Nga đánh lớn tại mặt trận Avdiivka, Ukraine buộc phải thủ thế

Hồng Anh/VOV.VN (biên dịch) Theo New York Times | 14/10/2023, 10:34

Giao tranh ác liệt vẫn diễn ra xung quanh thị trấn chiến lược Avdiivka trong ngày thứ 4 liên tiếp. Nga ồ ạt tiến đánh khu vực này trong khi Ukraine nỗ lực giữ thế phòng thủ.

Nga đánh lớn tại mặt trận Avdiivka

Nga và Ukraine ngày 13/10 đã có các cuộc giao tranh ác liệt xung quanh thị trấn Avdiivka ở tiền tuyến phía Đông Ukraine. Giao tranh đã bước sang ngày thứ 4 liên tiếp trong bối cảnh Nga tiến hành một trong những cuộc tấn công lớn nhất vào khu vực này trong nhiều tháng qua.

Một chỉ huy quân sự cấp cao của Ukraine cho biết, họ đã đẩy lùi hơn 20 cuộc tấn công xung quanh thị trấn trong 24 giờ qua, bảo vệ vững chức một chốt phòng thủ trong khu vực. Nếu Nga chiếm được địa điểm này, Moscow có thể dễ dàng tiếp cận các thành phố lớn hơn ở gần đó là Pokrovsk và Kostiantynivka.

Giới chức địa phương mô tả giao tranh diễn ra suốt ngày đêm và nhiều tòa nhà đã trở thành đống đổ nát do các cuộc pháo kích và các vụ bắn phá dữ dội. Ông Vitaliy Barabash, lãnh đạo chính quyền quân sự tỉnh Donetsk do Ukraine bổ nhiệm, cho biết: “Các cuộc tấn công vào Avdiivka diễn ra không ngừng nghỉ cả ngày lẫn đêm”.

Theo giới quan sát, các đợt tấn công liên tiếp vào Avdiivka cho thấy Moscow đang cố gắng giành thế chủ động trên chiến trường, sau nhiều tháng phòng thủ trước cuộc phản công của Ukraine diễn ra từ tháng 6 vừa qua.

Ông Oleksandr Shtupun, người phát ngôn của lực lượng miền Nam Ukrainengày 13/10 cho biết: “Đối phương coi Avdiivka là cơ hội để giành được chiến thắng quan trọng và lật ngược tình thế trên chiến trường”.

Tuy vậy, giới phân tích cho rằng Nga sẽ khó vượt qua các vị trí kiên cố của Kiev xung quanh Avdiivka - nơi đã trở thành tuyến đầu kể từ khi phe ly khai do Nga hậu thuẫn kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ ở miền Đông Ukraine, trong đó có cả thành phố Donetsk vào năm 2014. Thời gian gần đây, chính phủ Ukraine cho rằng Moscow đang tập trung binh sỹ và thiết bị ở miền Đông để chuẩn bị cho một cuộc tấn công mới.

Các quan chức Ukraine cho biết, cuộc tấn công của Nga vào Avdiivka diễn ra cùng thời điểm với các cuộc tấn công gần Kupiansk, một thị trấn tiền tuyến khác ở phía Đông. Dù ở mức độ nào đi chăng nữa, các trận chiến trên tiền tuyến thường gây tổn thất nặng nề trong khi mang lại rất ít lợi ích về mặt lãnh thổ cho cả hai phía.

Theo giới chức Ukraine, Nga đã điều động 3 tiểu đoàn, được sự hỗ trợ của xe tăng và xe bọc thép tham gia cuộc tấn công Avdiivka. Trong thông báo trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter), ông Andriy Yermak – Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết: “Nga đã tung rất nhiều lực lượng về hướng Avdiivka. Họ đang đặt cược vào số lượng”.

Qua khảo sát các video về tình hình thực địa, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington cho rằng Nga có thể đã mất hàng chục xe bọc thép kể từ khi bắt đầu cuộc tấn công giành lấy vùng lãnh thổ này.

Theo ông Vitaliy Barabash, Nga có thể đang cố gắng bao vây Avdiivka – thị trấn nằm trong một khu vực chiến lược được bao quanh bởi các vị trí của Nga ở phía Bắc, phía Đông và phía Nam, và nỗ lực cắt đứt nơi đây với các vùng lãnh thổ do Ukraime kiểm soát. Nhưng ISW cho rằng, mục tiêu này dường như khó đạt được bởi lực lượng Ukraine đã bố trí phòng thủ vững chắc, hơn nữa Nga cần phải triển khai thêm rất nhiều lực lượng.

Ukraine kiên quyết giữ thế phòng thủ

Hiện Nga đang cấp tập điều động thêm binh sỹ và thiết bị đến Avdiivka, một dấu hiệu cho thấy họ quyết tâm giữ vững đà tiến, đồng thời cố gắng ngăn chặn các lực lượng Ukraine di chuyển sang những khu vực khác của mặt trận.

Ukraine dường như đang muốn biến Avdiivka trở thành biểu tượng kháng cự trước Nga. Bất chấp các cuộc tập kích dữ dội, các lực lượng Kiev vẫn kiên quyết bám giữ vững vị trí của họ. Kiev đã cầm cự bằng các cuộc pháo kích, không kích, sử dụng khuôn viên của một nhà máy than cốc làm pháo đài và đào hầm trú ẩn xung quanh khu vực.

Video chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy, Nga đã tiến vào một số ngôi làng ở phía Tây Nam và Tây Bắc Avdiivka trong tuần này. Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết, trong 24 giờ qua đã xảy ra 64 cuộc giao tranh, trong đó các cuộc tấn công bằng tên lửa và không kích.

Avdiivka, một thành phố rất gần sân bay thành phố Donetsk, đã là tiền tuyến giữa lực lượng Ukraine và phe ly khai được Nga hậu thuẫn kể từ năm 2014. Avdiivka được coi là một thành trì kiên cố, với các chiến hào được xây dựng từ cách đây 8 năm. Một số nhà phân tích và quan chức đã so sánh Avdiivka với thành phố Mariupol, đồng thời cho rằng ngay cả khi lực lượng Ukraien trong thị trấn bị bao vây, họ vẫn có thể cầm cự trước lực lượng Nga trong vài tuần.

Cuộc tấn công vào Avdiivka là một phần trong chiến dịch quy mô lớn hơn của Nga dọc theo tiền tuyến ở miền Đông Ukraine. Giới phân tích cho rằng chiến lược của Nga là gây sức ép đối với lực lượng Ukraine và ngăn chặn việc họ tái triển khai tới các khu vực khác, đặc biệt là khu vực Zaporizhzhia ở phía Nam. Làn sóng tấn công mới nhất vào Avdiivka và các khu vực khác của Donbas được coi là nỗ lực của Nga nhằm giành lại thế chủ động trên chiến trường. Ngoài ra, những cuộc giao tranh xung quanh Avdiivka có thể đang giúp Nga có thêm thời gian để củng cố những vùng lãnh thổ rộng lớn mà nước này chiếm giữ.

Bài liên quan
Nga tấn công như vũ bão vào phòng tuyến phía Đông khiến Ukraine mất lợi thế
Nga đang củng cố những lợi ích mà nước này đạt được trong thời gian gần đây ở phía Đông Ukraine và nỗ lực xuyên thủng các tuyến phòng thủ của đối phương trước khi gói hỗ trợ quân sự mới của Mỹ tới tiền tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Nhân chứng nổ lò hơi ở Đồng Nai: Ám ảnh cảnh đồng nghiệp nằm bất động khắp nơi
Nhiều nhân chứng vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại khoảnh khắc lò hơi của công ty gỗ Bình Minh (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) phát nổ, thổi bay tất cả mọi thứ.
Mới nhất