Giải Nobel Hóa học 2022 vinh danh 3 nhà khoa học Mỹ và Đan Mạch

05/10/2022, 17:51

Chiều 5/10, Hội đồng Nobel đã công bố giải Nobel Hóa học năm 2022 thuộc về 3 nhà khoa học Carolyn R. Bertozzi, Morten Meldal và K. Barry Sharpless.

Theo Reuters, giải Nobel Hóa học năm 2022 được trao cho ba nhà khoa học học Carolyn R. Bertozzi (Mỹ), Morten Meldal (Đan Mạch) và K. Barry Sharpless (Mỹ) vì những đóng góp cho sự phát triển của nghiên cứu phản ứng hóa học click và phản ứng sinh trực giao.

Nobel Hóa học là giải thưởng thứ ba được công bố trong mùa giải Nobel năm 2022 và là giải Nobel Hóa học thứ 114 kể từ năm 1901.

Trong lĩnh vực hóa học, phản ứng click có tính ứng dụng rất cao trong nhiều lĩnh vực như vật liệu polymer trong sinh học, hay trong y học.

Giải Nobel Hóa học 2022 vinh danh 3 nhà khoa học Mỹ và Đan Mạch - 1

Các nhà khoa học được vinh danh ở giải Nobel Hóa học 2022. (Ảnh: Nobel Prize)

Còn phản ứng sinh trực giao là các phản ứng hữu cơ có thể tiến hành với các phân tử sinh học có mặt trong các sinh vật sống mà không gây nhiễu loạn đến chức năng cơ bản của các sinh vật này.

"Sử dụng các phản ứng sinh trực giao, các nhà nghiên cứu đã giúp cải tiến các dược phẩm chữa ung thư, hiện đang được thử nghiệm trong các thử nghiệm lâm sàng", Hội đồng Nobel cho biết.

"Giải Nobel Hóa học năm nay tập trung vào phương pháp giúp vấn đề trở nên đơn giản và dễ dàng hơn. Những phân tử hữu dụng có thể được xây dựng theo cách thức trực tiếp hơn", Johan Aqvist, chủ tịch Hội đồng Nobel Hóa học, cho biết.

Hội đồng Nobel cho biết tiến sĩ Bertozzi là người phụ nữ thứ 8 được trao giải Nobel. Bên cạnh đó, tiến sĩ Sharpless là nhà khoa học thứ năm được nhận hai giải Nobel.

Năm ngoái, giải Nobel Hóa học được trao cho hai nhà khoa học Benjamin List (Đức) và David MacMillan (Mỹ) với công trình khoa học nghiên cứu sự phát triển chất hữu cơ bất đối xứng làm xúc tác.

Giải thưởng 10 triệu crown Thụy Điển (tương đương 915.072 USD) sẽ được chia đều cho ba nhà khoa học.

Giải Nobel Văn học và Hòa bình dự kiến lần lượt được công bố trong 2 ngày tới. Giải Nobel Kinh tế dự kiến được công bố vào ngày 10/10, theo kế hoạch được công bố trên website "The Nobel Prize".

Mỗi năm, Hội đồng Nobel trao các giải thưởng trong 6 lĩnh vực gồm y sinh học, vật lý, hóa học, văn học, khoa học kinh tế và hòa bình.

Trà Khánh(Nguồn: Reuters)
Bài liên quan
Nobel Hóa học trao cho người phát triển chất có ý nghĩa đột phá với ngành dược
Giải thưởng Nobel Hóa học năm 2021 được trao cho Benjamin List và David W.C. MacMillan “vì sự phát triển chất xúc tác hữu cơ bất đối xứng”.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất