Lạng Sơn chủ động phòng chống dịch bệnh khi giao mùa

Duy Thái/VOV-Đông Bắc | 08/02/2023, 08:26

Ngành y tế Lạng Sơn đã tăng cường tuyên truyền và xây dựng các phương án, chuẩn bị nhân lực và các loại thuốc sẵn sàng ứng phó trong tình huống bất thường.

Thời tiết đang giao mùa, nhiệt độ chênh lệch trong ngày lớn và độ ẩm cao là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn, virus, các côn trùng truyền bệnh như ruồi, muỗi, chuột… sinh sôi phát triển, làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh trong đó có các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, tiêu hóa….

Tại tỉnh Lạng Sơn, hiện nền nhiệt giữa ban ngày và ban đêm chênh lệnh khoảng 10 độ C kèm theo độ ẩm cao nên thường phát sinh nhiều loại bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa, tim mạch... và đặc biệt tiềm ẩn nguy cơ tái bùng phát dịch bệnh Covid-19.

Bác sĩ chuyên khoa II Dương Anh Dũng, Trưởng Khoa Truyền nhiễm CDC tỉnh Lạng Sơn cho biết: Hiện các ca mắc mới Covid-19 ở tỉnh Lạng Sơn tương đối ít và tỉ lệ tiêm chủng vaccine cao, tuy nhiên người dân tuyệt đối không được chủ quan trong công tác phòng, chống dịch. Đồng thời, người dân cần giữ cho cơ thể khỏe mạnh, bổ sung đầy đủ năng lượng và các loại vi chất; giữ gìn vệ sinh cá nhân và môi trường sống. Khi mắc các bệnh truyền nhiễm hoặc nghi ngờ là bệnh truyền nhiễm cần đến cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời, tuyệt đối không tự điều trị tại nhà…

“Thời tiết mùa này người dân cần giữ ấm cơ thể, đảm bảo dinh dưỡng, ăn chín uống sôi. Đối với công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 cần tiếp tục tiêm vaccine Covid-19 theo khuyến cáo của ngành y tế. Ngay từ đầu năm, chúng tôi đã tham mưu kế hoạch về phòng chống các dịch bệnh truyền nhiễm cụ thể, chúng tôi sẵn sàng củng cố 2 đội cơ động phòng chống dịch, trang thiết bị… để kịp thời hỗ trợ tuyến dưới khi có các tình huống mới phát sinh, đồng thời chỉ đạo huyện, thành phố thường xuyên theo dõi, tăng cường giám sát theo thông tư 54 của Bộ Y tế”, ông Dũng cho hay.

Sau thời gian tạm dừng do ảnh hưởng dịch Covid-19, dịp Xuân Quý Mão 2023, các lễ hội trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn được tổ chức trở lại cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh các loại bệnh dễ lây như sởi, quai bị, thủy đậu, cúm, não mô cầu, rubella, tiêu chảy… Vì vậy, bên cạnh công tác kiểm tra, giám sát của lực lượng chức năng, người dân cần nâng cao nhận thức, tự bảo vệ sức khỏe cá nhân, tuân thủ lịch tiêm vaccine, đeo khẩu trang nơi công cộng, thường xuyên khử khuẩn, rửa tay sạch...

“Sở Y tế cũng đã chỉ đạo cho các đơn vị y tế trực thuộc trong toàn tỉnh, xây dựng các phương án rất cụ thể về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 và các bệnh truyền nhiễm khác, cũng như công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại các lễ hội…; Thường xuyên theo dõi sát tình hình, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện đáp ứng với mọi tình huống có thể xảy ra để đảm bảo cho nhân dân du xuân an toàn, lành mạnh”, ông Lý Kim Soi, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn nói./.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất