2022, Phần Lan và Thụy Điển cùng nộp đơn xin gia nhập NATO. Tư cách thành viên NATO của 2 quốc gia Bắc Âu này đã nhận được sự ủng hộ của hầu hết các nước thành viên khối khi ấy, ngoại trừ Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary.

Phần Lan trở thành thành viên thứ 31 của NATO hồi tháng 4/2023. Sau đó, ngày 10/7, Thổ Nhĩ Kỳ cũng tuyên bố sẽ ủng hộ việc kết nạp Thụy Điển, gạt bỏ những trở ngại cuối cùng trong việc trở thành thành viên NATO của Thụy Điển. 

Khi chính thức gia nhập khối, Thụy Điển sẽ giúp NATO tăng cường sự hiện diện tại Bắc Cực. Cùng với Phần Lan, Thụy Điển đang là thành viên của Hội đồng Bắc Cực - tổ chức giám sát khu vực này. Nga, Mỹ và Canada cũng đang là thành viên của hội đồng trên.

Kông Anh(Nguồn: TASS)

Bài liên quan
Lai Châu huy động gần 400 người tìm kiếm các nạn nhân mất tích vụ lật thuyền
UBND huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu cho biết, sau hơn 2 ngày xảy ra vụ lật thuyền tại khu vực lòng hồ thủy điện Sơn La vào tối ngày 17/4, địa phương đã huy động gần 400 người tham gia tìm kiếm, nhưng đến sáng nay (20/4) vẫn chưa tìm thấy các nạn nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất