PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn: 40 năm kiên định một con đường

13/10/2023, 22:21

Được mệnh danh là người có đôi “bàn tay vàng” trong điều trị các bệnh lý đường tiêu hóa, PGS.TS.BS Nguyễn Anh Tuấn đã có đóng góp không nhỏ cho nền y học nước nhà.

Lao động không ngơi nghỉ suốt 40 năm

PGS.TS.BS Nguyễn Anh Tuấn hiện giữ chức vụ Phó viện trưởng Viện Phẫu thuật tiêu hóa, chủ nhiệm khoa Phẫu thuật ống tiêu hóa, bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Hơn 40 năm công tác tại đây, ông không nhớ nổi mình đã thực hiện thành công bao nhiêu ca phẫu thuật cho bệnh nhân. Những lời cảm ơn của bệnh nhân, người nhà là động lực thúc đẩy ông nỗ lực hơn nữa trên con đường làm nghề của mình.

PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn luôn bền bỉ, kiên định với con đường trở thành chuyên gia trong lĩnh vực phẫu thuật tiêu hóa. Từ bác sĩ đa khoa tại Học viện Quân Y năm 1989 đến thạc sĩ chuyên ngành phẫu thuật tiêu hóa năm 1997, ông tiếp tục học tập, nghiên cứu và bảo vệ thành công luận án tiến sĩ năm 2002.

PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn: 40 năm kiên định một con đường - 1

Từ năm 2003 đến 2005, ông được đi thực tập sinh tại Pháp. Đây là thời gian quan trọng nhất giúp ông có cơ hội tiếp cận với nền y học hiện đại của các nước tiên tiến, trong đó phẫu thuật nội soi đã thực sự trở thành cuộc cách mạng trong ngoại khoa.

Nhờ việc không ngừng tìm tòi, học hỏi các phương pháp chẩn đoán và điều trị bệnh mới nhất từ các nước có nền y học tiên tiến trên thế giới, ông đưa không ít những kỹ thuật mới về ứng dụng tại Việt Nam. Cho tới nay, ông vẫn luôn giữ vị trí là một trong những chuyên gia đầu ngành trong phẫu thuật nội soi điều trị ung thư thực quản, ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng.

Đặc biệt một số kỹ thuật đã gắn liền với tên tuổi ông như phẫu thuật nội soi cắt trực tràng qua đường hậu môn (TaTME), phẫu thuật nội soi hoàn toàn cắt thực quản với ống cuốn dạ dày sau xương ức, phẫu thuật nội soi hoàn toàn điều trị ung thư dạ dày, phẫu thuật nội soi thu nhỏ dạ dày hình ống điều trị béo phì.

Nhiều năm cống hiến cho nghề y, với tình yêu nghề mãnh liệt và sứ mệnh cao cả của người thầy thuốc và những nỗ lực không mệt mỏi để cống hiến cho y học nước nhà, năm 2012, ông được Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước công nhận Phó Giáo sư và năm 2015 ông được công nhân Bác sỹ cao cấp.

Với những thành tích xuất sắc trong công tác, nhiều năm liền, ông đã được bệnh viện TWQĐ 108 tặng bằng khen và danh hiệu chiến sỹ thi đua, được Bộ Quốc phòng tặng nhiều giấy khen, bằng khen và danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn quân.

PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn: 40 năm kiên định một con đường - 2

Tiên phong ứng dụng và thành công từ những kỹ thuật chuyên sâu

Hiện nay, PGS.TS.BS Nguyễn Anh Tuấn là chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực phẫu thuật tiêu hoá của Việt Nam. Ông đóng góp nhiều tâm sức, trí tuệ cho sự phát triển của chuyên ngành tiêu hóa nói riêng và nền y học nước nhà nói chung. Những cống hiến thầm lặng của ông rất đáng được ghi nhận và trân trọng.

Việc triển khai ứng dụng những kỹ thuật mới trong phẫu thuật nội soi là một bước ngoặt vượt trội của y học Việt Nam. Là người đi đầu, PGS.TS.BS Nguyễn Anh Tuấn hiểu rõ trách nhiệm của mình, các kỹ thuật được ứng dụng phải hết sức cẩn trọng, đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Sau tất cả, sức khỏe nhân dân là minh chứng rõ nét nhất cho những đóng góp của ông là không vô nghĩa. Những năm gần đây, tỷ lệ bệnh nhân mắc bệnh ung thư đường tiêu hóa và béo phì được điều trị thành công ngày một nhiều. Đa phần sức khỏe của bệnh nhân đều nhanh chóng ổn định sau mổ và có chất lượng cuộc sống tốt hơn.

PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn: 40 năm kiên định một con đường - 3

Mỗi ngày, khi đứng trên bàn mổ cùng bệnh nhân, cùng họ giành giật từng giây ở ranh giới giữa sự sống và cái chết, tôi mới thấy trách nhiệm của mình quan trọng đến nhường nào.

Với tôi một ngày bệnh nhân còn nhìn thấy ánh mặt trời đều là một ngày quý giá. Tôi không thể so sánh giá trị của nghề y với nghề khác, tôi càng không thể so sánh giá trị của bản thân với giá trị của người khác, tôi chỉ cần biết mình phải luôn nỗ lực mỗi ngày để mang lại hạnh phúc cho con người và cuộc sống của tôi sẽ không một ngày thiếu giá trị”, PGS.TS.BS Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ.

Bảo Anh

Bài liên quan
Bác sĩ gần 20 năm giành sự sống cho những bệnh nhân bỏng thập tử nhất sinh
Về công tác tại Bệnh viện Bỏng Quốc gia từ 2006 đến nay, bác sĩ Hùng cứu sống hàng nghìn bệnh nhân bỏng thập tử nhất sinh, không ít người bỏng nặng bỏ mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
“Chiều mùng bảy tháng năm” trong ký ức cựu chiến binh Điện Biên Phủ
VOVLIVE - Chiều 7/5, lá cờ “Quyết chiến - Quyết thắng” của Quân đội nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries - chiến dịch Điện Biên Phủ toàn thắng. Với mỗi cựu chiến binh từng sống tại khoảnh khắc vinh quang này, ký ức về “một chiều hè lịch sử” vẫn vẹn nguyên suốt 70 năm qua.
Mới nhất