Thủ phạm đằng sau những thiệt hại của không quân Nga

28/02/2024, 18:52

Ukraine đã triển khai hệ thống phòng không Patriot gần tiền tuyến và loại vũ khí này gây ra nhiều thiệt hại cho Quân đội Nga.

Theo Bulgarian Military, ngày 20/2 Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã đánh chặn thành công một tên lửa Patriot bằng hệ thống vũ khí phòng không. Đây là lần đầu tiên một sự kiện như vậy xảy ra ở Nga. 

Bộ Quốc phòng Nga thông báo rằng, hệ thống phòng không của họ đã chặn được 3 quả đạn HIMARS, một  tên lửa phòng không Patriot và 7 tên lửa hành trình Storm Shadow. Tuy nhiên, Bộ không tiết lộ hệ thống phòng không nào đã chặn thành công những tên lửa này. Hãng thông tấn nhà nước TASS dẫn lời Bộ này cho biết: “Chỉ trong một ngày, lực lượng phòng không của chúng tôi đã đánh chặn 7 tên lửa hành trình Storm Shadow do Anh sản xuất, một tên lửa Patriot và ba tên lửa HIMARS do Mỹ sản xuất”. 

Trong khi lực lượng phòng không Nga thường xuyên đánh chặn tên lửa Storm Shadow của Anh và tên lửa HIMARS của Mỹ, thì sự kiện này đánh dấu vụ đánh chặn tên lửa Patriot đầu tiên được báo cáo. Các chuyên gia quân sự theo dõi tình hình ở Ukraine tin rằng, việc Nga đánh chặn tên lửa Patriot là lần đầu tiên được xác nhận. Chuyên gia quân sự Ấn Độ, Vijainder K. Thakur bày tỏ sự ngạc nhiên khi nói: “Việc đánh chặn bảy tên lửa Storm Shadow là đáng chú ý, nhưng việc ngăn chặn một tên lửa Patriot thực sự đáng kinh ngạc. Theo hiểu biết tốt nhất của tôi, điều này chưa bao giờ xảy ra trước đây”. 

Thakur kết luận rằng tên lửa Patriot có khả năng bị đánh chặn ở độ cao trung bình. Ông suy đoán rằng địa điểm phóng tên lửa Patriot sẽ nằm cách xa tầm hoạt động của các hệ thống pháo binh và UAV Lancet Nga, tức là phải cách xa tiền tuyến trong một phạm vi an toàn.

Hệ thống tên lửa phòng không S-400.

Hệ thống tên lửa phòng không S-400.

Mặc dù thông tin về hệ thống phòng không đánh chặn được Patriot chưa được Bộ Quốc phòng Nga xác nhận, nhưng các chuyên gia đã đưa ra giả thuyết rằng đó có thể là hệ thống S-400.

Thông tin về cuộc tấn công nhằm vào hệ thống Patriot

Các phương tiện truyền thông gần đây cũng đang rất quan tâm tới những tuyên bố rằng quân đội Nga đã tấn công vào một đơn vị tên lửa phòng không MIM-104 Patriot. Một đoạn video được cho là ghi lại sự việc gần Kherson đã được chia sẻ.  

Nhiều chuyên gia đã đưa ra giả thuyết rằng, lực lượng Ukraine rất có thể đã đưa Patriot đến gần tiền tuyến để chiến đấu. Giả thuyết này phù hợp với thông tin cập nhật của Ukraine cho biết Nga đã mất nhiều máy bay Su-34 và Su-35 trong 72 giờ qua.  

Tuy nhiên, tính xác thực của đoạn video cho rằng Nga nhắm vào Patriot vẫn chưa rõ ràng. Chất lượng hình ảnh kém đến mức khó có thể phân biệt chính xác thứ gì đã bị bắn trúng. Trong khi đó, các nguồn tin Nga nhanh chóng xác định mục tiêu là “xe chở bệ phóng Patriot”. Các chuyên gia Ukraine cho rằng phương tiện được mô tả không khớp với những thông tin về xe chở bệ phóng Patriot. Họ cho rằng nó trông giống xe tải MULTI LKW 15t do Đức cung cấp cho Ukraine.  

Theo các chuyên gia phương Tây, các nguồn tin của Nga khẳng định chiếc xe đặt trong một tòa nhà là trạm điều khiển Patriot. Tuy nhiên, chi tiết video quá mờ để xác nhận điều này. Phương tiện trong video có vẻ quá nhỏ so với một trạm điều khiển Patriot và nó có thể là một chiếc xe tải hoặc container. Ngoài chiếc xe tải trên đường và chiếc xe trong tòa nhà, không có gì khác trong video cho thấy có sự hiện diện của một tổ hợp Patriot. Mặc dù có thể nhìn thấy những chiếc ô tô trong video nhưng việc liên kết chúng với một chiếc Patriot vẫn còn quá xa vời. Vì vậy, đoạn video mô tả có thể là một cuộc tấn công vào thiết bị quân sự của Ukraine chứ không phải vào một chiếc Patriot.

Hệ thống phòng không Patriot.

Hệ thống phòng không Patriot.

Tuyên bố từ Bộ Quốc phòng Nga

Ngày 22/2, Bộ Quốc phòng Nga ra tuyên bố khẳng định họ đã phá hủy thành công bệ phóng của hệ thống phòng không Patriot do Mỹ viện trợ cho Ukraine. 

Tuyên bố cung cấp thông tin chi tiết, nêu rõ: “Quân đội Nga đã sử dụng máy bay chiến thuật, máy bay không người lái (UAV), cũng như lực lượng tên lửa và pháo binh, chúng tôi đã tấn công vào một bệ phóng Patriot do Mỹ sản xuất và một máy bay vận tải chở hàng”. 

Cùng ngày với tuyên bố của Bộ Quốc phòng, các blogger quân sự Nga tuyên bố thông qua một video trên mạng xã hội rằng, tên lửa của Nga đã tấn công một khu nhà ở Chernobaivka, Kherson Oblast. Khu phức hợp này được biết là nơi chứa các thành phần tên lửa Patriot và một trung tâm chỉ huy. Tuy nhiên, các blogger ủng hộ Ukraine phản đối những tuyên bố này, chỉ ra rằng đoạn video dường như chỉ cho thấy một chiếc xe tải chở hàng bị ảnh hưởng.

Patriot là một vấn đề đối với Nga

Nhiều chuyên gia đánh giá rằng, hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot được coi là tác nhân chính gây ra vụ bắn rơi 7 máy bay chiến đấu của Nga chỉ trong một tuần.

Nhiều video đang lan truyền trên các kênh mạng xã hội khác nhau, được cho là quay cảnh tên lửa Patriot bắn trúng máy bay phản lực Su-34. Theo báo EurAsian Times, Nga đã mất 5 máy bay ném bom chiến đấu Su-34 Fullback và 2 máy bay phản lực Su-35 Flanker-E trong một tuần. Có một số suy đoán rằng Patriot đang thách thức các hệ thống vũ khí của Nga, sau khi đánh chặn thành công một chiếc Su-34 được trang bị bom UPMC. 

Dù hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot của Ukraine, mới chỉ được lắp đặt vào mùa hè năm ngoái, nhưng đã gây trở ngại đáng kể cho Lực lượng Không quân Nga. Theo nguồn tin từ cộng đồng theo dõi xung đột ở Ukraine, các hệ thống Patriot này đã hạ gục nhiều loại máy bay, gây ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động quân sự của Nga. 

Cách đây không lâu, lãnh đạo quân đội Ukraine, Tướng Valerii Zaluzhnyi cho biết, một máy bay cảnh báo sớm A-50 và một máy bay điều khiển Il-22 của Nga đã bị “tiêu diệt”. Phía Nga sau đó cũng đã cáo buộc Ukraine đã sử dụng hệ thống Patriot để bắn hạ máy bay vận tải quân sự Il-76 của Nga chở tù nhân Ukraine. 

Đoạn video cho thấy tên lửa Nga đánh trúng vị trí trận địa Patriot

Lê Hưng(Nguồn: Bulgarian Military)

Bài liên quan
Loại vũ khí bất ngờ giúp Ukraine tấn công bên trong lãnh thổ Nga
VOVLIVE - Khinh khí cầu mang chất nổ được đánh giá là vũ khí bất đối xứng, có thể giúp Ukraine tăng cường khả năng tấn công chiến lược.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất