Hơn 60.000 trẻ em ở ĐBSCL sẽ được hỗ trợ khám sàng lọc các bệnh về mắt

Hồng Phương/VOV-ĐBSCL | 19/05/2022, 16:27

Sáng nay (19/5), UBND thành phố Cần Thơ làm việc cùng tổ chức Orbis, do bà Doris Macharia, Phó Chủ tịch cấp cao Chương trình toàn cầu của Orbis Quốc tế làm trưởng đoàn về tiếp tục triển khai dự án chăm sóc mắt trẻ em và Chương trình Bệnh viện Bay năm 2023.

Orbis là tổ chức phi Chính phủ nước ngoài dẫn đầu trong lĩnh vực xây dựng năng lực chuyên khoa sâu cho ngành mắt và là một trong các đối tác quan trọng trong lĩnh vực chăm sóc và phòng chống mù lòa tại Việt Nam.

Giai đoạn 2016 – 2018,  tổ chức Orbis đã hỗ trợ Cần Thơ nói riêng, vùng ĐBSCL nói chung triển khai thực hiện thành công các dự án về chăm sóc mắt trẻ em và Chương trình Bệnh viện Bay năm 2017.

Cụ thể, dự án “Ánh sáng cho trẻ em tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long” với tổng kinh phí tương đương 755.776 USD, trong đó vốn viện trợ tương đương 674.535 USD; vốn đối ứng bằng cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện có và nhân lực của Bệnh viện Mắt - Răng Hàm Mặt và Bệnh viện Nhi đồng tương đương 81.241 USD. Kết quả dự án là thành lập được khoa mắt trẻ em tại bệnh viện Mắt - Răng Hàm Mặt; đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực khám, điều trị các bệnh mắt trẻ em cho 34 lượt bác sĩ và 8 điều dưỡng; hỗ trợ trang bị các thiết bị nhãn khoa cơ bản cho hai bệnh viện thuộc dự án…

 Dự án “Chương trình Bệnh viện Bay năm 2017” với tổng vốn dự án là 239.730 USD, trong đó vốn viện trợ là 198.503 USD, vốn đối ứng bằng hiện vật tương đương 41.227 USD. Chương trình diễn ra trong 2 tuần (7-19/5/2017) đã hỗ trợ hơn 200 bệnh nhân được khám và điều trị mắt. Đồng thời, cũng đào tạo nâng cao năng lực cho hơn 100 bác sĩ nhãn khoa.

Từ thành công đó, tổ chức Orbis mong muốn, UBND TP Cần Thơ tiếp tục tạo điều kiện để Orbis phối hợp với ngành y tế, ngành giáo dục thành phố triển khai các dự án mới về mắt trẻ em và Chương trình Bệnh viện Bay năm 2023. Lần này, dự án triển khai ở 69 trường THCS trong vòng 15 tháng. Theo đó, sẽ có khoảng hơn 60.000 trẻ em tại ĐBSCL được khám sàng lọc các bệnh về mắt, dự kiến sẽ chuyển tuyến trên 10.000 học sinh có tật về mắt cần phẫu thuật và hỗ trợ mắt kính cho học sinh khó khăn.

Bà Phạm Kim Ngọc, Trưởng đại diện tổ chức Orbis tại Việt Nam chia sẻ, dự án sẽ mang lại hiệu quả thiết thực, tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc, điều trị bệnh lý mắt chất lượng cao. Bên cạnh đó, cán bộ y tế ở trường học, ở 9 quận/huyện trên địa bàn Cần Thơ, các bác sĩ Bệnh viện Mắt - Răng Hàm Mặt cũng được đào tạo chuyên sâu về lý thuyết và thực hành, được cập nhật kiến thức tiên tiến về khám và điều trị các bệnh về mắt.

“Kinh phí trực tiếp cho bên Cần Thơ dự kiến hơn 1 tỷ đồng, tổng ngân sách thì hơn 2 tỷ đồng. Ngoài ra, với sự hỗ trợ của Bệnh viện Bay năm 2023, chúng tôi nghĩ có rất nhiều hạng mục nằm ngoài danh mục chính thức được tài trợ cho đối tác Cần Thơ. Chúng tôi rất mong UBND TP Cần Thơ sớm xem xét phê duyệt cho Dự án được triển khai, nếu được thì vào khoảng tháng 7, muộn nhất là tháng 8/2022, để sau khi các em quay lại trường học thì chúng tôi sẽ tiến hành đào tạo và khám sàng lọc cho các em học sinh”, bà Phạm Kim Ngọc cho biết./.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4
Sáng 4/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4. Phiên họp nhằm tập trung thảo luận về tình hình phát triển KTXH tháng 4 và 4 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5 và thời gian tới cùng một số nội dung quan trọng khác như về giải ngân vốn đầu tư công, 3 chương trình mục tiêu quốc gia.
Mới nhất