Nga cảnh báo gia tăng nguy cơ đụng độ quân sự trực tiếp với Mỹ

25/04/2023, 08:51

Giám đốc cơ quan Kiểm soát và Không phổ biến vũ khí của Bộ Ngoại giao Nga Vladimir Yermakov cho biết, nguy cơ đối đầu quân sự trực tiếp giữa Nga và Mỹ đang gia tăng.

"Nếu Mỹ tiếp tục xu hướng tới đối đầu với Nga thì số phận của Hiệp ước New STAR có thể bị đóng băng. Trong trường hợp Washington đẩy tình hình vào một cuộc đụng độ quân sự giữa hai nước, số phận của toàn thế giới sẽ là hết sức đáng lo ngại", Giám đốc cơ quan Kiểm soát và Không phổ biến vũ khí của Bộ Ngoại giao Nga Vladimir Yermakov nói.

Theo ông Vladimir Yermakov, mối đe dọa cấp bách nhất hiện nay sẽ là nguy cơ leo thang hạt nhân, đối đầu quân sự trực tiếp giữa các cường quốc hạt nhân. Ông cho rằng những nguy cơ này tiếp tục gia tăng.

Nga cảnh báo gia tăng nguy cơ đụng độ quân sự trực tiếp với Mỹ - 1

Các nước phương Tây liên lục viện trợ cho Ukraine kể từ tháng 2 năm ngoái. (Ảnh: AP)

"Đây chính là lý do tại sao Nga liên tục chỉ ra mối nguy hiểm từ các hành động của Mỹ và NATO. Chúng tôi tiếp tục gửi tín hiệu nghiêm túc tới phương Tây rằng cần phải ngăn chặn các nguy cơ", ông Vladimir Yermakov cho hay.

Tuy nhiên, quan chức Nga chỉ ra rằng, phương Tây "vẫn làm ngơ trước những lời kêu gọi" của Moskva.

Theo ông Vladimir Yermakov, để cải thiện tình hình, "Mỹ phải ngay lập tức thực hiện các bước cụ thể để giảm leo thang và xóa bỏ đường lối thù địch nhằm phá hoại an ninh của Nga trên thực tế".

Tổng thống Putin ngày 26/2 cho biết sau khi Nga đình chỉ hiệp ước New START, nước này sẽ "tính tới" các khả năng vũ khí hạt nhân không chỉ của các nước NATO. Ông Putin cho rằng phương Tây đang quyết tâm phá hủy nước Nga, đồng thời khẳng định, chiến dịch quân sự ở Ukraine là một phần trong cuộc chiến vì sự sinh tồn của chính nước Nga.

Giữa bối cảnh sự hỗ trợ quân sự của phương Tây không ngừng đổ vào Ukraine, Tổng thống Putin đánh giá, xung đột này là một cuộc giao tranh thực tế giữa Nga với không chỉ Ukraine mà còn cả NATO.

Nga nhiều lần cáo buộc Mỹ và đồng minh tìm cách cố tình kéo dài cuộc xung đột, cảnh báo phương Tây không cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh điều này sẽ chỉ làm leo thang xung đột và gây thương vong không đáng có mà không thay đổi được cục diện chiến sự.

Kông Anh(Nguồn: TASS)

Bài liên quan
Tổng thống Ukraine muốn Mỹ chuyển giao vũ khí nhanh nhất có thể
Sau khi Hạ viện Mỹ thông qua ngân sách bổ sung cho Kiev, Tổng thống Ukraine Zelensky đã lên tiếng kêu gọi Thượng viện Mỹ thông qua dự luật này nhanh nhất có thể.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Đặt tên mới cho làng, xã kiểu lắp ghép: Sẽ đánh mất ký ức, lịch sử và văn hoá
Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều chia sẻ việc sáp nhập, đặt tên mới cho làng, xã nếu không cân nhắc yếu tố lịch sử, văn hoá sẽ gây hậu quả khôn lường
Mới nhất