Hội thảo "Kỷ niệm 45 năm quan hệ Việt Nam - Thái Lan: Nhìn lại và Bước tiếp”

Quang Trung, Trọng Đạt/VOV-Bangkok | 06/08/2021, 15:08

Ngày 6/8, Hội thảo với chủ đề "Kỷ niệm 45 năm quan hệ Việt Nam - Thái Lan: Nhìn lại và Bước tiếp” đã diễn ra theo hình thức trực tuyến và phát trực tiếp qua trang Facebook của của Viện Nghiên cứu Quốc tế và An ninh (ISIS), Thái Lan.

Ngày 6/8, vào đúng dịp Việt Nam và Thái Lan kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (6/8/1976-6/8/2021), Viện Nghiên cứu Quốc tế và An ninh - ISIS thuộc Đại học Chulalongkorn (Thái Lan) và Viện Nghiên cứu Đông Nam Á - ISEAS thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam đã tổ chức hội thảo với chủ đề "Kỷ niệm 45 năm quan hệ Việt Nam - Thái Lan: Nhìn lại và Bước tiếp”. Hội thảo đã tập trung bàn thảo về quan hệ hợp tác giữa hai nước thời gian qua và triển vọng tương lai của quan hệ song phương của hai quốc gia có vai trò quan trọng ở khu vực Đông Nam Á.

Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phan Chí Thành đã tham dự và phát biểu tại hội thảo. Đại sứ chia sẻ, trong những năm vừa qua, quan hệ Việt Nam – Thái Lan đã không ngừng phát triển trên mọi lĩnh vực, trong đó có quốc phòng, an ninh, thương mại – đầu tư, du lịch và đạt nhiều thành tựu quan trọng. Hai bên đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2013 và nâng tầm quan hệ lên quan hệ Đối tác Chiến lược Tăng cường vào năm 2019. Hai nước đã nhất trí tăng cường trao đổi thường xuyên các chuyến thăm và tham vấn cấp cao thông qua các cơ chế song phương hiện có, chẳng hạn như Nhóm Tham vấn Chính trị (PCG), Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác Song phương (JCBC) và họp Nội các chung (JCR).

Tại hội thảo, các học giả Việt Nam và Thái Lan đã trình bày, thảo luận về các chủ đề liên quan hợp tác song phương trên tất cả các lĩnh vực và việc ủng hộ lẫn nhau tại các cơ chế đa phương và trong các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Hai bên đều coi trọng thúc đẩy thương mại và đầu tư song phương, tăng cường liên kết kinh tế. Năm 2020, trong bối cảnh tác động của đại dịch Covid-19, tổng kim ngạch thương mại song phương vẫn đạt 16 tỷ USD. Thái Lan là một trong 10 nhà đầu tư nước ngoài hàng đầu tại Việt Nam với hơn 12,3 tỷ USD giá trị đầu tư. Bên cạnh đó, Thái Lan hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN, hai bên đã đặt mục tiêu kim ngạch thương mại đạt 25 tỷ USD vào năm 2025.

Về vấn đề an ninh khu vực, các đại biểu cho rằng, hai nước nên tiếp tục phối hợp cùng ASEAN và các nước liên quan gìn giữ hòa bình, ổn định và an ninh trên Biển Đông, giải quyết các khác biệt và tranh chấp thông qua luật pháp quốc tế được các nước công nhận, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS) phán quyết của Tòa án Trọng tài quốc tế về Biển Đông năm 2016. 

Đánh giá về tính chất quan hệ song phương ở thời điểm hiện tại, nhà báo Kavi Chongkittavorn, chuyên viên nghiên cứu cao cấp thuộc Viện ISIS, Thái Lan cho biết: “Bất chấp những khác biệt trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, có thể khẳng định hiện nay hai nước đang đứng cùng chiến tuyến, thậm chí là cùng đứng trên một con thuyền. Việt Nam và Thái Lan đang hợp tác chặt chẽ với nhau trong tiến trình đàm phán về một bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC)”.

Các học giả cũng nêu ra và thảo luận về hợp tác chính trị - an ninh giữa hai nước, trong đó có các cơ chế hợp tác Tiểu vùng sông Mekong, trọng tâm là Chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyawady - Chao Phraya - Mê Công (ACMECS), về lập trường của các nước ASEAN trong vấn đề Biển Đông, biến đổi khí hậu và tình trạng xây các đập thủy điện ở thượng nguồn ảnh hưởng đến hạ nguồn sông Mekong.

Nhiều ý kiến tại hội thảo nhận định, ở thời điểm này, Việt Nam và Thái Lan đã trở thành những người bạn tốt trong cộng đồng ASEAN. Giữa hai nước còn có nhiều dư địa hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang ảnh hưởng nặng nề đến khu vực và ở hai nước, Việt Nam và Thái Lan cần hợp tác để ứng phó với đại dịch, trong đó có việc sản xuất vaccine và thuốc điều trị Covid-19./.

Bài liên quan
Nâng tầm và làm sâu sắc quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc
Chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ không chỉ tăng cường hợp tác giữa Cơ quan lập pháp của hai nước mà còn là trao đổi chiến lược cấp cao giữa hai Đảng, hai Nhà nước Việt Nam - Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số
Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (Ủy ban). Cùng dự có các thành viên Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương, địa  phương và các tập đoàn về công nghệ thông tin.
Mới nhất