Lần đầu tiên đưa kho nội dung phát thanh truyền thống đồ sộ lên nền tảng online chính thức của Đài Tiếng nói Việt Nam
Với truyền thống 75 năm xây dựng và phát triển, đồng hành cùng dân tộc, Đài Tiếng nói Việt Nam đang sở hữu kho nội dung phát thanh truyền thống đồ sộ với đầy đủ các thời khắc lịch sử quan trọng của đất nước hay những tác phẩm để đời, không thể tìm thấy ở đâu ngoài VOV. Chính vì vậy, bên cạnh mục tiêu truyền tải nguyên trạng các nội dung hiện có trên các hạ tầng của VOV tới đông đảo người Việt trong và ngoài nước, góp phần cùng các đơn vị nội dung khác trong Đài thực hiện nhiệm vụ chính trị của một cơ quan báo chí quốc gia, VOVlive là thành viên lần đầu tiên đưa lên nền tảng online toàn bộ các tác phẩm quý giá trong kho dữ liệu nội dung đồ sộ của Đài trong suốt 75 năm qua.
PSG.TS Nguyễn Thế Kỷ, Tổng giám đốc đài Tiếng nói Việt Nam chia sẻ:
“ VOVlive là một công cụ đưa các giá trị của Đài Tiếng nói Việt Nam trên các hạ tầng hiện đại nhất. Đài Tiếng nói Việt Nam có một kho lưu trữ về âm thanh quý nhất và lớn nhất Việt Nam mà không có một cơ quan nào có được. Từ những lời nói của Bác Hồ, trong Bản Tuyên ngôn độc lập ngày 2/9/1945 cho đến Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến, cho đến những bài thơ chúc Tết của Bác, lời kêu gọi kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.
Tất cả những sự kiện đó Đài VOV đều lưu giữ. Cùng với Bác, các đồng chí lãnh đạo của Đảng và Nhà nước ta, các vị khách quốc tế đến Việt Nam, các chương trình về chính trị, kinh tế, văn hóa, văn học, nghệ thuật, thể thao thì đều nằm trong một cái kho đồ sộ của Đài VOV. Cái kho này đã được số hóa từ mấy năm trước, để bây giờ chúng tôi tiếp tục lan tỏa giá trị của Đài Tiếng nói Việt Nam, lan tỏa nguồn tài nguyên của đài mà nòng cốt là phát thanh.”
VOVlive – làn gió mới tại VOV, ưu tiên trải nghiệm người dùng smartphones và nội dung trên podcast
Đồng thời với quá trình làm lan toả những nội dung phát thanh sẵn có, VOVlive ra đời, mang mục đích và ý nghĩa mới, đánh dấu giai đoạn phát triển mạnh mẽ, hiện đại, đa dạng, đầy đủ hơn nữa của VOV thông qua cách tiếp cận người dùng online mới mẻ hơn cả về công nghệ lẫn nội dung, không chỉ trong nước, mà cả người Việt ở nước ngoài hay người nước ngoài quan tâm tới Việt Nam.
PSG.TS Nguyễn Thế Kỷ, Tổng giám đốc đài Tiếng nói Việt Nam đánh giá cao về hệ thống nội dung chương trình và Podcast trên VOVlive:“Trong đó có một điểm nhấn của VOVlive là hệ thống Podcast. Nếu như những đơn vị khác họ đi nhiều về truyền hình, đi nhiều về hình ảnh thì Đài Tiếng nói Việt Nam lại đi vào thế mạnh riêng có của mình, đó là thế mạnh về âm thanh. Đây cũng là một sự khác biệt, nói đúng ra thì cũng là sự vượt trội của Đài. Chúng tôi tin là ứng dụng này sẽ sớm được công chúng đón nhận và sẽ có sức lan tỏa rất lớn để đưa các giá trị, các nguồn tài nguyên, nội dung và văn hóa của Đài Tiếng nói Việt Nam đến với công chúng trong nước và nước ngoài.”
Theo báo cáo của Vietnam Digital Advertising 2019, trong năm qua, trung bình hằng ngày mỗi người Việt Nam dành khoảng 6 tiếng 42 phút - tương đương với 1/4 ngày, để truy cập Internet. Việt Nam là một trong 15 quốc gia có số người dùng (smartphone) cao nhất thế giới với 43,7 triệu người dùng, tương đương với 44,9% tổng dân số. Các hoạt động theo dõi tin tức, giải trí lần lượt chiếm 48% và 39% các hoạt động trực tuyến của người dùng Việt. Người Việt cũng có xu hướng yêu thích và tương tác nhiều hơn với các nội dung được thiết kế thân thiện với nền tảng mobile. Chính vì vậy, việc VOVlive đưa hệ thống nội dung của VOV lên hệ sinh thái online, với đối tượng ưu tiên hàng đầu là người dùng smartphones là hoàn toàn đúng theo sự dịch chuyển về nhu cầu và thị hiếu tìm kiếm và trải nghiệm của người dùng.
Bên cạnh đó, có thể nói từ cuối năm 2019, xu hướng nội dung âm thanh đã thực sự bắt đầu lên ngôi ở các nước phát triển, châu Âu và bắc Mĩ. Theo Tổng giám đốc quỹ Insignia Ventures Partners tại Singapore Yinglan Tan cho biết với sự thống trị của các nền tảng như Spotify và SoundCloud ở những nước đã phát triển, xu hướng nội dung âm thanh sẽ trở thành cuộc cách mạng tiếp theo của nội dung số. Tại NPR, Đài Phát thanh Công cộng Quốc gia Hoa kỳ, từ đầu năm 2020 trở lại đây, lượng thính giả nghe đài giảm mạnh, nhưng lượng người dùng truy cập online tăng vọt lên. Theo các nhà quản lý của NPR, lượng người dùng là thế hệ trẻ đang sử dụng internet và podcast để nghe âm thanh đã tăng lên một cách áp đảo. Nắm bắt xu hướng này, Đài Tiếng nói Việt Nam đã đưa VOVlive vào hoạt động với điểm nhấn là nội dung âm thanh, cụ thể là nội dung âm thanh Podcast - xu hướng đã và đang trở thành thị phần nóng lên rất nhanh trong hệ sinh thái nội dung số toàn cầu.
Với những con số thống kê và phân tích trên thế giới và trong nước đã nêu trên, VOVLive định vị chiến lược nội dung khác biệt để bù đắp mảng online chưa đầy đủ trong hệ sinh thái nội dung của VOV hiện nay.
Nội dung âm thanh cạnh tranh được với nội dung hình ảnh.
Nghe đài cũng là thói quen có sẵn từ nhiều thế hệ người Việt. Đây là một thế mạnh mà VOV sẽ tận dụng để đẩy mạnh phân phối nội dung âm thanh podcast tới đại đa số người dùng, đặc biệt là người dùng trẻ tuổi, đang sử dụng smartphones. Theo thống kê về nhân khẩu học của Podcast, độ tuổi trung bình của người nghe là 34 tuổi; 80% người nghe có bằng cử nhân hoặc học vấn cao hơn. Chính vì vậy, đồng thời với âm thanh, nội dung phân phối qua VOVlive sẽ được gia tăng các giá trị, đa dạng hoá, tối ưu trải nghiệm người dùng bằng cách từ kho nội dung chất lượng cao sẵn có của VOV, sáng tạo ra các tác phẩm đa nền tảng, multi media, tiến tới đa ngôn ngữ, thoả mãn đầy đủ nhu cầu đọc, nghe, xem hình ảnh mà vẫn có thể trải nghiệm nghe đài thực tế với chất lượng cao, không gián đoạn, nội dung phù hợp với học vấn và độ tuổi trung bình.
Đồng thời, bên cạnh sự đóng góp một phần vào việc cung cấp tin tức thời sự cập nhật hàng ngày, VOVlive sẽ tập trung phần lớn vào nội dung có sức sống lâu dài, giúp công chúng online có thể tương tác, tìm kiếm dễ dàng, cá nhân hoá nhu cầu và sở thích cá nhân của người dùng.
PSG.TS Nguyễn Thế Kỷ, Tổng giám đốc đài Tiếng nói Việt Nam cũng cho biết:“Chúng tôi nghĩ VOVlive sẽ đáp ứng được nhu cầu của công chúng hiện nay. Họ tiếp cận thông tin, văn hóa, giải trí...trên rất nhiều phương tiện, kể cả điện thoại cầm tay, máy tính bảng, máy tính để bàn trên các thiết bị khác. Và phù hợp nhất với giới trẻ nữa, đặc biệt đội ngũ cán bộ, công chức và tri thức họ cũng rất ưa chuộng các nền tảng hiện đại. Chúng tôi tin rằng hệ thống nội dung số VOVlive sẽ đáp ứng được yêu cầu này.”
Bằng việc đưa vào hoạt động hệ thống nội dung số https://vovlive.vn với đầy đủ các nền tảng tiếp cận trên Web, Wap, Mobile App, và Social Media, Đài Tiếng nói Việt Nam kỳ vọng từng bước khẳng định, sức mạnh cốt lõi của một Đài Quốc gia là âm thanh, vẫn có sức sống mạnh mẽ trong môi trường kỹ thuật số. Nội dung báo chí do Đài cung cấp sẽ có sức lan toả ngày càng sâu rộng, tới toàn bộ công chúng trên đất nước Việt Nam, người Việt Nam ở nước ngoài và người nước ngoài quan tâm tới Việt Nam, xứng đáng với một cơ quan truyền thông đa loại hình, đa phương tiện, đa ngôn ngữ, chuyên nghiệp, hiện đại, vững mạnh, toàn diện./.
Hãy truy cập: https://vovlive.vn
Tải app VOV Live trên Appstore và Google Play
Đăng ký các trang youtube của VOVLive:
https://www.youtube.com/channel/UCB1s_QHdgSZwXO2ZjCjtOMw
Thích và theo dõi fanpage: https://www.facebook.com/Vovlive.vn/
Để thoả thích trải nghiệm nội dung âm thanh và đa phương tiện trong hệ sinh thái nội dung số của VOV./.