Lợi nhuận ngành ngân hàng thấp nhất 10 năm qua

08/04/2024, 21:51

Đơn vị nghiên cứu nhận định, lợi nhuận trước thuế của ngành ngân hàng năm 2023 đã ở mức thấp nhất trong 10 năm trở lại đây.

Tối 8/4, Khối nghiên cứu chứng khoán của Công ty Cổ phần Chứng khoán VPBank (VPBankS Research) đã có báo cáo về ngành ngân hàng 2024 với nhiều nội dung đáng chú ý.

Theo VPBankS Research, kết thúc năm 2023, trung bình các ngân hàng niêm yết tại Việt Nam hoàn thành 85% kế hoạch lợi nhuận trước thuế. Tuy nhiên, chỉ có 10/27 ngân hàng đạt 100% kế hoạch lợi nhuận trước thuế.

Trong năm 2023, lợi nhuận trước thuế của các ngân hàng chỉ tăng trưởng 3,8% so với năm trước, đây là mức tăng thấp nhất trong 10 năm trở lại đây.

Lợi nhuận ngành ngân hàng chỉ tăng 3,8%, thấp nhất trong 10 năm qua. (Ảnh minh họa: Đ.V)

Lợi nhuận ngành ngân hàng chỉ tăng 3,8%, thấp nhất trong 10 năm qua. (Ảnh minh họa: Đ.V)

“Năm 2024, chúng tôi dự báo lợi nhuận trước thuế toàn ngành ngân hàng sẽ tăng trưởng ở mức 15% so với năm trước, tương đương 293.650 tỷ đồng với giả định Ngân hàng Nhà nước không tăng lãi suất và các ngân hàng lớn đẩy được 90% room tín dụng được giao từ đầu năm”, VPBankS Research thông tin.

Cũng theo VPBankS Research, điểm sáng của tăng trưởng tín dụng trong năm 2023 là hoàn thành xuất sắc 13,78% trên mục tiêu 14% trong bối cảnh tín dụng "ảm đạm". Các ngân hàng đã có cuộc bứt tốc ở quý IV/2023 với mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng. Điển hình như: ACB từ 8,7% trong quý 3 tăng lên gần 18% trong quý 4; HDBank từ 11,5% lên 31,8%; VPBank từ hơn 17% lên 26%...

Điều này cho thấy niềm tin của người tiêu dùng đang dần phục hồi và nhu cầu tín dụng của các hộ kinh doanh đang tăng lên.

Báo cáo nhận định, năm 2024, mục tiêu tăng trưởng tín dụng là 15% và được giao hết cho các ngân hàng để phát huy tối đa tính linh hoạt. Do đó, VPBankS Research cho rằng, với kịch bản các ngân hàng được đẩy khoảng 90% room tín dụng thì tăng trưởng tín dụng trong năm sẽ đạt khoảng 14,83%

Theo đơn vị nghiên cứu, trong năm 2024, chất lượng tài sản được kỳ vọng sẽ đi ngang do tỷ lệ nợ xấu trung bình của các ngân hàng niêm yết đang ở mức 2% nhưng nợ xấu nội bảng của hệ thống các tổ chức tín dụng đến cuối năm 2023 là 4,55% (tăng so với mức hơn 2% ở cuối năm trước).

Phần tăng chủ yếu do ảnh hưởng nặng nề từ sự việc của Ngân hàng SCB và Vạn Thịnh Phát. Đây là sự kiện cần sự chung tay của toàn ngành để tháo gỡ, xử lý nên sẽ gây ảnh hưởng chung cho ngành về chất lượng tài sản trong thời gian tới.

Cũng theo VPBankS Research, ngành ngân hàng tại Việt Nam sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong 6 tháng đầu năm và tình hình dần được cải thiện ở 6 tháng cuối năm 2024. Dự đoán này dựa trên kỳ vọng về sự cải thiện về NIM (tỷ suất lợi nhuận thuần từ lãi vay) do mặt bằng lãi suất thấp làm giảm chi phí vốn và có động lực cho vay từ nhà đầu tư nước ngoài.

Bên cạnh đó, nhu cầu xuất nhập khẩu trên thế giới đang dần phục hồi cũng như nhu cầu vay trong nước cũng đang có tiến triển tốt. Những cổ phiếu ngành ngân hàng được đơn vị nghiên cứu khuyến nghị bao gồm: VCB, BID, CTG, VPB, MBB, VIB.

ĐẠI VIỆT

Bài liên quan
Nhiều lần phải hủy đấu thầu vàng, Ngân hàng Nhà nước cần làm gì?
Hai phiên đấu thầu vàng đã bị hủy chỉ trong vài ngày do không đủ số lượng đơn vị tham gia, chuyên gia cho rằng vẫn còn những bất cập cần điều chỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Chiều 29/4, tiếp tục chương trình công tác, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương nơi có dự án đi qua đã đi kiểm tra các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông  giai đoạn 2021 - 2025.
  • Những điểm lý tưởng ngắm pháo hoa tối 30/4 ở TP.HCM
    Công viên bờ sông Sài Gòn, Bến Bạch Đằng, các quán cà phê ở tòa nhà cao nhất Việt Nam là địa điểm lý tưởng “bắt trọn” khoảnh khắc pháo hoa rực sáng tối 30/4.
  • Lượng khách đi máy bay qua Nội Bài và Tân Sơn Nhất bất ngờ giảm mạnh
    Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.
  • Thiêng liêng hành trình ra Trường Sa ngày Giải phóng
    Chào mừng 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn Trường Sa (29/4/1975 – 29/4/2024), sáng nay, đoàn công tác số 14 trên tàu Kiểm Ngư 491/CĐKN 4 - Vùng 4 Hải Quân do Đại tá Cao Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân chủng Hải Quân làm trưởng đoàn đã khởi hành đi thăm động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK-1.
Mới nhất