Mưa lớn dị thường xuất hiện giữa đêm “thất tịch” tại Lào Cai

An Kiên/VOV-Tây Bắc | 05/08/2022, 08:24

Tối qua (4/8), tại thành phố Lào Cai xuất hiện một trận mưa lớn dị thường gây nhiều thiệt hại về tài sản.

Trận mưa rào như trút kéo dài trong khoảng 1 giờ đồng hồ khiến nhiều tuyến đường trong nội thành bị ngập nặng, nhiều nhà dân bị ảnh hưởng, không ít phương tiện giao thông hư hại do ngập sâu trong nước.

Gió lốc xuất hiện trong cơn mưa cũng khiến một số nhà dân bị tốc mái, cây xanh đô thị bị gãy đổ.

Ngay khi thấy dấu hiệu mưa lớn bất thường, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng chức năng tổ chức phân luồng giao thông, ngăn phương tiện lưu thông vào các khu vực ngập lụt; lực lượng cứu hộ bằng xe chuyên dụng cũng tham gia ứng phó. Bên cạnh đó, công tác rà soát thiệt hại cũng đã được triển khai để nắm bắt thông tin phục vụ chỉ đạo khắc phục.

Ông Hoàng Đăng Khoa, Chủ tịch UBND thành phố Lào Cai cho biết: “Phương án phòng chống thiên tai của thành phố đã được triển khai kịp thời, cơ bản bảo đảm an toàn cho người dân. Đến giờ phút này mặc dù có một số điểm bị ngập úng cục bộ, cây cối gãy đổ, tốc mái do dông lốc tại các xã Tả Phời, Đồng Tuyển…, nhưng đến giờ phút này về con người là an toàn”.

Trận mưa xuất hiện ngay trong đêm 7/7 Âm lịch, dân gian còn gọi là “thất tịch”, ngày 2 nhân vật trong truyền thuyết là Ngưu Lang – Chức Nữ gặp nhau. Tuy nhiên, thường vào ngày này trời thường đổ mưa ngâu – dạng mưa “sụt sùi”, còn mưa rào dữ dội như tại thành phố Lào Cai được coi là bất thường.

Trước đó, trong tháng 7 và những ngày đầu tháng 8/2022, tại thành phố Lào Cai từng xuất hiện các đợt nắng nóng kéo dài với nhiệt độ rất cao, cao nhất lên tới xấp xỉ 40 độ C. Các chuyên gia thời tiết cũng đánh giá, hiện tượng này hết sức dị thường khi đỉnh điểm của mùa hè không rơi vào tháng 5, 6 như thường thấy./.

Bài liên quan
Phát minh mới giúp 'phân luồng giao thông' và dọn rác ngoài không gian
Công cụ mã nguồn mở mang tính cách mạng của MIT, MOCAT được thiết kế để mô hình hóa môi trường không gian, giải quyết thách thức ngày càng tăng về rác vũ trụ.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
ĐBQH vẫn băn khoăn việc rút BHXH một lần
Các ĐBQH vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề rút BHXH một lần đối với người chưa đủ tuổi hưởng lương hưu, không tiếp tục đóng BHXH, chưa đủ 20 năm đóng BHXH.
Mới nhất