Sao Trung Quốc bị phong sát khi nào?

20/04/2023, 08:52

Trốn thuế, ma túy, lối sống lệch lạc của nghệ sĩ là vấn nạn tàn phá showbiz Hoa ngữ, từ năm 2021, giới chức quyết định quản lý ngành giải trí bằng luật để gạn đục.

Showbiz Trung Quốc "nổi tiếng" xử lý mạnh tay với nghệ sĩ vướng bê bối ở châu Á. Văn bản cấm sóng công khai đầu tiên được ban hành đối với trường hợp của nữ diễn viên Trịnh Sảng vào năm 2021. Sau đó, Hiệp hội Biểu diễn Trung Quốc công bố danh sách đen với gần 100 cái tên tai tiếng bị tẩy chay hoàn toàn trong ngành.

Thực tế, trước sự vụ của Trịnh Sảng, cơ quan quản lý văn hóa xứ tỷ dân cũng đã có biện pháp "cấm sóng ngầm" đối với những ngôi sao đánh mất đạo đức, gây ra sự nhiễu nhương cho ngành giải trí. Đòn đánh chỉnh đốn tác phong, lối sống của nghệ sĩ được giới chức thực hiện mạnh mẽ, quyết liệt hơn cách đây 2 năm khi showbiz mất kiểm soát, nhiều người nổi tiếng "coi trời bằng vung".

Sao Trung Quốc bị phong sát khi nào? - 1

Giới chức Trung Quốc hiện quản lý nghệ sĩ bằng luật. Ảnh: Sina.

Tại Trung Quốc hiện nay, người có sức ảnh hưởng đến công chúng khi vi phạm pháp luật, có hành vi và lối sống trái thuần phong mỹ tục, lệch lạc chuẩn mực đạo đức sẽ căn cứ theo mức độ nặng nhẹ, áp dụng các hình phạt như khiển trách, cấm hoạt động từ 1-5 năm hoặc vĩnh viễn cắt đứt con đường hoạt động nghệ thuật.

Dưới đây là một số hành vi khiến nghệ sĩ Trung Quốc bị treo quyền làm nghề, theo Sina.

Trốn thuế

Gian lận thuế quan là hành vi kinh tế khiến nhiều nghệ sĩ Trung Quốc nếm trái đắng mất trắng sự nghiệp trong những năm qua. Sau mỗi đợt truy quét thuế của cơ quan chức năng, Sina cho biết showbiz xứ tỷ dân lại chứng kiến ít nhất một người nổi tiếng bị xóa sổ trên bản đồ sao.

Được biết đến nhiều nhất là Phạm Băng Băng. Năm 2018, nữ diễn viên bị điều tra hành vi trốn thuế, phải nộp phạt 130 triệu USD. Vụ việc khiến người đẹp Lạc lối ở Bắc Kinh bị cấm sóng ngầm 2 năm.

Sao Trung Quốc bị phong sát khi nào? - 2

Phạm Băng Băng bị hạn chế hoạt động nhiều năm qua sau khi vướng án trốn thuế. Ảnh: Sohu.

Sau khi có quy định chặt chẽ với nghệ sĩ vướng bê bối vào năm 2021, Phạm Băng Băng được nhận định hết đường trở lại showbiz. Sự quyết liệt của cơ quan quản lý văn hóa Trung Quốc thể hiện qua việc nữ diễn viên bị tuýt còi, phải dừng bán hàng khi muốn thông qua nền tảng livestream để kiếm tiền và lấy lại tên tuổi.

Chung số phận với Phạm Băng Băng là Trịnh Sảng, Đặng Luân hay Vi Á.

Chất cấm

Tháng 8/2021, Tổng cục Phát thanh, Truyền hình Trung Quốc thông qua quy định Kiểm soát vấn nạn ma túy trong ngành giải trí.

Quy định nêu rõ những người nghiện ma túy hoặc dính líu đến chất gây nghiện dưới mọi hình thức với tư cách là người của công chúng, sẽ không được xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, tham gia sáng tạo, sản xuất sản phẩm nghệ thuật, kể cả công việc hậu trường.

Các tác phẩm điện ảnh và truyền hình do nghệ sĩ vướng bê bối sử dụng chất kích thích thực hiện, không được phát sóng, kể cả trên Internet.

Sao Trung Quốc bị phong sát khi nào? - 3

Phòng Tổ Danh - con trai Thành Long - hết đường làm nghệ thuật. Ảnh: Sina.

Theo Sina, showbiz Trung Quốc từng bị cơn bão ma túy đánh sập vào năm 2014, với hàng chục nghệ sĩ bị bắt. Do đó, việc người nổi tiếng dính líu đến chất gây nghiện được xem là "chạm vào vùng cấm", sẽ bị xử lý không khoan nhượng.

Trước khi có quy định bằng văn bản rõ ràng, những ngôi sao mang án hình sự sử dụng chất kích thích như Kha Chấn Đông, Phòng Tổ Danh, Trương Mặc... đã bị "cấm cửa" hoàn toàn. Như trường hợp của Phòng Tổ Danh - con trai Thành Long - có thể lực chống lưng là người cha nổi tiếng vẫn không thể trở lại ngành gần chục năm qua.

Phòng Tổ Danh từng muốn thông qua công việc đứng sau ống kính để quay lại ngành. Anh trở thành đạo diễn, nhà sản xuất của bộ phim Chúng ta đã từng yêu nhau.

Không để con trai Thành Long đạt mục đích, cơ quan quản lý văn hóa Trung Quốc Đại lục từ chối cấp phép ra rạp cho dự án. Phải đến khi ê-kíp này gạch tên Phòng Tổ Danh, Chúng ta đã từng yêu nhau mới lấy được quyền công chiếu.

Lối sống lệch chuẩn

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc và Tổng cục Phát thanh, Truyền hình Trung Quốc cho biết không khoan nhượng đối với nghệ sĩ có hành vi gây rối loạn kỷ cương luật pháp, sai lệch giới hạn đạo đức. Vì vậy, người có lối sống không chuẩn mực, lạm dụng danh tiếng, mối quan hệ để gây ra tổn thương cho người khác, làm mất thể diện ngành giải trí sẽ bị trừng phạt.

Sao Trung Quốc bị phong sát khi nào? - 4

Sao Trung Quốc bị phong sát khi nào? - 5

Vụ việc của Trịnh Sảng, Ngô Diệc Phàm được xem là bê bối khó gột của showbiz Trung Quốc. Ảnh: iFeng.

Trịnh Sảng bị chỉ trích là nữ diễn viên thoái hóa nhân cách vì bỏ rơi hai con sơ sinh. Cô còn vi phạm đạo luật cấm mang thai hộ, xem tử cung phụ nữ là công cụ thương mại của Trung Quốc. Trong khi Ngô Diệc Phàm bị xem vết nhơ khó gột vì đời tư tha hóa, phạm tội cưỡng hiếp nhiều cô gái trẻ. Cả hai bị cấm sóng vĩnh viễn.

Lý Dịch Phong hay Lý Vân Địch bị loại bỏ khỏi showbiz ngay sau khi mang bản án mua dâm trái phép. Với nghệ sĩ ngoại tình như Đổng Khiết, Lý Tiểu Lộ, Ngô Tú Ba, PGone, Văn Chương, La Chí Tường, sử dụng vũ lực hay dính dấp vấn đề tình dục nghiêm trọng như thác loạn, quay lén như Tưởng Kình Phu, Hoắc Tôn, họ bị người trong ngành từ chối làm việc cùng, sự nghiệp chấm hết.

Phát ngôn bừa bãi

Theo Sina, chính trị là vấn đề nhạy cảm, không nên phát ngôn bừa bãi khi chưa hiểu rõ nội hàm. Với tầm ảnh hưởng của mình, một quan điểm nhạy cảm từ người nổi tiếng cũng gây ra mối đe dọa với an ninh. Vì vậy, giới nghệ sĩ Trung Quốc đều được khuyên cẩn thận trong lời ăn tiếng nói và hành động.

Dù vậy, vẫn có một số nghệ sĩ không kiêng dè. Kết quả là họ nhận hậu quả nặng nề. Trong 2 tháng đầu năm nay, showbiz Trung Quốc chứng kiến 3 nghệ sĩ là Xuân Hạ, Hà Du Tiệp và Châu Tuấn Vỹ, nhận hình phạt cấm phát ngôn, cấm diễn vì có động thái kích động dư luận vào thời điểm dịch bệnh ở Trung Quốc bùng phát mạnh.

Sao Trung Quốc bị phong sát khi nào? - 6

Cô trò Triệu Vy - Trương Triết Hạn không được xuất hiện, tham gia hoạt động giải trí từ năm 2021. Ảnh: Sina.

Trước ba ngôi sao trẻ nói trên, Trương Triết Hạn bị liệt vào danh sách "cấm sóng vĩnh viễn" vì bị phát hiện từng đến tham quan một địa danh gây tranh cãi. Triệu Vy cũng khép lại con đường nghệ thuật sau nhiều lần vướng lùm xùm liên quan đến lịch sử - chính trị và sai phạm kinh tế.

(Nguồn: Zing News)

Bài liên quan
Phạm Băng Băng chỉ là 1 trong số 1.000 người mẫu được thuê trong lễ hội té nước
Truyền thông Trung Quốc đã vạch trần những chiêu bài truyền thông của Phạm Băng Băng, cho rằng đãi ngộ dành cho cô trong lễ hội té nước Songkran của Thái Lan kém.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Indonesia thưởng thức phở, ngắm cảnh Hồ Gươm
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia cùng các thành viên Bộ Ngoại giao hai nước đã ăn sáng với phở, uống cà phê và đi bộ ngắm Hồ Gươm.
Mới nhất