NSƯT Cao Minh: 'Khi bắt đầu con đường ca hát, tôi đã say mê dòng nhạc cách mạng'

01/02/2024, 11:52

Sinh ra ở vùng quê miền Tây nghèo khó, NSƯT Cao Minh chọn dòng nhạc cách mạng để theo đuổi, ông đặc biệt thành công khi hát những ca khúc về Bác Hồ.

NSƯT Cao Minh sinh năm 1961 ở Long An. Đã có hơn 4 thập niên hát nhạc cách mạng, dân ca, chính vì vậy Cao Minh được mệnh danh là "giọng ca vàng hát về Bác Hồ và những bài ca cách mạng".

Niềm đam mê với dòng nhạc cách mạng của NSƯT Cao Minh đã được khẳng định qua nhưng giải thưởng mà ông nhận được. 

Năm 1978, ông đoạt giải nhất Tiếng hát Truyền hình tỉnh Tây Ninh. Năm 1979, ông xin vào phụ việc ở đoàn văn công tỉnh, sau đó vào học ở khoa Thanh nhạc (Nhạc viện TP.HCM).

Năm 1988, NSƯT Cao Minh đoạt giải nhất Concour quốc gia lần thứ nhất, đoạt giải "Người hát hay nhất về đề tài Bác Hồ", đồng thời đoạt luôn giải "Người hát dân ca hay nhất" khi đang là sinh viên Nhạc viện TP.HCM.

NSƯT Cao Minh thể hiện ca khúc "Đất nước".

Sinh ra ở vùng quê miền Tây nghèo khó, nghệ sĩ Cao Minh chọn dòng nhạc cách mạng và dân ca, đặc biệt là những ca khúc về Bác Hồ. Cao Minh thừa nhận ông đã có một niềm say mê với dòng nhạc này ngay từ khi bắt đầu tập tành ca hát.

Chia sẻ với PV VTC News, Cao Minh nói việc đạt được nhiều giải thưởng cao quý từ khi còn là sinh viên luôn khiến ông rất tự hào.

"Khi ấy, tôi đã tự hứa với mình sẽ tiếp tục học hỏi, nghiên cứu và rèn luyện để trở thành một ca sĩ chuyên nghiệp, chuyên hát dòng nhạc cách mạng, dân ca.

Tôi từng có một thời gian hoạt động ở đoàn Bông Sen, sau đó tách ra và tham gia vào đoàn ca múa nhạc Âu Cơ. Một thời gian sau, tôi trở thành ca sĩ tự do, và chính nhờ những giải thưởng đã giúp tôi được nhiều người biết đến hơn", ông kể.

Theo Cao Minh, mỗi lần biểu diễn những ca khúc cách mạng, những ca khúc viết về Bác, về đất nước lại mang lại cho ông những cảm xúc khó diễn tả.

Cao Minh luôn giữ thói quen dậy sớm luyện tập, để mỗi bài hát cất lên sẽ truyền tải được đến người nghe những ước mơ, khát khao, tự hào của người nhạc sĩ muốn gửi gắm trong các ca khúc.

"Dòng nhạc cách mạng luôn thể hiện được khí thế oai hùng của quân và dân ta, niềm tự hào của dân tộc, niềm hy vọng vào cuộc sống. Còn những bài hát dân ca sẽ nuôi dưỡng tâm hồn con người, giúp họ yêu thương gắn bó với quê hương hơn. 

Với tôi, cách mạng là dòng nhạc chủ đạo đi cùng năm tháng và được người dân yêu thích. Nghe dòng nhạc này nhiều sẽ giúp chúng ta có thêm niềm tin, ý chí và lạc quan vào cuộc sống.

Nhạc dân ca sẽ nuôi dưỡng tâm hồn con người, giúp chúng ta thêm yêu thuơng quê hương, đất nước.

Tôi tự hào khi là người duy nhất đoạt giải "Người hát hay nhất về đề tài Hồ Chí Minh". Dù tôi có ở bất cứ đâu, tình yêu với quê hương, đất nước và Bác đều không thay đổi", ông tâm sự.

NSƯT Cao Minh có niềm đam mê cháy bỏng với nhạc cách mạng.

NSƯT Cao Minh có niềm đam mê cháy bỏng với nhạc cách mạng.

Nổi tiếng sớm với những giải thưởng lớn ở dòng nhạc cách mạng, tuy nhiên Cao Minh cho rằng đây không phải là may mắn. Bản thân ông đã phải cố gắng, nỗ lực rất nhiều với thể loại âm nhạc này.

"Tôi sinh ra ở một vùng quê nghèo, nơi nhiều người có đam mê nghệ thuật nhưng không bao giờ dám mơ mộng. Tôi thấy mình là người liều mạng hơn là may mắn vì đã dám bước vào cánh cửa này.

Thầy giáo từng nói tôi là "một kẻ nhà quê lên thành phố", khi ông ấy phát hiện giọng hát của tôi cũng là lúc tôi quyết định thi vào Nhạc viện và thay đổi cuộc đời. 

Tôi đã phải học 9 năm mới được bước lên sân khấu. Trong khoảng thời gian này, nhiều lúc tôi thèm được đi hát nhưng không cho phép bản thân được bước lên sân khấu. Tôi muốn khi đã bước lên sân khấu với danh xưng ca sĩ thì bản thân phải thật xứng đáng", ông nói.

Ở tuổi 63, NSƯT Cao Minh vẫn thường xuyên góp mặt trong các chương trình lớn, theo đuổi những cột mốc mới trong nghệ thuật và làm du lịch sinh thái.

Điều khiến nam nghệ sĩ tâm đắc nhất là tự xây dựng một nhà hát để thoả mãn đam mê với nghệ thuật. Ông cũng là người tự thiết kế các công trình của mình vì đam mê kiến trúc.

Cao Minh tâm sự ông thực hiện ý tưởng này với khát vọng sẽ đem đến cho mọi người những trải nghiệm lý thú và được thưởng thức âm nhạc thực thụ.

NSƯT Cao Minh vẫn say mê hát và dạy nhạc ở tuổi ngoài 60.

NSƯT Cao Minh vẫn say mê hát và dạy nhạc ở tuổi ngoài 60.

"Với tôi, nghệ sĩ là phải từng trải qua nhiều công việc, chứ không phải những người hào nhoáng. Tôi không dùng âm nhạc để làm cho mình nổi tiếng, mà chỉ muốn nghệ thuật được phát triển một cách đúng nghĩa", ông nói.

Ngọc Thanh

Bài liên quan
Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhân kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam
Nhân kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2024), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có bài viết "Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng". VOV trân trọng giới thiệu cùng quý độc giả.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất