Chiều thứ sáu và sáng thứ bảy vừa qua, trên cầu Thanh Trì, đoạn từ Hà Nội sang Gia Lâm xảy ra sự việc hàng loạt xe ô tô bị hư hỏng lốp do cán phải kim loại sắc nhọn trên mặt cầu, gây ùn tắc kéo dài. Mặc dù đến chiều thứ Bảy (06/01), đơn vị quản lý cầu xác nhận, không có hiện tượng rải đinh mà các mảnh kim loại này rơi vãi từ một phương tiện khác ra mặt cầu.
Tuy nhiên, với thiệt hại của hàng chục ô tô bị thủng lốp, có xe bị thủng cả 4 lốp thì việc đưa ra thông báo không phải do bị rải đinh, mà do xe nào đó chở vật liệu làm rơi là chưa thỏa đáng. Cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc, xác minh, tìm ra thủ phạm, xử lý vi phạm về chở hàng không thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật, gây hậu quả nghiêm trọng và yêu cầu bồi thường.
Sau 2 ngày, với 2 lần xử lý, khắc phục hư hỏng lốp do cán phải vật sắc nhọn khi lưu thông qua cầu Thanh Trì ngày 5/1 vừa qua, tài xế Ngô Nam Sơn (quê Thái Bình) bức xúc cho biết, cùng thời điểm phương tiện của anh bị hư hại, còn có 4-5 phương tiện khác cũng dừng đỗ trên cầu khi cán phải vật sắc nhọn rơi vãi trên cầu.
Theo anh Sơn, hàng ngày cầu Thanh Trì đã thường xuyên đông đúc, dễ xảy ra ùn tắc, bởi vậy, việc hàng loạt xe bị hư hại, dừng đỗ trên cầu khiến giao thông bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
"Bản thân xe mình hôm sau mới bị, kiểu như nó bị găm vào, hôm sau mới bị xịt lốp. Nhiều khi đi đường cũng thấy nguy hiểm vì hôm đấy không tính xe đầu kéo, còn 5 xe con bị sát sát nhau luôn thì rất nguy hiểm. Chẳng qua mình bị bánh sau nên vẫn về để vá được, chứ còn bị vào lốp trước cũng mệt đấy", anh Sơn cho biết.
Cũng bị hỏng lốp khi đang lưu thông trên cầu Thanh Trì, tài xế Lê Vũ Khánh (ở Kim Động, Hưng Yên) cho hay, với việc bị hỏng cả 2 lốp sau, phương tiện của anh đã phải tạm dừng hoạt động để sửa chữa. Cũng may chưa có thiệt hại về người, song anh Khánh kiến nghị cơ quan chức năng cần vào cuộc để xác minh, xử lý thủ phạm, kể cả việc chở hàng nhưng không thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn.
"Chưa nói đến vấn đề ùn tắc, mà sẽ liên quan đến vấn đề an toàn giao thông, liên quan đến tính mạng con người. Rất nhiều xe bị ảnh hưởng, tài sản, thiệt hại về tiền chưa nói đến, nhưng quan trọng nhất rất hay có TNGT trên cầu Thanh Trì, 3-4 xe dính nhau, xử lý không kịp, tốc độ đang leo dốc như thế nó rất nguy hiểm. Cho nên cần cơ quan điều tra vào cuộc", anh Khánh nêu ý kiến.
Là đơn vị chịu trách nhiệm duy tu, bảo dưỡng, đảm bảo an toàn trên cầu Thanh Trì, ngay khi có phản ánh của nhân viên tuần đường về việc hàng loạt ô tô gặp sự cố về lốp do vướng phải vật sắc nhọn, Công ty Cổ phần Công trình giao thông Hà Nội đã cử cán bộ tiếp cận, phối hợp với lực lượng CSGT phân luồng, điều tiết giao thông và thu dọn hiện trường.
Bà Đỗ Thị Thanh Thủy, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Công trình giao thông Hà Nội cho hay, các mảnh kim loại này rơi vãi từ một phương tiện khác ra mặt cầu: "Chúng tôi đã cử người lên, phối hợp với công an phân luồng, quét dọn cầu và chúng tôi đã thu dọn được gần 10kg sắt rơi vãi trên cầu. Sẽ không có hiện tượng đinh tặc đâu, bởi vì trên cầu chúng tôi có biển hiệu sửa xe miễn phí, sửa lốp miễn phí cách đây mấy năm rồi, nên từ hồi đấy không còn hiện tượng đinh tặc trên cầu nữa".
Trước đó, trao đổi với VOV Giao thông, đại úy Trần Đức Thắng, Đội CSGT số 14, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội cho biết, khoảng 16h ngày 5/1, đơn vị đã tiếp nhận thông tin từ trung tâm chỉ huy về việc trên cầu Thanh Trì có xe container bị hư hỏng và có khoảng 30m đường có một số kim loại sắc nhọn, bị rải xung quanh làn đường sát phải dành cho xe ô tô.
"Chúng tôi đánh giá đây là sự cố hy hữu nhưng cũng rất nguy hiểm, lưỡi dao này mỏng và dài, khi đâm vào lốp xe có thể gây thủng lốp ngay lập tức. Qua đánh giá ban đầu, đây không phải hành vi cố tình mà do xe tham gia giao thông làm rơi ra đường, nhưng người ta không biết", đại úy Thắng cho biết.
Luật sư Phạm Thành Tài, giám đốc Văn phòng Luật sư Phạm Danh (Hà Nội) cho rằng, việc các vật thể sắc nhọn xuất hiện trên đường khi các phương tiện đang lưu thông là vô cùng nguy hiểm và có thể gây thiệt hại về tài sản, thậm chí là sức khỏe tính mạng của người tham gia giao thông. Đặc biệt, theo ghi nhận, có hàng chục chiếc xe ô tô đã bi hư hỏng lốp, có những phương tiện bị hỏng cả 4 lốp, thì ngoài việc xử lý, thu dọn hiện trường, phân luồng giao thông, cơ quan chức năng cần vào cuộc để xác minh, xử lý người vi phạm.
"Các cơ quan chức năng cần sử dụng những biện pháp nghiệp vụ cần thiết để xác minh nguồn gốc của những cái vật thể sắc nhọn xuất hiện trên đường, xác minh những đối tượng và mục đích thực hiện hành vi để có những hướng xử lý kịp thời theo đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng cần liên tục cập nhật công khai cụ thể rõ ràng các thông tin liên quan đến sự việc để tránh gây tâm lý hoang mang và người dân có thể khi tham gia giao thông qua các khu vực này", Luật sư Thành Tài nói.
Luật sư Phạm Thành Tài cũng cho rằng, căn cứ điểm a, khoản 10 và điểm b, Khoản 12, Điều 11 của Nghị định 100, cá nhân thực hiện hành vi ném đinh, rải đinh hoặc là những vật sắc nhọn khác, đổ dầu nhờn hoặc là các chất gây trơn khác trên đường bộ hoặc là các vật cản khác, gây nguy hiểm đến người và các phương tiện thì bị xử phạt từ 6- 8 triệu đồng. Ngoài ra, người vi phạm còn có thể bị buộc phải thu dọn đinh, vật sắc nhọn, dây hoặc các vật cản trở khác và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do hành vi vi phạm hành chính gây ra.
Cùng với đó, người có hành vi đổ trái phép sắc nhọn gây cản trở giao thông gây thiệt hại cho người khác một trong các trường hợp luật định thì có thể bị xử lý trách nhiệm hình sự về tội cản trở giao thông theo quy định tại Điều 261 Bộ luật hình sự và với các hình phạt như phạt tiền, cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù đến 10 năm tù…
Một số ý kiến cũng cho rằng, trong sự việc nêu trên, các cơ quan chức năng cần thống kê những thiệt hại đã xảy ra, dựa vào đó để căn cứ, tiến hành xử lý hành chính hoặc hình sự đối với các đối tượng thực hiện hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.