Lai Châu không còn “nóng” câu chuyện thiếu vắng học sinh sau Tết

Khắc Kiên/VOV-Tây Bắc | 13/02/2023, 07:58

Sau mỗi kỳ nghỉ hè hay nghỉ Tết, các thầy cô giáo ở vùng sâu, vùng xa ở Lai Châu lại bận rộn với việc huy động học sinh quay trở lại lớp. Nhưng, với việc giao tự chủ lịch giảng dạy để các trường vận dụng phù hợp với tình hình thực tế, sau những ngày nghỉ Tết năm nay thầy cô không phải vất vả gọi học sinh như trước.

Xã biên giới Ma Ly Pho, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu, địa phương từng xảy ra tình trạng học sinh nghỉ dài sau Tết. Để đảm bảo tỷ lệ chuyên cần của học sinh, các nhà trường đã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền vận động đến từng phụ huynh. Từ đó, nhận thức người dân về việc cho con em đến lớp học chữ cũng được nâng lên.

Chị Chảo Thị Vân ở bản U Gia, xã Ma Li Pho nói: "Sau Tết nhà có nhiều việc muốn con ở nhà giúp, nhưng thầy cô đến vận động cho con đi học, tôi đưa con đến trường mong con có tương lai tốt hơn".

Việc tuyên truyền, vận động để “kéo” học sinh trở lại lớp sau Tết được các nhà trường linh động thực hiện bằng nhiều hình thức. Các buổi học được lồng ghép giữa học kiến thức với tổ chức đa dạng hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm nhằm tạo không khí vui tươi đầu xuân khi học sinh đến trường.

Cô giáo Đinh Thị Nụ, Trường PTDTBT Tiểu học Đoàn Kết, xã Ma Ly Pho, huyện Phong Thổ cho biết: "Sau kỳ nghỉ Tết nhà trường cũng đã tổ chức các hoạt động vui chơi để tạo không khí hào hứng cho các em đến lớp. Như hôm nay lớp tôi cũng đã thiếu vắng 2 học sinh. Tôi cũng đã liên hệ với phụ huynh và được phụ huynh báo là con bị ốm".

Tại huyện Than Uyên, để học sinh quay trở lại lớp ngay sau những ngày nghỉ dài, giáo viên đã có mặt tại trường trước 2 ngày để nhận nhiệm vụ.

Thầy giáo Bùi Thế Cường, Hiệu trưởng Trường THCS xã Phúc Than, huyện Than Uyên cho rằng, cùng với công tác tuyên truyền, vận động, vệ sinh trường lớp, các nhà trường đã chủ động tổ chức công tác bán trú ngay từ những ngày đầu học sinh tựu trường, giúp phụ huynh yên tâm khi cho con em quay lại lớp.

"Trong văn bản tham mưu cho UBND xã của chúng tôi thì học sinh phải thực hiện đúng các quy định trong bản cam kết trước khi nghỉ tết và quay trở lại trường khi hết kỳ nghỉ tết. Đến ngày hôm nay học sinh của nhà trường cũng đã quay trở lại và thực hiện đảm bảo công tác học tập và các hoạt động giáo dục khác", thầy Cường nói.

Hiện nay huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu có 33 trường với hơn 14 nghìn học sinh. Đảm bảo duy trì sĩ số học sinh, Phòng Giáo dục và Đào tạo địa phương đã chỉ đạo các đơn vị nhà trường phân công nhiệm vụ cụ thể cán bộ, giáo viên, nhân viên phụ trách từng thôn, bản để vận động học sinh ra lớp. Các thầy, cô được giao nhiệm vụ sẽ nắm bắt sĩ số, theo dõi và lập danh sách học sinh có nguy cơ bỏ học, thực hiện chế độ thông tin, báo cáo thường xuyên và đề xuất giải pháp huy động phù hợp.

Ông Vũ Minh Khuynh, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Than Uyên cho biết: Trong tuần đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết, tỷ lệ chuyên cần đã đạt trên 95% và đến thời điểm này học sinh cơ bản đã trở lại trường để học tập:

"Chúng tôi cũng đã lập một đường link để các trường báo cáo về sĩ số học sinh hàng ngày. Qua sĩ số đó Phòng Giáo dục nắm bắt được và có sự phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động học sinh ra lớp. Thế và các nhà trường cũng phải tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương để chỉ đạo Ban Chỉ đao phổ cập, cũng như các đoàn thể ở xã để cùng tham gia tuyên truyền, vận động học sinh. Và các thầy, cô giáo cũng sẽ trực tiếp xuống các thôn, bản, nhất là những gia đình có con em chưa ra lớp để vận động các em ra lớp", ông Khuynh nói.

Theo ông Lưu Hồng Phương, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lai Châu, việc thiếu vắng học sinh sau kỳ nghỉ hè hay nghỉ Tết nguyên đán là tình trạng chung của rất nhiều trường học ở các tỉnh miền núi. Thế nhưng năm nay, tỉnh Lai Châu đã duy trì tốt tỷ lệ chuyên cần.

Để có được thành công đó là nhờ ngành Giáo dục và Đào tạo địa phương đã đổi mới cách thức chỉ đạo. Theo đó, các đơn vị được giao tự chủ khung kế hoạch thời gian năm học để bố trí lịch nghỉ tết phù hợp điều kiện thực tế của địa phương.

"Tùy vào điều kiện thực tế của địa phương, các cơ sở giáo dục bố trí cho học sinh nghỉ tết phù hợp với phong tục, tập quán và tình hình thực tế khác của địa phương mình. Sở cũng đã chỉ đạo các trường học phối hợp với các cấp, các ngành, chính quyền địa phương và chính quyền địa phương cũng đã vào cuộc trong việc huy động học sinh đến trường sau kỳ nghỉ Tết", ông Phương nói.

Cùng sự nỗ lực bám trường, bám lớp, cán bộ, giáo viên cùng các lực lượng chức năng địa phương, đến nay tỷ lệ huy động học sinh ra lớp sau Tết của các trường trên địa bàn tỉnh Lai Châu đều ở mức trên 96%. Nhờ đảm bảo tỷ lệ tỷ lệ chuyên cần, các nhà trường đang đảm bảo tiến độ dạy và học theo kế hoạch, nhiệm vụ năm học đề ra./.

Bài liên quan
33 học sinh tiểu học nghi ngộ độc ở Quảng Ninh đã ổn định sức khoẻ
33 học sinh tiểu học ở TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) hiện đã ổn định sức khoẻ sau khi tới bệnh viện kiểm tra tình trạng đau bụng, buồn nôn nghi ngộ độc thực phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình trọng điểm
Thủ tướng nhấn mạnh, khối lượng công việc triển khai năm 2024 là rất lớn, đòi hỏi các các bộ, ngành, địa phương cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.
Mới nhất