Nên ngủ trưa bao nhiêu phút?

AN BÌNH(Tổng hợp) | 10/10/2024, 11:03

Ngủ trưa có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ, vậy cần ngủ trưa bao nhiêu phút để đủ tỉnh táo tiếp tục lao động và học tập?

Theo bài viết của bác sĩ Nguyễn Ngọc Định, khoa Khám bệnh, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương trên báo Sức khoẻ và Đời sống, nhiều người thường bỏ qua giấc ngủ trưa vì cho rằng không cần thiết. Tuy nhiên một giấc ngủ trưa có thể mang lại nhiều lợi ích cho bạn.

Theo nhịp sinh học, năng lượng của chúng ta thường giảm xuống tự nhiên trong khoảng thời gian từ 13 đến 15 giờ hàng ngày. Thời điểm này, năng lượng giảm làm bạn sẽ dễ cảm thấy buồn ngủ hoặc ngủ gà ngủ gật nếu không được ngủ trưa. Nhưng ngủ trưa quá lâu, cơ thể cũng sẽ bị ảnh hưởng không tốt. Giấc ngủ trưa kéo dài có thể gây gián đoạn nhịp sinh học và khiến bạn bị ảnh hưởng giấc ngủ vào buổi tối.

Giấc ngủ trưa tốt nhất nên kéo dài khoảng 10 - 30 phút. Trong trường hợp bạn bị rối loạn giấc ngủ hoặc những người già gặp tình trạng mất ngủ và không thể ngủ trưa, tốt nhất vẫn nên nằm nhắm mắt để cơ thể được nghỉ ngơi, thư giãn.

Ngủ trưa nhiều, ngủ trưa 1 tiếng có tốt không? Khi ngủ trưa nhiều không chỉ gián đoạn nhịp sinh học mà còn khiến bạn gặp tình trạng uể oải khi ngủ dậy, thậm chí có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh lý tim mạch.

Giấc ngủ trưa có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ. (Ảnh minh hoạ)
Giấc ngủ trưa có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ. (Ảnh minh hoạ)

Báo VnExpress dẫn nguồn Healthline cho hay, khi ngủ trưa từ 10 đến 20 phút, con người bước vào giai đoạn đầu tiên hoặc thứ hai của chu kỳ ngủ, vừa đủ để cảm thấy sảng khoái sau khi tỉnh dậy. Nếu ngủ một giấc sâu hơn, cơ thể cần đủ thời gian để hoàn thành cả 5 giai đoạn của chu kỳ một vài lần, mỗi lần kéo dài 90 đến 100 phút.

Khi chìm vào giấc ngủ sâu (hơn 30 phút), não ít phản ứng với những kích thích bên ngoài, khiến mọi người khó thức dậy. Nếu buộc phải tỉnh, họ thường ở trạng thái mệt mỏi, uể oải.

Thời gian lý tưởng để ngủ trưa phụ thuộc vào các yếu tố cá nhân như lịch làm việc, độ tuổi. Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý không nên ngủ trưa sau 15h, vì có thể làm ảnh hưởng đến giấc ngủ ban đêm.

Trẻ em và người lớn có nhu cầu ngủ khác nhau. Việc xác định thời gian ngủ từng độ tuổi sẽ giúp cải thiện sức khỏe nói chung. Trẻ từ 0 đến 6 tháng tuổi, ngủ ngắn hai đến ba giấc ban ngày, mỗi giấc kéo dài từ 30 phút đến 2 tiếng. Trẻ 6 đến 12 tháng ngủ ngắn hai giấc mỗi ngày, kéo dài từ 20 phút đến vài giờ. Trẻ 1 đến 5 tuổi ngủ trưa từ một đến ba tiếng.

Trẻ 5 đến 12 tuổi không cần ngủ trưa nếu trẻ ngủ đủ 10 hoặc 11 tiếng mỗi đêm theo khuyến nghị. Người trưởng thành, khỏe mạnh có thể không cần ngủ trưa. Tuy nhiên, một giấc ngắn từ 10 đến 20 phút có thể cải thiện hiệu suất làm việc buổi chiều.

AN BÌNH(Tổng hợp)
Bài liên quan
Những người nào không nên ngủ trưa?
Ngủ trưa là một thói quen nghỉ ngơi cực kỳ hữu ích cho sức khỏe, tuy nhiên không phải ai cũng nên ngủ trưa.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Chuyến công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tạo nhiều dấu ấn lịch sử
Chuyến công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao nước ta đã gặt hái nhiều kết quả tốt đẹp, đánh dấu những bước phát triển quan trọng trong quan hệ giữa Việt Nam với Mông Cổ, Ireland và Pháp, tiếp tục truyền đi thông điệp về một Việt Nam luôn tham gia chủ động, tích cực, có trách nhiệm cùng cộng đồng quốc tế.
Mới nhất