Nghiên cứu của Australia: Không có hội chứng Covid-19 kéo dài

Việt Nga/VOV-Australia | 15/03/2024, 09:57

Sáng 15/3, các nhà nghiên cứu Australia vừa đưa ra nhận định đáng chú ý khi khẳng định không có hội chứng Covid-19.

Tuyên bố không có hội chứng kéo dài này được đưa sau cuộc nghiên cứu được thực hiện với hơn 5.000 bệnh nhân gồm những người bị mắc Covid-19 và cả những người bị các bệnh đường hô hấp khác.

Nhóm nghiên cứu do Giám đốc y tế bang Queensland John Gerrard đứng đầu vừa có phát hiện đáng chú ý khi khẳng định không có triệu chứng hậu Covid-19 kéo dài. Tuyên bố này được đưa ra sau khi nhóm nghiên cứu tiến hành theo dõi hơn 2400 người đã từng bị Covid-19 và 2700 người bị các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, trong bao gồm cả những người bị cúm. Kết quả nghiên cứu cho thấy những người từng bị Covid-19 có những triệu chứng tương tự như những người bị bệnh cúm mùa hay các bệnh về đường hô hấp khác.

Ví dụ, sau 1 năm bị Covid-19, 3% người bệnh có dấu hiệu suy giảm sức khỏe từ mức độ trung bình đến suy giảm mạnh trong khi tỷ lệ này ở những người bị mắc cúm và các bệnh đường hô hấp khác là 4,1%. Kết quả này chứng tỏ, thực tế không có hội chứng hậu Covid-19 vì các dấu hiệu này không có gì khác biệt so với những người từng bị cúm hay các bệnh đường hô hấp khác.

Tiến sĩ John Gerrard khẳng định, những triệu chứng xuất hiện sau khi bị Covid-19 là có thật song nó tương tự như những người từng mắc các bệnh hô hấp khác song sở dĩ nó khiến nhiều người lo ngại khi nhiều người bị Covid-19 cùng một lúc do đó cùng xuất hiện các triệu chứng tương tự nhau sau khi mắc Covid-19.

“Tôi cho rằng các triệu chứng xuất hiện sau khi mắc Covid-19 là có thật cho dù triệu chứng có là gì. Và các triệu chứng này có thể rất khác nhau ở từng người. Mỗi người đều trải qua những triệu chứng khác nhau sau khi bị nhiễm virus, mỗi người đều khác nhau. Điều mà chúng tôi phát hiện ra là các triệu chứng xuất hiện sau khi mắc Covid-19 không khác gì so với các triệu chứng xuất hiện ở những người từng mắc các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp. Các triệu chứng này là có thật song sức khỏe của những người từng bị Covid-19 và những bệnh đường hô hấp khác sẽ phục hồi hoàn toàn. Và đây là điều mà chúng tôi phát hiện được tại bang Queensland”.

Mặc dù kết quả nghiên cứu này chưa được công bố trên tạp chí chuyên ngành có sự đánh giá của chuyên gia song sẽ được trình bày tại Hội nghị Vi sinh lâm sàng và Bệnh truyền nhiễm Châu Âu vào tháng Tư tới.

Bài liên quan
Hợp tác quốc tế nghiên cứu phòng chống sa sút trí tuệ ở Việt Nam: Những bước đi dài của ngành y tế Việt
Đã hình thành một mạng lưới nghiên cứu về sa sút trí tuệ của Việt Nam gồm 21 nhóm nghiên cứu từ 12 Viện, Trường, Bệnh viện tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất