Israel tuyên bố đạt được tất cả các mục tiêu quân sự tại Dải Gaza

09/08/2022, 12:50

Thủ tướng Israel Yair Lapid ngày 8/8 bảo vệ quyết định phát động chiến dịch quân sự tại Dải Gaza, đồng thời tuyên bố nước này đã đạt được các mục tiêu đặt ra.

Thủ tướng Yair Lapid đã bảo vệ quyết định phát động chiến dịch quân sự nhằm vào nhóm Thánh chiến Hồi giáo Jihad, đồng thời đánh giá cao năng lực của Lực lượng phòng vệ Israel khi giáng đòn mạnh vào các tay súng thánh chiến tại Dải Gaza. Ông cũng cho biết Israel sẽ cung cấp mọi phương tiện có thể để đảm bảo nhu cầu thiết yếu và phẩm giá cho những người Palestine muốn chung sống hòa bình bên cạnh Israel.

Israel tuyên bố đạt được tất cả các mục tiêu quân sự tại Dải Gaza - 1

Rocket phóng về phía Israel ngày 5/8/2022. (Ảnh: Reuters)

“Trong suốt chiến dịch, các nỗ lực đặc biệt đã được thực hiện để ngăn chặn tổn thất cho dân thường. Israel sẽ không xin lỗi vì đã hành động để bảo vệ công dân của mình. Tuy nhiên cái chết của những dân thường vô tội, đặc biệt là trẻ em, thật đau lòng. Tôi muốn nói chuyện trực tiếp với người dân Dải Gaza rằng chúng tôi biết cách bảo vệ mình trước bất kỳ mối đe dọa nào, song cũng biết cách cung cấp việc làm, sinh kế và một cuộc sống có phẩm giá cho những người mong muốn được sống hòa bình bên cạnh chúng tôi”, ông Lapid nhấn mạnh.

Xung đột kéo dài 56 giờ đồng hồ giữa quân đội Israel và Jihad đã khiến ít nhất 44 người thiệt mạng, trong đó có 15 trẻ em và hàng trăm người bị thương cùng nhà cửa bị hư hại. Đây cũng là lần đụng độ nghiêm trọng nhất tại Dải Gaza trong hơn 1 năm qua. Phong trào Hồi giáo Hamas kiểm soát Dải Gaza không tham gia xung đột lần này, song giới chuyên gia lo ngại Hamas có thể tham gia nếu tình hình nhân đạo trên Dải Gaza xấu đi.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã ca ngợi những nỗ lực của Ai Cập trong việc dàn xếp một lệnh ngừng bắn giữa Israel và Lực lượng Thánh chiến Hồi giáo Jihad ở Dải Gaza. Tuy nhiên cơ quan Liên Hợp Quốc cũng cảnh báo lệnh ngừng bắn là rất mong manh và bất kỳ sự tái diễn nào của các hành động thù địch đều sẽ gây ảnh hưởng tới các tiến bộ chính trị.

Điều phối viên đặc biệt của Liên hợp quốc về Trung Đông Tor Wennesland nhấn mạnh: “Tôi hoan nghênh thỏa thuận và cảm ơn Ai Cập vì vai trò quan trọng của nước này trong việc đảm bảo lệnh ngừng bắn cùng với Liên Hợp Quốc. Tôi cũng đánh giá cao sự hỗ trợ rất quan trọng của Qatar, Mỹ, Jordan, Chính quyền Palestine và các nước khác nhằm giảm leo thang tình hình. Cùng nhau, những nỗ lực này kết hợp lại đã giúp ngăn chặn sự bùng nổ của một cuộc chiến tranh toàn diện và đã cho phép vận chuyển hàng cứu trợ nhân đạo rất cần thiết cho người dân Gaza”.

Cùng ngày, trong một tuyên bố, Tổng thống Mỹ Joe Biden hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn và kêu gọi một cuộc điều tra về thương vong của dân thường dù bất kể bên nào phải chịu trách nhiệm.

Thu Hoài(VOV1)
Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Thủ tướng chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm vi phạm
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động khiến 7 người chết ở Yên Bái, làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có).
Mới nhất