Khám phá tư thế ngủ tốt nhất giảm nguy cơ tăng huyết áp, ngăn ngừa bệnh tim mạch

Nhật Xuyến(Nguồn: Mirror) | 15/05/2022, 21:50

Tư thế tối ưu giúp giảm căng thẳng, ngăn ngừa tăng huyết áp và các tình trạng sức khỏe như ngủ ngáy, ngưng thở khi ngủ, đau cổ và lưng...

Nhiều người trong chúng ta đang sống chung với bệnh cao huyết áp - tình trạng áp lực máu đẩy vào thành động mạch khi tim bơm máu tăng quá cao - có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe nếu không được điều trị.

Cao huyết áp còn được gọi là tăng huyết áp, là một trong những yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch. Do đó, điều cần thiết là chúng ta nên làm những cách có thể cải thiện tình trạng này, và trong đó, tư thế ngủ có thể đóng một vai trò quan trọng góp phần làm giảm nguy cơ tăng huyết áp.

Khám phá tư thế ngủ tốt nhất giảm nguy cơ tăng huyết áp, ngăn ngừa bệnh tim mạch - 1

Các chuyên gia cho biết tư thế ngủ của chúng ta rất quan trọng.

Tư thế ngủ không đúng làm tồi tệ hơn chứng ngưng thở khi ngủ

Ngưng thở khi ngủ là hội chứng rối loạn giấc ngủ nghiêm trọng, nhịp thở bị gián đoạn, ngừng trong khoảng thời gian trên 10 giây, lặp đi lặp lại, dẫn đến việc cơ thể thiếu oxy.

Điều này kích hoạt não để máu được bơm nhiều hơn đến các khu vực quan trọng như não và tim, từ đó gây thêm áp lực lên thành động mạch và khiến huyết áp tăng cao hơn so với khi thở bình thường.

Nồng độ oxy trong máu giảm đột ngột do ngưng thở khi ngủ khiến huyết áp tăng cao và làm căng phồng hệ thống tim mạch. Ngoài ra, chứng ngưng thở khi ngủ còn có thể làm tăng nguy cơ biến chứng của tăng huyết áp ở một số người.

Khám phá tư thế ngủ tốt nhất giảm nguy cơ tăng huyết áp, ngăn ngừa bệnh tim mạch - 2

Tăng huyết áp là một trong những yếu tố nguy cơ quan trọng nhất của bệnh tim mạch.

Có 2 loại ngưng thở khi ngủ đó là: Ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (OSA) và ngưng thở khi ngủ trung ương (CSA).

Tổ chức giấc ngủ Sleep Foundation (Vương Quốc Anh) cho biết: “OSA được đánh dấu bằng các đợt xẹp đường thở, chặn luồng không khí vào phổi và thường gây ra tiếng ngáy và thở hổn hển khi ngủ. Trong CSA, ngưng thở xảy ra do thiếu sự liên lạc giữa não và các cơ liên quan đến hô hấp".

Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc Bệnh viện Medicover (Ấn Độ) cho biết: “Hầu hết, chúng ta nằm ngủ mà không hề suy nghĩ về cách ngủ có thể ảnh hưởng tới sức khỏe. Đó là một thói quen hàng ngày mà nhiều người không xem xét những ảnh hưởng của tư thế ngủ đến sức khỏe theo cách này hay cách khác.

Các nhà nghiên cứu về giấc ngủ và chuyên gia nói rằng tư thế ngủ rất quan trọng. Nằm sấp, ngửa hoặc nằm nghiêng có thể tạo ra sự khác biệt đối với chứng ngủ ngáy, ngưng thở khi ngủ, đau cổ và lưng và các tình trạng y tế khác”.

Tư thế ngủ tốt nhất để chống tăng huyết áp

Khám phá tư thế ngủ tốt nhất giảm nguy cơ tăng huyết áp, ngăn ngừa bệnh tim mạch - 3

Ngủ nghiêng về bên trái được cho là tư thế ngủ tốt có thể giảm nguy cơ tăng huyết áp.

Đảm bảo rằng bạn đang ngủ ở tư thế tối ưu giúp giảm áp lực lên các mạch máu dẫn máu đến não và tim vì tăng huyết áp là một trong những yếu tố nguy cơ lớn nhất của bệnh tim mạch.

Ngủ nghiêng về bên trái được cho là tư thế ngủ tốt nhất đối với bệnh tăng huyết áp vì nó làm giảm áp lực lên các mạch máu đưa máu về tim.

Đau lưng cũng có thể gây ra rối loạn giấc ngủ, vì vậy cần tránh bất kỳ tư thế ngủ nào gây căng thẳng cho bộ phận này.

Bệnh viện Medicover cho biết thêm: “Nằm nghiêng với tư thế thẳng lưng có thể giúp giảm chứng ngưng thở khi ngủ. Cùng với đó, chế độ ăn uống cũng là điều cần thiết để tránh các biến chứng về sức khỏe tim mạch".

Một số thực phẩm nên tránh trước khi ngủ và hạn chế tiêu thụ hằng ngày bao gồm: Thức ăn mặn, thức ăn nhiều đường, thịt đỏ, rượu, chất béo bão hòa, thực phẩm chế biến sẵn...

Nhật Xuyến(Nguồn: Mirror)
Bài liên quan
3 dấu hiệu đáng kinh ngạc ở chân cảnh báo căn bệnh giết người thầm lặng
Nếu phát hiện bất kỳ triệu chứng nào như sưng ở chân, ngón chân xanh, các cục u đau ở ngón chân, bạn nên đi khám bác sĩ ngay lập tức.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất