Thi công đường cao tốc, học sinh chịu khổ vì tiếng ồn, bụi khói

Thanh Hiếu/VOV-Miền Trung | 01/04/2023, 19:19

Trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình đang phải dạy và học bên cạnh công trường thi công đường cao tốc Bắc Nam. Tiếng máy móc ồn ào, khói bụi mù mịt từ công trường ảnh hưởng đến chất lượng học tập nhưng không còn cách nào khác vì trường học chưa được di dời, trong khi nhà thầu phải thi công để kịp tiến độ

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 qua Quảng Bình dài gần 127km, địa phương bàn giao cho các Ban Quản lý dự án gần 75km (đạt hơn 59%). Nhiều vị trí mặt bằng chưa được bàn giao do vướng một số tài sản chưa được thu hồi hoặc mặt bằng chưa sạch nhưng địa phương đã bàn giao cho đơn vị thi công. Việc này dẫn đến thi công đường cao tốc ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, học tập của người dân.

Xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn có 7 công trình hạ tầng xã hội, dân sinh phải di dời để bàn giao mặt bằng phục vụ cho dự án, gồm: chợ Quảng Hải, Trụ sở UBND xã Quảng Hải, Trung tâm Y tế xã Quảng Hải, Trường Mầm non, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Quảng Hải, Sân vận động xã Quảng Hải và Trạm bơm. Hiện tại, các công trình này chưa được di dời, mặt bằng chưa sạch nhưng đơn vị thi công đã vận chuyển máy móc thiết bị vào thi công.

Công trường ngay cạnh trường học khiến giáo viên và hàng trăm học sinh phải dạy và học trong tiếng ồn và bụi. Trường có 524 em học sinh cấp 1 và 2, bên cạnh là Trường Mầm non Quảng Hải có hơn 200 học sinh. Công trường đang thi công nằm sát trường, máy móc hoạt động, các xe tải vận chuyển vật liệu vào ra thường xuyên, tiếng ồn từ công trình vào tận lớp học.

Thầy Phan Thanh Tuấn- Phó Hiệu Trưởng Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Quảng Hải than phiền: “Ảnh hưởng lớn nhất là về tiếng ồn, trong quá trình thi công có tiếng máy móc chạy, họ thi công cả ngày cả đêm ảnh hưởng khá nhiều đến quá trình tổ chức dạy học của thầy cô và khả năng tiếp thu của học sinh.”

Cao tốc Bắc - Nam đi qua 2 thôn Tân Đông và Vân Bắc thuộc xã Quảng Hải dài khoảng 1,3 km. Vừa qua, thị xã Ba Đồn đã có văn bản đề nghị xã quy hoạch vị trí của các công trình trường học, trụ sở UBND và các hạ tầng xã hội dân sinh khác. Xã đã có báo cáo phản hồi về những vị trí cụ thể. Tuy nhiên, việc di dời liên quan đến kinh phí nên chưa thể tiến hành di dời. Trụ sở xã cũng nằm sát công trường cao tốc, khi làm việc, cán bộ phải đóng kín cửa để tránh bụi và hạn chế tiếng ồn. Theo ông Cao Xuân Ngọc, Chủ tịch UBND xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn, nhà thầu cần phối hợp với địa phương xử lý tình trạng này.

“Mong muốn làm sao đó để di dời càng sớm càng tốt để tránh ảnh hưởng. Về trường học thì không có chỗ cho học sinh học tạm được bởi số lượng học sinh đã cố định ở các trường rồi. Chỉ có xây mới trường xong rồi chuyển học sinh về học khi đó mới hoàn trả được mặt bằng, như vậy học sinh học đảm bảo hơn”- Ông Ngọc nói.

Việc chưa di dời một số công trình, hoàn trả mặt bằng sạch đã làm ảnh hưởng bất lợi trong đời sống người dân cũng như tiến độ dự án. Hiện tại, đơn vị thi công đã cam kết, những khối công việc có tiếng ồn lớn sẽ được thực hiện vào ngày nghỉ, các giờ buổi trưa, buổi tối và lúc sáng sớm khi học sinh nghỉ học. Ngoài ra, đơn vị thi công thực hiện các biện pháp che chắn đảm bảo an toàn công trường thi công, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Ông Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu lãnh đạo địa phương thường xuyên theo dõi tình hình, đề xuất nhiều giải pháp phù hợp để vừa đảm bảo tiến độ thi công đường cao tốc Bắc- Nam, vừa đảm bảo đời sống người dân cùng việc học tập của học sinh và giáo viên.

“Vừa rồi có phản ánh chuyện thi công đường cao tốc nhưng chưa di dời trường học, thì tỉnh giao các huyện, thị xã chỉ đạo một cách đồng bộ, kiểm tra cụ thể để vừa đảm bảo triển khai dự án, vừa đảm bảo an toàn cho việc tổ chức dạy và học của các trường học. Làm sao đó để đúng tinh thần dự án, đúng lộ trình, đúng tiến độ nhưng vừa đảm bảo các nhiệm vụ khác chứ không thể làm việc này mà bày ra thêm những việc khác phải giải quyết”- Ồng Trần Thắng chỉ đạo./.

Bài liên quan
Nhà thầu cao tốc Bắc-Nam kiến nghị “gỡ” bất cập đơn giá định mức
Không ít nhà thầu rơi vào cảnh càng làm càng lỗ, không có nguồn lực tái đầu tư trang thiết bị, tuyển dụng hay giữ chân nguồn nhân lực chất lượng cao để tăng năng lực cạnh tranh. Thực trạng này xuất phát từ một số nguyên nhân như chưa cập nhật và sử dụng các dữ liệu định mức thực tế.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Chính phủ yêu cầu khẩn trương kiểm soát để bình ổn thị trường vàng
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về tiến độ triển khai các giải pháp quản lý thị trường vàng.
Mới nhất