Loài cỏ dại được ví như ‘vua giải nhiệt’, tốt đủ đường

31/10/2023, 16:22

Bồ công anh là Loài cỏ dại được ví như vua giải nhiệt, chẳng những nở hoa rất đẹp mà còn có thể dùng làm thuốc và các món ăn bổ dưỡng.

Trong suy nghĩ của nhiều người, bồ công anh là loài cây dại có hoa rất đẹp. Thực tế, ngoài việc tô điểm cho thiên nhiên, bồ công anh còn là vị thuốc quý giá nhưng rất dễ tìm. 

Loài cỏ dại được ví như ‘vua giải nhiệt’

Theo bài viết của lương y Hoài Vũ trên Báo Sức khỏe và Đời sống, bồ công anh tính lạnh, vị đắng ngọt, có tác dụng thanh nhiệt giải độc, tác động đến gan, dạ dày và hỗ trợ làm sáng mắt, tiêu viêm.

Bồ công anh được dùng để chữa đau mắt đỏ, tắc tia sữa hay mụn nhọt, ăn uống kém, viêm dạ dày, viêm đường hô hấp. Để làm thuốc, lá bồ công anh được hái về dùng tươi hoặc dùng khô. Có thể dùng cả cây, cả rễ, cắt nhỏ phơi khô, bảo quản dùng dần. Để giải nhiệt, cách dùng phổ biến là lấy cả cây, rễ rồi cắt nhỏ, phơi khô, pha thành trà uống hàng ngày.

Bồ công anh cũng là loại rau xanh rất bổ dưỡng, là nguồn cung cấp dồi dào vitamin A, vitamin C, vitamin K, folate, canxi, kali. Hàm lượng dinh dưỡng trong loại rau này vượt xa cả cải xoăn (cải kale) hoặc cải bó xôi (bina). Vì vậy, chúng được tận dụng để chế biến thành nhiều món ăn. 

Trà bồ công anh - thức uống giúp giải nhiệt (Ảnh: Vogue India)

Trà bồ công anh - thức uống giúp giải nhiệt (Ảnh: Vogue India)

Dưới đây là những lợi ích cụ thể của cây bồ công anh đối với sức khoẻ con người.

Điều trị các bệnh về da

Bệnh ngoài da do nhiễm nấm hoặc vi khuẩn có thể được điều trị bằng bồ công anh. Đó là do nhựa cây này (nhũ dịch màu trắng đục như sữa) có tính chất sát trùng, diệt côn trùng và diệt nấm. Các sản phẩm chiết xuất từ bồ công anh rất hữu hiệu đối với các bệnh ngoài da như ghẻ, eczema và các chứng ngứa khác.

Tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Bồ công anh có tác dụng kích thích tuyến tụy sản xuất insulin. Nó còn được coi là loại thuốc lợi tiểu tự nhiên, giúp loại bỏ lượng đường dư thừa ra khỏi cơ thể hay loại bỏ đường tích tụ trong thận.

Giảm viêm

Viêm mạn tính là nguyên nhân gây ra hàng loạt vấn đề sức khỏe nghiêm trọng bao gồm ung thư và bệnh tim. Tăng cường ăn thực phẩm có khả năng chống viêm là cách tốt nhất để giữ cho cơ thể luôn khỏe mạnh. Bồ công anh là lựa chọn đáng cân nhắc vì nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng các hợp chất trong loại thảo mộc này có thể giảm viêm.

Giảm cholesterol

Giảm cholesterol là bước quan trọng để giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Các nghiên cứu trên động vật phát hiện ra rằng chiết xuất từ ​​rễ và lá bồ công anh có thể giúp giảm mức cholesterol một cách tự nhiên.

Bồ công anh - loài cỏ dại được ví như vua giải nhiệt. (Ảnh: Shutterstock)

Bồ công anh - loài cỏ dại được ví như vua giải nhiệt. (Ảnh: Shutterstock)

Điều hòa huyết áp

Hàm lượng kali cao trong bồ công anh có thể giúp giảm huyết áp. Theo một nghiên cứu gần đây, lá cây này cũng có tác động tích cực đến hệ tim mạch do hàm lượng kali cao.

Nên dùng bồ công anh thế nào?

Nancy Geib, chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ, cho biết: “Một điều tuyệt vời về cây bồ công anh là mọi bộ phận của nó đều có thể ăn được”. Bà  chia sẻ một số cách sử dụng bồ công anh như sau:

  • Lá bồ công anh vị đắng và hơi cay; bạn có thể dùng nó để làm salad hoặc luộc, xào để giảm vị đắng.
  • Hoa bồ công anh có thể dùng để thêm vào món salad hoặc pha trà (dùng tươi hoặc phơi khô đều được).
  • Rễ bồ công anh khô được dùng làm nước uống. 

Lưu ý: Bồ công anh có thể tương tác với thuốc làm loãng máu, một số loại kháng sinh, thuốc lợi tiểu, thuốc điều trị bệnh tim hoặc huyết áp. Do đó, bạn hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bồ công anh. 

Mai Linh(Tổng hợp)

Bài liên quan
Không có điều hòa, tủ lạnh, người xưa trải qua mùa hè thế nào?
Khi chưa phát minh ra điều hoà, tủ lạnh, người xưa trải qua mùa hè nắng nóng thế nào?

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Chiều 29/4, tiếp tục chương trình công tác, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương nơi có dự án đi qua đã đi kiểm tra các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông  giai đoạn 2021 - 2025.
  • Những điểm lý tưởng ngắm pháo hoa tối 30/4 ở TP.HCM
    Công viên bờ sông Sài Gòn, Bến Bạch Đằng, các quán cà phê ở tòa nhà cao nhất Việt Nam là địa điểm lý tưởng “bắt trọn” khoảnh khắc pháo hoa rực sáng tối 30/4.
  • Lượng khách đi máy bay qua Nội Bài và Tân Sơn Nhất bất ngờ giảm mạnh
    Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.
  • Thiêng liêng hành trình ra Trường Sa ngày Giải phóng
    Chào mừng 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn Trường Sa (29/4/1975 – 29/4/2024), sáng nay, đoàn công tác số 14 trên tàu Kiểm Ngư 491/CĐKN 4 - Vùng 4 Hải Quân do Đại tá Cao Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân chủng Hải Quân làm trưởng đoàn đã khởi hành đi thăm động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK-1.
Mới nhất