Giấy vệ sinh màu trắng hay màu vàng dùng tốt hơn?

20/05/2023, 11:52

Nhiều người cho rằng giấy vệ sinh màu vàng tốt hơn vì nó tự nhiên hơn, nhưng thực tế có phải vậy?

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện vô vàn thương hiệu và chủng loại giấy vệ sinh khác nhau. Tuy sử dụng thường xuyên nhưng nhiều người thường không để ý đến chất lượng của giấy vệ sinh mà chỉ mua theo sở thích hoặc thói quen.

Để bảo vệ sức khoẻ mọi người trong gia đình, dưới đây là một số thông tin quan trọng về các loại giấy vệ sinh mà ai cũng nên biết.

Giấy vệ sinh màu trắng và màu vàng, loại nào tốt hơn?

Nhiều người cho rằng giấy vệ sinh màu vàng là loại giấy vệ sinh có màu gốc, chưa tẩy trắng và có giá thành tương đối đắt nên tin dùng hơn giấy vệ sinh màu trắng. Trên thực tế, giấy vệ sinh màu vàng bán trên thị trường không tự nhiên như chúng ta tưởng.

Loại giấy vệ sinh hoàn toàn tự nhiên là loại giấy vệ sinh chưa qua xử lý, chúng thường được làm từ rơm, rạ, gỗ,… nên nhìn chung cứng và thô hơn, không phải là loại giấy mịn, có hương thơm mà chúng ta vẫn thường dùng.

Giấy vệ sinh màu trắng hay màu vàng dùng tốt hơn? - 1

Giấy vệ sinh màu trắng hay màu vàng dùng tốt hơn?

Đa số giấy vệ sinh màu vàng được bày bán trên thị trường thường dùng thuốc nhuộm để trông gần gũi, tự nhiên hơn, thêm vào đó là hương thơm khiến người mua càng thích thú. Thực chất chúng cũng qua những bước xử lý như giấy vệ sinh màu trắng. Điểm khác biệt duy nhất là chúng không được tẩy trắng trong quá trình sản xuất.

Vì vậy, là người tiêu dùng thông minh, mọi người nên tỉnh táo quan tâm tới chất lượng sản phẩm hơn là nhìn màu sắc.

Nếu thường xuyên sử dụng, bạn nên ưu tiên chọn mua giấy vệ sinh màu trắng, đặc biệt là loại trắng ngà, tuyệt đối không lấy loại trắng tinh. Vì giấy vệ sinh trắng ngà được sản xuất từ bột giấy nguyên sinh nên rất an toàn. Còn loại giấy vệ sinh càng trắng thì có nguy cơ bị tẩy trắng càng cao. Nếu sử dụng để lau vùng kín, vùng nhạy cảm, lượng hóa chất tẩy trắng độc hại tồn tại trong giấy vệ sinh sẽ thẩm thấu vào bên trong khi tiếp xúc với cơ thể và gây ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ của người dùng

Ngoài ra, chuyên gia cũng khuyến khích người dùng sử dụng loại giấy vệ sinh không mùi. Mùi hương công nghiệp chủ yếu chiết xuất từ hoá chất, ít loại giấy vệ sinh nào sử dụng mùi hương thiên nhiên. Những loại giấy vệ sinh có mùi hương quá nồng thường có thành phần chính là bột giấy tái sinh, không tốt cho sức khoẻ.

Thực tế, dù là giấy vệ sinh có màu vàng hay màu trắng, chỉ cần đạt các tiêu chuẩn an toàn về sức khỏe có ghi trên bao bì thì bạn đề có thể yên tâm sử dụng.

Mẹo chọn giấy vệ sinh tốt

Lựa chọn giấy vệ sinh kém chất lượng có thể gây hại tới sức khỏe người sử dụng. Dưới đây là một số mẹo chọn giấy vệ sinh an toàn mà người dùng cần lưu ý:

Lựa chọn thương hiệu giấy vệ sinh uy tín 

Bạn nên chọn giấy vệ sinh với những thương hiệu chất lượng tại những địa điểm phân phối uy tín. Những thông tin cần chú ý khi mua giấy vệ sinh gồm ngày sản xuất, tên thương hiệu, quy trình công nghệ sản xuất, chứng nhận an toàn,…

Giấy vệ sinh màu trắng hay màu vàng dùng tốt hơn? - 2

Mẹo chọn giấy vệ sinh tốt

Kiểm tra tạp chất của giấy

Giấy vệ sinh tốt là loại giấy có ít tạp chất, và để biết đâu là giấy vệ sinh có ít tạp chất, bạn có thể thử bằng 3 cách sau:

  • Sờ: Loại giấy vệ sinh mà mọi người sờ vào mang đến cảm giác láng mịn, êm tay thì chứng tỏ được làm từ nguyên liệu tự nhiên. Ngược lại, giấy vệ sinh kém chất lượng thường có bề mặt nhám, kèm những chấm nhỏ li ti hoặc bề mặt giấy có những lỗ thủng nhỏ.
  • Ngâm trong nước: Khi ngâm giấy vệ sinh trong nước, nếu không có nhiều cặn bột rơi ra thì chứng tỏ đó là giấy vệ sinh tốt.
  • Kéo: Khi kéo hoặc xé giấy vệ sinh, nếu cặn bột rơi ra nhiều thì chứng tỏ giấy vệ sinh đó không tốt, không nên mua.

Một số nguy cơ gây bệnh từ giấy vệ sinh có màu

Nhiễm trùng đường niệu đạo

Các hóa chất có trong giấy vệ sinh có mùi thơm và có màu sắc có thể đi vào niệu đạo, thông qua thao tác sử dụng giấy sau khi đi vệ sinh, gây nhiễm trùng và viêm đường niệu đạo.

Nhiễm trùng trực tràng

Do giấy vệ sinh cũng có thể được sử dụng để lau sạch vùng trực tràng, các hóa chất có thể gây kích thích vùng nhạy cảm này và gây nhiễm trùng.

Gây ung thư cổ tử cung

Các nghiên cứu về ung thư cổ tử cung đã phát hiện ra sự hiện diện của một số chất gây ung thư trong giấy vệ sinh có màu và có mùi thơm, có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung.

Mai Linh(Tổng hợp)

Bài liên quan
CĐV ném giấy vệ sinh, sân Việt Trì dọn 4 tiếng chưa sạch
Hàng nghìn cuộn giấy vệ sinh được quăng từ khán đài xuống sân đã để lại hệ quả sau trận. Gần 20 công nhân vệ sinh phải vất vả dọn dẹp trong buổi sáng 9/5.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể để phát triển nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn
Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng, Việt Nam sẽ đào tạo 50.000 - 100.000 nhân lực cho công nghiệp bán dẫn vào năm 2030.
Mới nhất