Ninh Thuận chấn chỉnh việc lấn chiếm, sử dụng đất rừng ven biển

Đoàn Sĩ/VOV- TP.HCM | 16/04/2023, 23:15

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận vừa ký kết luận thanh tra và chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm nhiều tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm trong việc quản lý đất đai, dẫn đến việc lấn chiếm, sang nhượng, tách thửa để phân lô bán nền gây bức xúc trong dư luận tại xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam.

Theo kết luận thanh tra số 735 của UBND tỉnh Ninh Thuận thì trong thời gian dài đã xảy ra tình trạng lấn chiếm đất rừng phòng hộ ven biển tại xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam. Cụ thể, có 3 khu vực vi phạm lấn chiếm gồm: Khu vực 52 ha và 22 ha liền kề, khu vực bãi Đá Trứng và khu vực dọc 2 bên tuyến đường ven biển (đoạn qua xã Phước Dinh), nhằm sử dụng vào mục đích nuôi trồng thủy sản là chính.

Thực tế, tại các khu vực lấn chiếm, sử dụng đất rừng ven biển ở xã Phước Dinh, ngoài nuôi trồng thủy sản còn có trường hợp làm du lịch. Riêng dự án khu du lịch sinh thái Nam Hoa Viên (tại thôn Từ Thiện, xã Phước Dinh) chưa được cấp Giấy chứng nhận đầu tư. Hiện phía chủ đầu tư dự án vẫn chưa thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, chưa khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm.

Để khắc phục tình trạng trên, huyện Thuận Nam đã ban hành kế hoạch 98, giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng ban, các xã để triển khai các nội dung của kết luận thanh tra. Ông Trương Xuân Vỹ, Chủ tịch UBND huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận nói: "Chúng tôi quyết tâm khắc phục kết luận cơ bản trong quý 3. Riêng một số khu vực có đất 3 loại rừng nhưng chưa bàn giao mốc giới cho địa phương, vấn đề này cũng có về mặt quản lý Nhà nước, thì cũng đã phối hợp với các bên liên quan. Cái này qua thanh tra, huyện cũng đã rút kinh nghiệm. Sắp tới tiếp tục trong năm nay vẫn tiếp tục ban hành ký kết đột phá. Riêng kiến nghị thanh tra thì đột phá của huyện là quản lý đất đai dọc bên biển, đến nay cơ bản đã ổn định".

Ông Nguyễn Long Biên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết, tỉnh yêu cầu huyện này kịp thời chấn chỉnh, khắc phục tình trạng trên, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, thiếu trách nhiệm trong thực hiện công tác quản lý nhà nước về đất đai: "Quan điểm chung của tỉnh là kiên quyết lập lại trật tự, đặc biệt là những vấn đề lấn chiếm đất như qua kết luận của thanh tra. Qua báo cáo của lãnh đạo huyện thì huyện bước đầu cũng có chỉ đạo khắc phục và xử lý những sai phạm có liên quan. Về phía tỉnh cũng sẽ tiếp tục chỉ đạo theo dõi, giám sát việc khắc phục và xử lý những nội dung theo kiến nghị thanh tra"./.

Bài liên quan
Hoãn phiên tòa phúc thẩm vụ cựu quân nhân tông tử vong nữ sinh ở Ninh Thuận
Phiên tòa phúc thẩm ngày 12/3 xét xử vụ cựu quân nhân lái ô tô tông chết nữ sinh ở Ninh Thuận bị hoãn, do đại diện Viện Kiểm sát bận công tác đột xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất