Sau Tết, sốt sắng tìm cách... giảm cân

Phạm Trang/VOV2 | 26/02/2024, 10:04

Nhiều người bị tăng cân do chế độ ăn uống mất kiểm soát đã vội tìm đến các biện pháp giảm cân cấp tốc.

Bình thường cân nặng "nhỉnh" lên chút xíu, chị Nguyễn Hương Lan ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội đã cuống lên: nào là nhịn ăn, nào là tăng cường chạy, tập thể dục. Thế nên chỉ trong có 1 tuần lễ nghỉ Tết tăng hơn 1kg là cả một vấn đề với Lan.

"Cả năm đi làm không có thời gian nấu nướng những món ngon, mà Tết là thời gian gia đình sum họp, đặc biệt về quê lại được ăn những món tuổi thơ thế nên không thể nào kiềm chế lại được" - chị Lan chia sẻ.

Để tiêu hóa 100gr bánh chưng khoảng 1/4 cái thì cần chạy bộ 24 phút hoặc bơi lội 16 phút. Thế nhưng đâu chỉ có bánh chưng, còn giò, còn nem, thịt cá các loại. Đã vậy thời gian tập luyện những ngày Tết lại chỉ còn 0 phút. Đó là lý do vì sao những ngày đầu sau Tết, các công viên, các phòng tập thể dục đông đúc, ai cũng sốt ruột cho cân nặng "nhích" lên từng ngày của mình.

Anh Hoàng Hữu Minh ở khu tập thể Bách Khoa, Hai Bà Trưng, Hà Nội chia sẻ: việc rèn luyện thể thao để giữ gìn vóc dáng và giữ cho cân nặng của mình ổn định thì ngay cả trước Tết, trong Tết và sau Tết chúng tôi phải tập luyện nhiều hơn bình thường"

Theo Bs Nguyễn Hoài Thu, Phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM cơ thể tăng cân là do trong kỳ nghỉ tết, cơ thể luôn ở trạng thái nghỉ ngơi, thư giãn và dung nạp liên tục các loại thực phẩm giàu năng lượng như: bánh mứt, thức ăn nhanh, nước ngọt, bia rượu, thực phẩm giàu mỡ động vật…, nhưng cơ thể lại ít vận động, do đó không thể tiêu hao hết năng lượng. Tuy vậy, không nên vì nôn nóng giảm cân mà dùng các biện pháp không khoa học, thiếu an toàn cho sức khỏe.

TS Trương Hồng Sơn – Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho rằng, quan tâm kiểm soát cân nặng là tốt song việc chuyển từ thái cực này sang thái cực khác trong ăn uống không phải là phương pháp khoa học và hợp lý.

Kiêng khem ngặt nghèo hoặc nhịn ăn sau Tết giống như chúng ta đang chạy với tốc độ cao thì đột ngột phanh lại, không an toàn. Bên cạnh đó, một số người thường bị ám ảnh về cân nặng nên dù không bị thừa cân cũng tìm cách giảm ăn.

Do đó, theo TS Trương Hồng Sơn, trước hết, người dân cần đánh giá trọng lượng của bản thân. Nếu cân nặng vẫn ở mức bình thường hoặc thiếu cân thì người dân nên tiếp tục thực hiện chế độ ăn như trước Tết. Còn nếu thừa cân thì chúng ta nên tính toán phương án giảm cân sao cho phù hợp.

Trước khi muốn giảm cân, chúng ta cần được bác sĩ thăm khám, tư vấn xem có bị thừa cân hay không và cảnh báo về bệnh lý kèm theo (nếu có). Sau đó, chúng ta cần lên kế hoạch cụ thể cho chế độ ăn, vận động... Chế độ ăn giảm cân đúng và hợp lý không chỉ giúp chúng ta kiểm soát cân nặng mà còn giúp cơ thể khỏe mạnh, tránh được bệnh tật.

BS Nguyễn Hoài Thu nhấn mạnh, để đạt được hiệu quả giảm cân, nguyên tắc đầu tiên là cần đảm bảo năng lượng nạp vào ở dưới ngưỡng nhu cầu nhưng phải trên mức năng lượng chuyển hóa cơ bản. Cần hạn chế tinh bột; ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ và protein; chia nhỏ bữa ăn; uống đủ nước mỗi ngày; giảm rượu, bia. Bên cạnh đó, chú trọng vận động, làm giảm năng lượng nạp vào. Cần phối hợp giữa chế độ ăn khoa học và tập thể dục, nghỉ ngơi.

Ngoài ra, mỗi người chỉ nên giảm khoảng 10% tổng trọng lượng cơ thể trong một tháng. Không quá lo lắng hay ám ảnh cân nặng gây hại sức khỏe thể chất và tinh thần.

Bài liên quan
Nên uống nước đậu đen rang khi nào để giảm cân?
Nước đậu đen rang được các chị em sử dụng nhiều trong chế độ giảm cân nhưng nên uống vào lúc nào sẽ đem lại hiệu quả tốt nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất