Giải thưởng Tiếng nói Việt Nam - Sao tháng 9: Chương trình Chính luận nghệ thuật Mạnh giàu từ biển quê hương được trao Giải Đặc biệt

VOV Live | 07/09/2023, 15:02

Chào mừng 78 năm thành lập Đài Tiếng nói Việt Nam (7/9/1945-7/9/2023), sáng nay (7/9), tại Trung tâm Phát thanh Quốc gia (58 Quán Sứ, Hà Nội), Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức Chương trình trao “Giải thưởng Tiếng nói Việt Nam - Sao tháng 9”

78 năm qua, Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) đã được Đảng và Nhà nước trao tặng những danh hiệu cao quý: Huân chương Sao Vàng, Anh hùng Lực lượng Vũ trang, Anh hùng Lao động, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập hạng Nhất, Huân chương Lao động hạng Nhất... và rất nhiều danh hiệu cao quý khác của các đơn vị trực thuộc Đài. VOV luôn đồng hành cùng dân tộc trong những sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước và trở thành người bạn thân thiết, kết nối trái tim hàng triệu người Việt Nam với nhiều chương trình có nội dung và hình thức thể hiện hấp dẫn, ấn tượng.

sao-thang-9-5.jpg

Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Đỗ Tiến Sỹ kiểm tra và chỉ đạo thực tế tại nơi lắp đặt sân khấu chương trình Mạnh giàu từ biển quê hương, chương trình được trao Giải đặc biệt của Giải thưởng Tiếng nói Việt Nam - Sao tháng 9.
sao-thang-9-nghe-si.jpg
Các nghệ sĩ Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam biểu diễn trong chương trình chào mừng 78 năm thành lập Đài Tiếng nói Việt Nam.

Giải thưởng Tiếng nói Việt Nam được tổ chức hằng năm, vinh danh những gương mặt đã có đóng góp xứng đáng cho thương hiệu “Tiếng nói Việt Nam”. Năm nay, Giải được đổi tên là Giải thưởng Tiếng nói Việt Nam – Sao tháng 9. Giải thưởng được trao cho các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm, công trình xuất sắc về báo chí, văn học nghệ thuật, kỹ thuật, công nghệ, nghiên cứu khoa học; các nghệ sỹ trong lĩnh vực sáng tác, biểu diễn; các phát thanh viên xuất sắc, người dẫn chương trình ấn tượng, nhằm tôn vinh, khích lệ sự sáng tạo, đổi mới trong mọi mặt hoạt động của Đài Tiếng nói Việt Nam.

sao-thang-9-nhan-bang-khen.jpg
Lễ biểu dương các đơn vị, cá nhân có đóng góp xuất sắc trong chương trình Mạnh giàu từ biển quê hương.

Nhà báo Đồng Mạnh Hùng, Trưởng ban Thư ký Biên tập, Đài Tiếng nói Việt Nam cho biết:

Năm nay số lượng tác phẩm dự thi báo chí tăng hơn so với mọi năm. Về nội dung, các tác phẩm đa dạng về thể loại, đề tài đã tạo nên một bức tranh tổng thể, phản ánh được nhiều vấn đề nóng trong xã hội, những vấn đề đất nước đang thực hiện, Đảng đang chỉ đạo.

Về hình thức, nhiều tác phẩm cho thấy sự đầu tư rất công phu với cách thể hiện rất mới. Phát thanh có nhiều tác phẩm ứng dụng nhiều tài liệu, phóng sự từ thực tế. Truyền hình có nhiều chương trình lớn như Mạnh giàu từ biển quê hương, phim tài liệu phóng sự Việt Nam - Nhật Bản: Sự kết nối lâu đời trong văn hoá dài 60 phút được thực hiện cầu kỳ, cách thức làm rất hiện đại là truyền hình thực tế với sự dẫn dắt của hai người dẫn chương trình nổi tiếng của Việt Nam và Nhật Bản.

sao-thang-9-tong-giam-doc.jpg
Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Đỗ Tiến Sỹ đã rốt ráo chỉ đạo, kiểm tra chương trình Mạnh giàu từ biển quê hương.

sao-thang-9-kha-thoa.jpg
Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Nhà báo Phạm Mạnh Hùng và Nhà báo Nguyễn Kha Thoa, Giám đốc Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ Truyền Thông VOV AMS tại buổi tổng duyệt chương trình Mạnh giàu từ biển quê hương.
sao-th-ang-9-1.jpg
Biểu dương các đơn vị, cá nhân có đóng góp xuất sắc trong chương trình Mạnh giàu từ biển quê hương.

Năm 2023, Ban tổ chức “Giải thưởng Tiếng nói Việt Nam - Sao tháng 9” nhận được số lượng lớn với, 70 tác phẩm dự thi, cùng chất lượng tốt, đề tài phong phú, cách thể hiện nhiều tác phẩm đặc biệt, có sự đầu tư công phu, có sức lan tỏa tới công chúng. “Giải thưởng Tiếng nói Việt Nam - Sao tháng 9” khẳng định mục tiêu nhằm khơi dậy tinh thần thi đua sáng tạo trong hoạt động chuyên môn của những người làm việc tại Đài Tiếng nói Việt Nam. Những tác phẩm đạt giải đều là những tác phẩm báo chí tiêu biểu có chất lượng, là kết quả của sự lao động hăng say tích cực không ngại khó không ngại khổ và đầy sức sáng tạo của các phóng viên, biên tập viên, người dẫn chương trình kỹ thuật viên nghệ sỹ các cán bộ, công chức, viên chức của Đài Tiếng nói Việt Nam.

sao-thang-9.jpg
Nhóm tác giả Chương trình Chính luận Nghệ thuật Mạnh giàu từ biển quê hương nhận Giải đặc biệt của Giải thưởng Tiếng nói Việt Nam - Sao tháng 9.

Ban tổ chức “Giải thưởng Tiếng nói Việt Nam - Sao tháng 9” đã trao 01 Giải Đặc biệt; 06 Giải Vàng, 09 Giải Bạc; 09 Giải Đồng; 05 Giải Khuyến khích. Cùng giải thưởng cho các nghệ sỹ trong lĩnh vực sáng tác, biểu diễn; các phát thanh viên xuất sắc, người dẫn chương trình ấn tượng. C hương trình Chính luận nghệ thuật Mạnh giàu từ biển quê hương vinh dự được trao Giải đặc biệt của Giải thưởng.

sao-thang-9-2.jpg
Phóng viên Nguyễn Trang đại diện nhóm tác giả Báo Điện tử VOV nhận Giải Bạc cho tác phẩm đa phương tiện: Không đơn độc.
sao-thang-9-dong-manh-hung.jpg
Nhà báo Đồng Mạnh Hùng tại hiện trường lắp đặt sân khấu chương trình Mạnh giàu từ biển quê hương.

Nhà báo Đồng Mạnh Hùng chia sẻ: Tôi cho rằng một trong những điểm nổi bật của các chương trình là sự sáng tạo. Phải kể đến chương trình Mạnh giàu từ biển quê hương có sự tham gia của đông đảo anh chị em phóng viên, biên tập viên, lãnh đạo. Chương trình được đánh giá rất cao và trao giải đặc biệt trong năm nay. Đây là một chương trình có dấu ấn sâu đậm, có sự sáng tạo trong cách thể hiện, nội dung, kịch bản, sân khấu. Đặc biệt, chương trình được phát sóng trên nhiều nền tảng, trong đó có nền tảng số cho thấy sự kết hợp chặt chẽ giữa các đơn vị trong Đài, tạo ra sức mạnh tổng thể của VOV."

sao-thang-9-4.jpg
Các nhà báo tại sân khấu chương trình Mạnh giàu từ biển quê hương.

Là một trong những chương trình lớn, mang ý nghĩa chính trị sâu sắc được thực hiện để chào mừng 78 năm thành lập Đài, chương trình chính luận nghệ thuật Mạnh giàu từ biển quê hương do Đài Tiếng nói Việt Nam, Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam và UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp tổ chức. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên VTC1, VOVTV, phát thanh trực tiếp trên VOV1, VOV2, VOV3 và tiếp sóng trên các đài phát thanh, truyền hình các địa phương, trên kênh truyền hình Quốc phòng, An ninh TV và trên các nền tảng số của Đài Tiếng nói Việt Nam VOV.vn, VTC News, VOV Live, VTC Now... Đây là một trong những chương trình được sản xuất và phát sóng đa nền tảng như một minh chứng và một điểm nhấn cho thấy, Đài Tiếng nói Việt Nam đã và đang tự hào chuyển mình mạnh mẽ trở thành cơ quan báo chí quốc gia chủ lực đa loại hình, đa phương tiện với các sản phẩm báo chí của Đài có mặt trên tất cả các hạ tầng từ truyền thống đến hiện đại.

Lấy mặt cầu cảng làm sân khấu chính, một số tàu của Hải quân: tàu Lê Quý Đôn, tàu Yết Kiêu đã trở thành background – decor cho sân khấu, mở ra nhiều chiều không gian và cung bậc cảm xúc, góp phần chuyển tải thông điệp của chương trình một cách nhẹ nhàng, gần gũi và sâu sắc.  Sự kết nối giữa sân khấu trên cầu cảng và tàu Yết Kiêu tạo nên 1 không gian sân khấu 3D sinh động, ấn tượng. Con tàu của Hải quân trở thành một phần decor sân khấu vừa góp phần hiệu quả trong việc tạo dựng hình tượng nghệ thuật của chương trình “Tổ quốc – Con tàu và người thủy thủ”. Cùng với đó là những câu chuyện kể chân thực, nhiều cảm xúc về những người con “yêu biển” quê hương, với khát vọng “vươn khơi bám biển”, làm kinh tế biển, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam “mạnh giàu từ biển quê hương”.

manh-giau-toan-canh.jpg
Toàn cảnh sân khấu chương trình Mạnh giàu từ biển quê hương.

Chương trình hướng đến các khán giả trẻ, truyền cảm hứng, tình yêu biển đảo, tình yêu đất nước, niềm tự hào dân tộc tới thế hệ trẻ của đất nước. Concept âm nhạc của chương trình, theo phong cách rock symphony, kết hợp giữa sự tham gia của nhóm nhạc rock với chất giọng thính phòng của ca sĩ VOV (là thế mạnh của VOV) cùng sự có mặt của các ca sĩ, ban nhạc nổi tiếng như: NSƯT Đăng Dương, Ban nhạc Bức Tường; Hà Trần; Nhóm nhạc MTV; Ca sĩ Đông Hùng; Rapper Phong Windy; Đông Nhi.

sao-thang-9-doan-nguyen(1).jpg
NSƯT, nhạc sĩ Doãn Nguyên, Trưởng ban Âm nhạc VOV3 chỉ huy dàn nhạc tại sân khấu Mạnh giàu từ biển quê hương.

Là nhạc trưởng chỉ huy Dàn nhạc Đài Tiếng nói Việt Nam tại sân khấu Mạnh giàu từ biển quê hương, NSƯT, nhạc sĩ Doãn Nguyên, Trưởng ban Âm nhạc VOV3 hào hứng cho biết:

“Do thời gian gấp rút và yêu cầu của Ban Tổ chức chương trình Mạnh giàu từ biển quê hương rất cao, anh chị em nghệ sĩ đã phải tranh thủ ngày nghỉ để dàn dựng và luyện tập. Chúng tôi đã động viên anh chị em nghệ sĩ vượt mọi khó khăn, luyện tập, thu thanh, biểu diễn hết mình vì thương hiệu của VOV, vì danh dự của chính mình. Cá nhân tôi cũng dồn hết tâm sức để sáng tác nhạc hiệu chính thức và các nhạc nền cho chương trình. Đây là lần đầu tiên VOV kết hợp với nhiều đơn vị nên được gặp gỡ, tiếp xúc nhiều, nhất là với cán bộ, chiến sĩ hải quân. Đây là chương trình lớn, tầm cỡ quốc gia nên Dàn nhạc cũng được tăng cường, kết hợp với Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam (VNOB), tuy tập luyện vất vả, nóng bức, mệt nhọc… nhưng tất cả hồ hởi, hết mình, đặc biệt khi biểu diễn đã rất thăng hoa, cống hiến trọn vẹn cho khán thính giả cả nước những tiết mục nghệ thuật đặc sắc, mang đậm chất VOV. Ban Âm nhạc VOV3 đã thực hiện nhiều chương trình phát thanh trước, trong và sau sự kiện để quảng bá, lan toả cho sự kiện ý nghĩa này.”

sao-thang-9-dang-duong.jpg
NSƯT Đăng Dương biểu diễn trên sân khấu Mạnh giàu từ biển quê hương.

Nhà báo Nguyễn Kha Thoa, Giám đốc Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ Truyền thông Đài Tiếng nói Việt Nam, người đã quyết tâm bằng mọi giá phải thực hiện thành công chương trình không giấu nổi niềm vui và lòng biết ơn. Chị tâm sự:

“Chúng tôi thật sự cám ơn ý tưởng và đề tài về kinh tế biển, lợi thế biển của Việt Nam của Tổng giám đốc Đỗ Tiến Sỹ khi quyết định triển khai sự kiện năm 2023 cùng sự vào cuộc kịp thời của người tổng chỉ huy để Chương trình được các cơ quan phối hợp vào cuộc nhiệt tình nhất. Xin cảm ơn sự tin tưởng và quyết liệt của Phó Tổng giám đốc Phạm Mạnh Hùng đã giao cho Trung tâm Quảng cáo thực hiện chương trình này và tạo điều kiện để ekip được chủ động sáng tạo 1 cách tốt nhất, nhiều nhất có thể.

Được làm nghề, được cống hiến cho nghề luôn là mong muốn của mỗi người trong nhóm. Chúng tôi đã luôn nỗ lực, luôn cố gắng 200% sức lực để tận tâm cho chương trình. Ekip cũng trân trọng cảm ơn sự phối hợp, hỗ trợ của VOV miền Trung, các đơn vị, các anh chị trong đài VOV đã luôn ủng hộ, cổ vũ động viên để ekip có nhiều động lực và tự tin hơn trong quá trình thực hiện chương trình”

sao-thang-9-cac-nha-bao.jpg
Các nhà báo tại sân khấu tổng duyệt chương trình Mạnh giàu từ biển quê hương.
sao-thang-9-trung-tam.jpg
Ekip thực hiện chương trình Mạnh giàu từ biển quê hương.

Xin mời quý vị và các bạn xem chương trình Chính luận nghệ thuật  Mạnh giàu từ biển quê hương tại đây:

Bài liên quan
VOV ĐBSCL tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo tỉnh Hậu Giang
Cơ quan thường trú Đài Tiếng nói Việt Nam tại Khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long đã phối hợp với UBND thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo; tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại xã Vị Tân.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng phát động phong trào đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người
Sáng nay 19/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động phong trào “Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người – Cho đi là còn mãi”. Cùng dự có lãnh đạo, nguyên Lãnh đạo Bộ Y tế, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan, địa phương.
Mới nhất