SGK lớp 1 nhiều lỗi: Vì sao NXB Giáo dục Việt Nam chưa công bố sửa, hiệu đính?

Hà Cường | 25/03/2021, 07:01

Năm học 2020-2021 sắp kết thúc nhưng cả bốn bộ SGK lớp 1 do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam biên soạn vẫn chưa công khai chỉnh sửa và hiệu đính các lỗi.

Vào thời điểm đầu học kỳ I, năm học 2020-2021, dư luận và giáo viên xôn xao khi cả năm bộ sách giáo khoa lớp 1 mới được phê duyệt đưa vào dạy học phát hiện nhiều "sạn". Sau đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, các nhà xuất bản, tác giả biên soạn đã rà soát và trình Bộ xin ý kiến chỉnh sửa dữ liệu bị lỗi trong sách.

Đến nay, duy nhất bộ sách Cánh Diều của Nhà xuất bản Ðại học Sư phạm và Nhà xuất bản Ðại học Sư phạm TP.HCM thực hiện công khai chỉnh sửa và gửi bản hiệu đính để các trường kịp thời sử dụng. Còn lại, bốn bộ sách giáo khoa của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam biên soạn vẫn chưa có động thái về các nội dung điều chỉnh, hiệu đính dữ liệu sách.

Cô Đặng Thị Thanh Thuỷ, Hiệu trưởng trường Tiểu học Chợ Mới (Chợ Mới, Bắc Kạn) cho biết, năm học 2020- 2021, trường chọn 3 bộ sách Kết nối tri thức; Cùng học để phát triển năng lực, Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục đưa vào giảng dạy. 

Gần một năm triển khai dạy học lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới bước đầu đánh giá học sinh tự tin hơn, kỹ năng đọc và viết chữ vững hơn.

Bên cạnh những kết quả đạt được thì giáo viên cũng phát hiện ra nhiều lỗi trong sách giáo khoa, đặc biệt là môn Tiếng Việt. Giáo viên từng tổng hợp và gửi nhà xuất bản đề xuất sửa. Tuy nhiên, nhà trường, giáo viên vẫn chưa nhận được bản hiệu đính hay bổ sung chỉnh sửa. Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam mới chỉ đưa ra thông báo, giáo viên tự thay thế, điều chỉnh một số lỗi cho phù hợp với tình hình dạy học.

SGK lớp 1 nhiều lỗi: Vì sao NXB Giáo dục Việt Nam chưa công bố sửa, hiệu đính? - 1

Học sinh lớp 1. (Ảnh minh hoạ: N.Đ.T)

Cô Đào Thị Tiên, Hiệu trưởng trường Tiểu học Sông Cầu (Bắc Kạn) cũng cho biết, do chưa có bản hiệu đính, điều chỉnh chính thức, nên giáo viên khá lúng túng trong việc triển khai dạy. Với những nội dung lỗi giáo viên trực tiếp đứng lớp và tổ bộ môn thường xuyên bàn bạc lên phương án thay thế bằng dữ liệu khác.

Tuy nhiên, cô Tiên cho rằng, đây chỉ là giải pháp tình thế, hy vọng, nhà xuất bản sớm bổ sung các nội dung hiệu đính, chỉnh sửa sách giáo khoa thống nhất trên cả nước để thuận lợi cho giáo viên trong dạy học và triển khai đến phụ huynh hỗ trợ học sinh tự học ở nhà.

Giáo sư Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch thường trực hội Khuyến học Việt Nam thẳng thắn: “Nếu sách giáo khoa sai sót mà không sửa ngay thì học sinh sẽ là người chịu thiệt thòi và như vậy là không ổn”.

Tương tự, Phó giáo sư Nguyễn Hữu Ðạt - người từng chỉ ra “sạn” trong sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 cho rằng, không nên để đến khi tái bản sách giáo khoa cho năm học tới mới chỉnh sửa. Có lỗi hì phải bỏ ngay. Ông băn khoăn, tại sao lại để học sinh phải học những thứ không hoàn chỉnh. Khi kiến thức dạy không đảm bảo chất lượng sẽ để lại hệ luỵ rất nguy hiểm về sau, đặc biệt là với những học sinh lớp 1.

Trong báo cáo gửi Bộ GD&ĐT hồi tháng 12/2020, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam thừa nhận có 37 trang sách giáo khoa lớp 1 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống cần phải chỉnh sửa; bộ Chân trời sáng tạo có bảy trang; bộ Cùng học để phát triển năng lực 24 trang và bộ Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục một trang.

Bộ GD&ÐT cho biết sẽ rà soát các lỗi và gửi sang Hội đồng thẩm định sách quốc gia để xem xét trên nhiều yếu tố; thậm chí có cả những đối thoại với tác giả về các nội dung liên quan để thống nhất công bố những vấn đề cần điều chỉnh.

Từ đó đến nay, Bộ GD&ĐT cũng như hội đồng thẩm định sách đều vẫn chưa công bố lỗi trong bốn bộ sách giáo khoa của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. 

Mặt khác, trong khi bốn bộ sách giáo khoa lớp 1 chưa có nội dung chỉnh sửa chính thức thì ngày 8/3/2021, Vụ Giáo dục Tiểu học đưa ra công văn yêu cầu địa phương, các trường, khảo sát, đánh giá chương trình, sách giáo khoa lớp 1 sau một học kỳ triển khai. Nhiều ý kiến cho rằng, các lỗi trong bốn bộ sách giáo khoa lớp 1 chưa được công khai chỉnh sửa thì việc tiếp tục khảo sát, đánh giá sách giáo khoa lớp 1 là thiếu hợp lý. 

Hà Cường

Bài liên quan
Lý do Bộ GD&ĐT đề xuất cộng điểm vào lớp 10 cho con cán bộ cách mạng trước 1945
Bộ GD&ĐT lý giải đề xuất cộng điểm ưu tiên vào lớp 10 cho con của những người hoạt động cách mạng trước năm 1945.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thường vụ Quốc hội tiếp tục xem xét sáp nhập đơn vị hành chính ở 12 tỉnh thành
VOVLIVE - Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét, quyết định việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2025 của 12 tỉnh, thành phố: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, Thành phố Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc.
  • Việt Nam - Peru ra Tuyên bố chung về tăng cường quan hệ song phương
    Trong chuyến thăm chính thức Peru của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam từ ngày 12 - 14/11/2024 theo lời mời của Tổng thống Cộng hòa Peru, hai nhà Lãnh đạo đã thống nhất thông qua Tuyên bố chung về tăng cường quan hệ song phương giữa Việt Nam - Peru.
  • Hà Nội dự kiến chi 10.000 tỉ đồng/năm tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức
    VOVLIVE - UBND thành phố Hà Nội đang xây dựng dự thảo đề nghị ban hành Nghị quyết của HĐND Thành phố quy định chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, MTTQ Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội và đơn vị sự nghiệp công lập được ngân sách nhà nước đảm bảo toàn bộ chi thường xuyên thuộc thành phố Hà Nội quản lý.
  • Việt Nam - Ấn Độ coi trọng việc củng cố và làm sâu sắc hơn quan hệ song phương
    VOVLIVE - "Việt Nam và Ấn Độ có nhiều điểm chung về triết lý phát triển, tầm nhìn và định hướng chính sách cũng như chiến lược hành động để phát triển đất nước, nhất là cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm, vì lợi ích quốc gia, dân tộc. Đó là nền tảng để hai nước củng cố và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ song phương, vì lợi ích của nhân dân mỗi nước".
Mới nhất