NTK Thoa Trần mang áo dài đạt “kỷ lục Việt Nam” trình diễn tại Thuỵ Điển

Thiếu Anh/VOV.VN | 21/09/2024, 20:31

NTK Thoa Trần đã có chuyến công tác lưu diễn tại Thuỵ Điển. Sau khi nhận được lời mời từ Đại sứ quán Việt Nam tại Thuỵ Điển, cô đã quyết định đưa bộ sưu tập “Về với cội nguồn” và “Linh thiêng nguồn cuội” để biểu diễn cho sự kiện 55 năm quan hệ ngoại giao Thuỵ Điển - Việt Nam.

Với bộ sưu tập “Về với cội nguồn” – NTK Thoa Trần từng gây được tiếng vang trong làng thời trang Việt khi cô đã được Kỷ lục Việt Nam trao tặng với nội dung: “Về với cội nguồn: Bộ sưu tập Áo Dài lấy cảm hứng từ Lễ hội Đền Hùng, tạo nên bức tranh phong cảnh Khu di tích lịch sử Đền Hùng trên nền lụa đầu tiên tại Việt Nam”.

Bộ sưu tập “Về với cội nguồn” được NTK Thoa Trần lấy cảm hứng từ lịch sử Đền Hùng mang ý nghĩa sâu sắc về văn hóa và lịch sử dân tộc Việt Nam. Đền Hùng là nơi thờ các vua Hùng – những vị vua đầu tiên của nước Việt cổ, biểu tượng của lòng yêu nước, cội nguồn dân tộc và tinh thần đoàn kết. Theo NTK Thoa Trần cho biết, trong bộ sưu tập “Về với cội nguồn” được thiết kế với họa tiết, hoa văn mang tính biểu tượng như hình ảnh: chim lạc, trống đồng, hay các yếu tố kiến trúc của Đền Hùng…nhằm gợi lên những ký ức về quá khứ hào hùng.

“Mỗi thiết kế sẽ truyền tải thông điệp về sự đoàn kết, gắn bó và lòng tự hào dân tộc. Bộ sưu tập không chỉ mang đậm nét truyền thống mà còn có thể kết hợp với các yếu tố hiện đại trong kiểu dáng và chất liệu. Điều này cũng chính là thể hiện cho sự tiếp nối và phát triển của văn hóa Việt, gắn kết quá khứ với hiện tại và tương lai”, NTK Thoa Trần nhấn mạnh.

Thông qua bộ sưu tập, “Về với cội nguồn”, NTK Thoa Trần muốn truyền tải những câu chuyện lịch sử về vua Hùng và sự hình thành của dân tộc Việt Nam, điều này giúp cho bạn bè quốc tế nói chung, Thuỵ Điển nói riêng hiểu rõ hơn về lịch sử Việt Nam. BST lấy cảm hứng từ lịch sử Đền Hùng là một tác phẩm nghệ thuật kết hợp giữa thời trang và văn hóa, mang giá trị thẩm mỹ cao và có ý nghĩa lịch sử sâu sắc, hướng đến việc tôn vinh bản sắc dân tộc và cội nguồn của người Việt.

Đặc biệt, đối với BST “Về với cội nguồn”, NTK Thoa Trần đã rất cẩn trọng trong việc đưa lịch sử Việt Nam nên tà áo dài, vì thế cô đã quyết định mời GS sử học Lê Văn Lan làm cố vấn cho bộ sưu tập của mình.

Trước khi bộ “Về với cội nguồn” được ra mắt, NTK Thoa Trần đã có 5 năm làm dự án xuyên suốt về lịch văn hoá cội nguồn Việt Nam. Trong đó, có những bộ sưu tập Di sản Đền Hùng, Hướng về nguồn cội…

Còn với sự kiện tại Thuỵ Điển, cô còn lựa chọn BST mang tên "Linh Thiêng nguồn cội” là tượng trưng cho năm rồng - 2024. Đặc biệt, rồng thường mang đậm nét văn hóa và biểu tượng truyền thống của người Việt Nam. Rồng trong văn hóa Việt Nam tượng trưng cho quyền lực, sự may mắn và uy nghiêm. Khi được kết hợp với áo dài - trang phục truyền thống mang tính biểu tượng của dân tộc sẽ tạo ra một sự giao thoa hài hòa giữa quá khứ và hiện tại, kết hợp với phong cách thiết kế hiện đại để phù hợp với thẩm mỹ trong thời đại ngày nay”.

Qua những bộ sưu tập “Về với cội nguồn” và “Linh thiêng nguồn cội”, NTK Thoa Trần muốn bạn bè quốc tế hiểu biết hơn về văn hoá truyền thống người Việt Nam. Đặc biệt hơn, cô cũng muốn thể hiện niềm tự hào mình là người Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Bài liên quan
Lào Cai khẩn trương khắc phục thiệt hại tại 26 nhà máy, dự án thủy điện
Có tới 26/74 nhà máy, dự án thủy điện tại tỉnh Lào Cai bị hư hỏng hạng mục công trình và phải dừng phát điện cũng như dừng thi công trong trận mưa lũ vừa qua. Các chủ đầu tư đang đánh giá, kiểm tra lại các thiết bị và có phương án sửa chữa, thay thế để sớm phát điện trở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thông báo Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18/9 đến ngày 20/9/2024 tại thủ đô Hà Nội.
Mới nhất