Thị trường bất động sản TP.HCM vẫn trầm lắng những tháng cuối năm 2022

Duy Phương/VOV-TPHCM | 02/07/2022, 12:00

Nửa đầu năm 2022, thị trường bất động sản tại TP.HCM rục rịch các hoạt động giới thiệu, mở bán dự án sau thời gian trầm lắng vì dịch COVID-19. Tuy nhiên, nửa cuối năm 2022, nhiều chuyên gia dự báo thị trường bất động sản tại TP.HCM tiếp tục duy trì xu thế như đầu năm.

Nguồn cung ít, giá bán tăng

Theo báo cáo thị trường Quý 1/2022 của Batdongsan.com.vn, mức độ quan tâm thị trường bất động sản tại miền Nam giảm so với cùng kỳ năm trước, còn giá bán tiếp tục tăng. Trong tháng 4/2022, mặt bằng giá rao bán sản phẩm đất nền dự án có bán kính 20km quanh TP.HCM đều tăng. Cụ thể, giá bán tại Quận 12 và TP.Thủ Đức tăng 7%, một số địa bàn của tỉnh Bình Dương như TP.Thủ Dầu Một tăng 19%, Dĩ An tăng 41%, Thuận An tăng 21%.

Còn báo cáo thị trường mảng căn hộ của Công ty DKRA Việt Nam chỉ ra trong 3 tháng đầu năm 2022, lượng tiêu thụ nhà ở trên địa bàn TP.HCM giảm mạnh so với thời điểm cuối năm 2021. Trong đó, quý 1/2022 có 1.385 căn hộ có người mua, lượng tiêu thụ giảm 68% so với 4.344 căn của quý 4/2021. Sức tiêu thụ nhà chung cư đầu năm 2022 được nhận định là kém hơn cả giai đoạn khó khăn do tác động của dịch COVID-19 năm 2021.

Ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc Bộ phận đầu tư của Công ty Savills Việt Nam cho biết, nguồn cung trên thị trường trong thời gian qua rất hạn chế vì nhiều lý do khác nhau. Điều này cũng dẫn đến giá các sản phẩm trên thị trường bị đẩy lên cao, nằm ngoài khả năng chi trả của nhiều người dân. Ông Khương dự báo, nửa cuối năm 2022, thị trường vẫn diễn ra theo xu thế này. Phân khúc nhà ở trung cấp đang có mức độ quan tâm lớn nhưng hầu như không có dự án đáp ứng được.

“Đối với các đô thị lớn như TP.HCM và Hà Nội, những người trẻ khoảng 30 – 35 tuổi có nhu cầu nhà ở rất lớn, những sản phẩm nhà ở trung cấp là nhu cầu thực tế của thị trường. Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa đáp ứng được bởi nhiều lý do khác nhau. Trong đó yếu tố lớn nhất là quỹ đất và vấn đề pháp lý”, ông Sử Ngọc Khương cho hay.

Thị trường thứ cấp được quan tâm

Theo ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc Bộ phận nhà ở của Công ty CBRE Việt Nam, thị trường sơ cấp tập trung nhiều ở phân khúc cao cấp và hạng sang, mà mức độ hấp thụ của thị trường phụ thuộc nhiều vào nhà đầu tư. Trong khi các nhà đầu tư đang cân nhắc rất nhiều đến yếu tố tài chính, đặc biệt từ nay đến cuối năm 2022 các dự báo về kinh tế có khả năng xảy ra khủng hoảng hoặc lạm phát cao. Do đó, các sản phẩm được ưu tiên đầu tư sẽ phải có khả năng thanh khoản tốt.

Thời gian tới, thị trường sơ cấp vẫn tiếp tục gặp hạn chế về nguồn cung sản phẩm ra thị trường và giá bán vẫn tăng cao. Khác với những nhà đầu tư, người mua có nhu cầu ở thực gần như không thể mua bất động sản ở thị trường sơ cấp vì hầu hết đều thuộc phân khúc cao cấp nên sẽ tìm kiếm ở thị trường thứ cấp. Ông Kiệt đánh giá, hiện nay sản phẩm ở thị trường thứ cấp đang dồi dào và có mức giá phù hợp.

“Những khách hàng, nhà đầu tư, chủ đầu tư nào có sản phẩm chào bán được trong thời gian tới thì tỷ lệ thành công sẽ rất cao. Những khách hàng mua có nhu cầu ở phân khúc tầm trung có thể mua ở thị trường thứ cấp. Rất nhiều người muốn bán lại nên sức cạnh tranh về giá rất lớn”, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt cho biết.

Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cho rằng, những nhà đầu cơ trung hạn, nhà đầu tư bắt đầu quay về với thị trường đúng chất đầu tư là thị trường quanh TP.HCM với bán kính 30 km và nằm trong những khu vực động lực. Những khu vực động lực gồm những khu đô thị hóa, công nghiệp hóa và thị trường có hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ, đó là khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Ông Hiển dự báo, thời gian tới, các nhà đầu tư lướt sóng trung hạn, dài hạn sẽ tham gia thị trường nhiều hơn. Tùy thuộc vào tiềm lực tài chính, nếu nguồn vốn thấp có thể đầu tư ở Long An như đất nền tại Bến Lức, một số nơi ở Đồng Nai như Nhơn Trạch hoặc Long Thành. Còn với nhà đầu tư nhiều vốn có thể đầu tư tại TP.Thủ Đức như Quận 9 cũ.

“Căn hộ ở TP.Thủ Đức mức giá 50 triệu đồng/m2 là trung bình, 60 triệu/m2 là mức chấp nhận được để đầu tư, 70 triệu/m2 là vẫn mua được, do vị trí Quận 9 là trung tâm của thành phố tương lai. Theo tôi, dòng tiền sẽ tập trung về những khu vực này”, chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển dự báo.

Thời điểm nửa cuối năm 2022, với tình hình thị trường bất động sản tại TP.HCM còn gặp khó khăn về nguồn cung và giá bán ở thị trường sơ cấp bị đẩy lên cao thì các chuyên gia cho rằng sản phẩm căn hộ đã bàn giao, có sổ hay đất nền của các tỉnh, thành có hạ tầng tốt, chưa bị thổi giá sẽ là lựa chọn an toàn của người mua và nhà đầu tư./.

Bài liên quan
Loạt 'ông lớn' bất động sản đáo hạn nghìn tỷ trái phiếu năm nay
Theo Bộ Tài chính, trong năm 2024 có 92 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn, tổng nợ vay đáo hạn hơn 99.500 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất