Phát thanh mãi là người bạn thân thiết của người dân quê tôi

MS WRD 810 | 26/01/2024, 09:30

Phát thanh mãi là người bạn thân thiết của người dân ở nhiều miền quê. Chương trình “Phát thanh trong tôi”- Bài thi của một bạn trẻ mô phỏng một chương trình phát thanh ở nông thôn khu vực Tây Nguyên

Ngày nay, khi công nghệ phát triển, nhiều loại hình truyền thông ra đời, với thông tin đa dạng, đa chiều thì sóng phát thanh của Đài Tiếng nói Việt Nam và đài phát thanh các địa phương luôn là lựa chọn của công chúng vì độ tin cậy và trung thực của thông tin, nhất là trong bối cảnh tình hình thiên tai dịch bệnh diễn biến phức tạp. Đặc biệt ở các xã vùng sâu vùng xa, những nơi mà điều kiện kinh tế chưa phát triển, hệ thống điện lưới và mạng  Internet chưa được kiện toàn thì phát thanh giữ vai trò nhất định trong việc đáp ứng nhu cầu nắm bắt thông tin của người dân.

Ai đã từng đi qua đoạn tỉnh lộ hướng từ huyện Krông Năng sang km52 thuộc Eakar  tỉnh Đăk Lăk sẽ phải vượt qua một quả đồi (gọi là đồi 49). Tuy không đến nỗi cheo leo và khúc khuỷu nhưng đường xá giao thông nơi đây cực kì gập ghềnh, nguy hiểm. Mùa khô thì bụi cuốn mịt mù, còn khi mưa bão đến bùn lầy, nhão quánh. Ngay giữa đỉnh đồi có một chiếc cầu mang tên cầu C6, hễ cứ vài ba trận mưa to là nước lại dâng cao ngập cầu gây cản trở cho việc lưu thông trên trục đường chính. Chính vì giao thông trắc trở kéo theo điều kiện kinh tế, điều kiện sống của người dân nơi đây gặp rất nhiều khó khăn.

Tuổi thơ tôi quanh quẩn trong lô rẫy, thú vui duy nhất là mỗi buổi chiều cùng bạn bè tụ tập nơi bãi cỏ đầu thôn, cạnh căn nhà Hội trường thôn để nô đùa , chơi đá bóng và nghe loa phát thanh. Hồi ấy trước mái hiên nhà Hội trường thôn có gắn một chiếc loa to, cứ sáng, trưa, chiều là phát inh ỏi. Bọn trẻ con chúng tôi thích chiếc loa lắm, thường trầm trồ, thắc mắc vì sao nó lại phát ra tiếng người. Với mọi người dân nơi đây chiếc loa như một vật truyền tin tức, vì vậy ai cũng hóng đến giờ phát. Các cụ già ngóng chờ nghe tin tức về chính trị xã hội; các bà, các mẹ hóng dự báo thời tiết thích hợp để xuống giống, thu gặt; các ông bố lại đam mê chuyên mục nhà nông tìm hiểu kỹ thuật trồng trọt, còn lũ trẻ con chúng tôi  ham chương trình ca nhạc thiếu nhi vui nhộn... Ngày nào cũng thế, âm thanh phát ra từ chiếc loa thấm sâu vào tâm khảm chúng tôi, trở thành một thứ âm thanh thân thuộc đến nỗi nếu một hôm nào đó mà không nghe tiếng loa thì sẽ có cảm giác trống vắng kinh khủng.

Thời gian trôi, vùng quê nghèo của tôi ngày càng thay da đổi thịt, đời sống phát triển, mạng lưới điện, Internet phủ sóng khắp nơi. Chiếc loa phát thanh nhỏ bé ngày xưa đã được thay thế bằng một chùm loa gồm ba chiếc có kích cỡ lớn hơn và được gắn trên một trụ điện cao cách nhà hội trường thôn vài mét để tăng độ phóng âm. Không hiểu từ bao giờ tiếng loa phát thanh kiêm luôn vai trò của một chiếc đồng hồ báo giờ. Cứ như một mặc định, sáng sớm tinh mơ, đang say giấc nồng mà nghe tiếng loa phát thanh thì mọi người cùng trở dậy. Bọn trẻ con chúng tôi nhờ có loa phát thanh mà đến trường đúng giờ, còn những người lớn lao động trên nương rẫy hễ nghe tiếng loa phát thanh là thu xếp dụng cụ để nghỉ ngơi. Vì chương trình phát thanh ngày càng đa dạng và phong phú, phát trực tiếp thì từ nhà Đài tiếng nói Việt Nam, các đài địa phương; nội dung thì vô cùng sinh động, ngoài các chuyên mục quen thuộc như dự báo thời tiết, tin tức tổng hợp, kiến thức nhà nông, ca nhạc, còn có thêm những chuyên mục mới mẻ, thiết thực, bổ ích như Chuyện thầm kín, Giải đáp thắc mắc của người dân, Tâm tình tuổi teen... nên phát thanh có sức hút đặc biệt đối với người dân quê tôi.

Có thể thấy, mặc dù có sự càn quét của "bão mạng" nhưng không loại hình truyền thông nào có thể qua được loa phát thanh. Tuy nhiên để phù hợp với xu thế thì ngoài việc đầu tư hệ thống truyền thanh hiện đại, sắp xếp chương trình, thời gian phát, vị trí đặt loa, thì cần thay thế toàn bộ hệ thống truyền thanh không dây sang công nghệ số, ứng dụng công nghệ thông tin trong truyền thanh cơ sở để níu giữ mãi tình yêu dành cho loa phát thanh của người dân vùng sâu.

Bài liên quan
VOV- Người bạn thân thiết của tôi
Gần nửa thế kỷ qua, là một nhà báo, nhà văn, tôi có dịp đi nhiều, trải nghiệm nhiều, nhưng dấu ấn VOV vẫn là sâu đậm nhất trong tôi. VOV mãi là người bạn thân thiết của tôi.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
VOVLIVE - Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định phân công ông Trần Thanh Mẫn – Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội.
Mới nhất