Nghi phạm trong vụ tấn công Thủ tướng Nhật Bản từng tỏ ra bất mãn với chính phủ

19/04/2023, 11:50

Hãng tin Kyodo dẫn tài liệu của toà án cho thấy, nghi phạm tấn công Thủ tướng Nhật Kishida Fumio tuần trước từng đệ đơn kiện chính phủ hồi năm 2022.

Theo đó, trong đơn kiện gửi lên Tòa án thành phố Kobe, nghi phạm 24 tuổi Ryuji Kimura khẳng định rằng việc anh ta không thể tham gia tranh cử vào Thượng viện hồi tháng 7 năm ngoái do yêu cầu về tuổi tác và tài chính là vi phạm Hiến pháp và yêu cầu bồi thường 100.000 yên cho những thiệt hại về tinh thần.

Tuy nhiên, Tòa án Kobe đã bác bỏ vụ kiện với lý do giới hạn độ tuổi và tiền đặt cọc đều là những quy định hợp lý. Sau đó, Kimura đã kháng cáo lên Tòa án tối cao Osaka, phán quyết dự kiến ​​​​được đưa ra vào tháng 5.

Nghi phạm trong vụ tấn công Thủ tướng Nhật Bản từng tỏ ra bất mãn với chính phủ - 1

Ryuji Kimura, nghi phạm trong vụ tấn công thủ tướng Nhật Bản. (Ảnh: Japan News)

Ngoài ra, tài liệu của toàn án cho thấy, Kimura cũng từng đệ trình một tài liệu chỉ trích Nội các của Thủ tướng Kishida vì đã tổ chức lễ tang cấp nhà nước cho cố Thủ tướng Abe Shinzo, nói rằng sự kiện này “bị ép buộc thông qua chỉ với sự chấp thuận của Nội các” và không có sự cân nhắc của quốc hội.

Hôm 15/4, Kimura đã bị bắt do bị tình nghi ném một thiết bị nổ về phía Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio khi ông chuẩn bị có bài phát biểu ủng hộ cho liên minh đảng cầm quyền trong cuộc tranh cử bầu bổ sung vào Hạ viện tại một cảng cá ở thành phố Wakayama, tỉnh Wakayama.

Hoàng Nguyễn(VOV-Tokyo)

Bài liên quan
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio
Trong khuôn khổ chuyến công tác, dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm ASEAN – Nhật Bản, ngày 16/12/2023, tại Phủ Thủ tướng Nhật Bản, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hội đàm và cùng Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio, chứng kiến lễ trao văn kiện hợp tác giữa các Bộ, ngành hai nước. Đây là cuộc hội đàm thứ sáu của Thủ tướng hai nước trong 2 năm qua và là lần thứ hai trong năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sáp nhập xã, huyện: Tránh yếu tố dòng họ, bè phái trong lựa chọn cán bộ
Theo đại biểu Hoàng Văn Cường, trong sáp nhập xã, huyện, việc hết sức phải tránh là yếu tố về làng xã, dòng họ, bè phái. Nếu để những yếu tố này chi phối trong quá trình tổ chức thì rất dễ gây ra chuyện mất đoàn kết, dẫn tới cục bộ.
Mới nhất