Những hình ảnh đầu tiên về máy bay ném bom tàng hình H-20 Trung Quốc

04/09/2022, 07:21

Thiết kế máy bay ném bom tàng hình tầm xa H-20 dần lộ diện, và nó được đánh giá là một bước ngoặt lớn đối với không quân Trung Quốc.

Theo cây bút Thomas Newdick của tờ The Drive, chương trình phát triển máy bay ném bom tàng hình tương lai của Trung Quốc có thể đã đạt được một bước ngoặt mới với sự xuất hiện của hai mô hình máy bay hay khái niệm thiết kế khung của H-20. Cả hai mô hình này đều có những nét tương đồng với những thiết kế đồ họa của H-20 từng được truyền thông Trung Quốc giới thiệu trước đó.

Cũng theo Thomas Newdick, đây là bước tiến quan trọng bởi vì cho đến nay không quân Trung Quốc chưa từng công bố một thiết kế hoặc khái niệm dành cho chương trình H-20, những gì Bắc Kinh ra đều mập mờ và không rõ ràng. Tuy nhiên giờ đây bức màn bí mật xung quanh chương trình H-20 đã thay đổi cùng với sự xuất hiện của hai mô hình vốn được sử dụng trong giai đoạn thử nghiệm khí động học phương tiện bay bên trong buồng gió.

Những hình ảnh đầu tiên về máy bay ném bom tàng hình H-20 Trung Quốc - 1

Thiết kế mô hình H-20 trong thử nghiệm buồng gió được truyền thông Trung Quốc đăng tải. (Ảnh: thedrive)

Những hình ảnh đầu tiên về H-20

Dựa trên một số hình ảnh được các trang mạng xã hội Trung Quốc đăng tải, một mô hình máy bay bằng kim loại được cho là H-20 đang được thử nghiệm trong buồng gió, ngoài ra một mô hình H-20 khác được đặt trên thân một máy bay vận tải tầm xa. Cả hai mô hình này đều ít nhiều có liên quan đến Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) – đơn vị chịu trách nhiệm phát triển H-20.

Trước đó, vào năm 2018, AVIC cũng từng cho đăng tải một đoạn video giới thiệu ngắn về H-20, dù không rõ ràng nhưng người xem vẫn có thể ít nhiều nhận ra thiết kế cơ bản máy bay ném bom tàng hình tương lai của Trung Quốc.

Tuy nhiên, điều thú vị nhất là hai mô hình được cho là H-20 ít nhiều có các điểm chung so với các thiết kế trước đó được truyền thông Trung Quốc đăng tải, nó cũng cho thấy những đặc điểm của H-20 từng được đề cập trong các báo cáo và nghiên cứu chính thức của không quân Trung Quốc về chương trình máy bay ném bom tàng hình tương lai.

Andreas Rupprecht, một chuyên gia hàng không quân sự Trung Quốc cho biết một trong hai mẫu máy bay mới có liên kết với các nghiên cứu thiết kế H-20 chính thức đang được thực hiện. Để tạo ra một mẫu máy bay ném bom tàng hình hoàn hảo cần đến rất nhiều thiết kế khác nhau. Bằng chứng là các cấu hình cánh bay (flying wing) cận âm (loại máy bay có cánh cố định không đuôi) và cánh bản rộng hình tam giác siêu âm (Delta Wing) đều từng được xem xét cho H-20, với mô hình hiện tại thiết kế cánh bay đã được lựa chọn.

Những hình ảnh đầu tiên về máy bay ném bom tàng hình H-20 Trung Quốc - 2
Những hình ảnh đầu tiên về máy bay ném bom tàng hình H-20 Trung Quốc - 3

H-20 sẽ là một mẫu máy bay ném bom tàng hình sử dụng thiết kế cánh bay/thân liền cánh, mũi máy bay có góc nhọn. (Ảnh: thedrive)

Cũng trong đoạn video về H-20 của AVIC (2018) chiếc máy bay này nằm bên dưới một tấm bạt lớn nhưng vẫn để lộ rõ thiết kế cánh bay của nó, khi phương tiện này không có cánh đuôi cố định.

Học hỏi thiết kế máy bay Mỹ, Nga

Rupprecht tin rằng phán đoán của ông về thiết kế H-20 không sai dù không có gì bảo đảm AVIC sử dụng thiết kế cánh bay để chế tạo máy bay này. Trước đó chuyên gia quân sự này cũng từng đưa ra nhận định chính xác về thiết kế của J-20 - tiêm kích tàng hình đầu tiên của Trung Quốc thông qua các mô hình thử nghiệm buồng gió.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng có thể đã phát triển H-20 thông qua việc học hỏi thiết kế máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit của không quân Mỹ. Ngoài ra, cũng có vài điểm tương đồng giữa H-20 và máy bay ném bom tàng hình PAK DA đang được tập đoàn Tupolev phát triển cho không quân Nga.

Từ những điểm trên có thể mô tả H-20 là một mẫu máy bay ném bom tàng hình sử dụng thiết kế cánh bay/thân liền cánh, mũi máy bay có góc nhọn.

Giống như các mẫu máy bay tàng hình thế hệ mới hiện nay như X-47B (Mỹ) và S-70 Okhotnik của Nga, H-20 nhiều khả năng sử dụng thiết kế “cranked-kite” với cánh giữa lớn đặt cao và cánh ngoài cùng được thu lại mỏng, dài hơn.

Về hệ thống động cơ, thiết kế cơ bản của H-20 cho thấy nó sẽ được trang bị 4 động cơ phản lực với hệ thống cửa hút gió được đặt ngay hai bên thân cánh, giống như máy bay B-2 của Mỹ. Phần ống xả của động cơ cũng tương tự B-2.

Theo các chuyên gia của The Drive, các mô hình thiết kế của H-20, bao gồm cả nguyên mẫu với kích thước đầy đủ có thể đã được AVIC giới thiệu cho không quân Trung Quốc. Điển hình như vào tháng 10/2021, người đứng đầu Tập đoàn Công nghiệp máy bay Tây An (XAC) và thiết kế sư trưởng của công ty này đã giới thiệu một mô hình “máy bay đặc biệt” cho các lãnh đạo không quân Trung Quốc. Truyền thông Trung Quốc khi đó cũng đồn đoán mô hình này chính là H-20. Kế đến 2021, video tuyển quân của không quân Trung Quốc cũng có sự xuất hiện của một mẫu máy bay ném bom mới.

Những hình ảnh đầu tiên về máy bay ném bom tàng hình H-20 Trung Quốc - 4

Một mô hình khác của H-20 với thiết kế khá giống mẫu máy bay ném bom tàng hình B-2 của Mỹ. (Ảnh: thedrive)

Những dẫn chứng trên chỉ ra khả năng chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của H-20 sẽ sớm diễn ra nếu dựa trên những bài đăng của truyền thông Trung Quốc vào thời điểm J-20 xuất hiện. Mạng xã hội và truyền thông Trung Quốc cũng có những bài viết cởi mở về chương trình H-20, đi kèm với đó là những lời nói hoa mỹ về mẫu máy bay ném bom này.

Về phía tình báo Mỹ, Trung Quốc đang phát triển ít nhất hai mẫu máy bay ném bom tàng hình, ngoài H-20 có khả năng tấn công tầm xa, thì sẽ có thêm một mẫu máy bay khác cho các nhiệm vụ tầm trung với thiết kế nhỏ hơn H-20.

Ở giai đoạn này, còn quá sớm để khẳng định liệu các mô hình H-20 có phản ánh đúng mục tiêu của Trung Quốc đối với chương trình này hay không, nhưng có một điều có thể khẳng định rằng Bắc Kinh cần đến mẫu máy bay này và nó đang dần lộ diện từ bức màn bí mật.

Trà Khánh(The Drive)
Bài liên quan
Máy bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc trình diễn ở Singapore
Máy bay chở khách nội địa đầu tiên của Trung Quốc - C919 đã xuất hiện tại triển lãm quốc tế ở Singapore, bên cạnh các đối thủ Mỹ như Airbus và Boeing.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất