Giá xăng, dầu tăng ảnh hưởng tiêu cực tới đời sống người dân Campuchia

Văn Đỗ - Phùng Kiên/VOV-Phnom Penh | 01/07/2022, 16:05

Giá xăng dầu liên tục tăng cao đã tạo áp lực rất lớn đối với người làm công ăn lương tại Campuchia, đặc biệt là đối với tầng lớp lao động có thu nhập thấp và trung bình.

Giá năng lượng tăng cao, kéo theo giá thành các sản phẩm hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống hàng ngày của người dân Campuchia tăng lên một cách chóng mặt. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân bình thường.

Sou Chanbormey – 1 tiểu thương tại chợ Boeng Kok, tỉnh Kampong Cham cho biết, mỗi đợt giá xăng, dầu tăng lên thì giá hàng hóa cũng tăng theo. Ví dụ, trước đây thịt lợn có giá từ 3,50 - 4,50 USD/kg, nhưng nay đã tăng từ 5 – 6 USD/kg.

Với biến động mạnh mẽ về giá cả thị trường, các tổ chức xã hội dân sự Campuchia hiện đang thúc giục Chính phủ nước này có những hành động cụ thể, ngay lập tức để giảm thiểu tác động đối với cuộc sống của người dân.

Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và phát triển nông nghiệp Campuchia - Tho Narith đã kêu gọi chính phủ đưa ra biện pháp, nhằm hạn chế việc tăng giá xăng, dầu và hàng hóa, chẳng hạn như việc mua nhiên liệu với mức giá đã định trước.

Bên cạnh đó, Hiệp hội Phát triển đời sống con người Campuchia (CDOPLA) cũng kêu gọi chính phủ giảm thuế nhập khẩu xăng, dầu cho các doanh nghiệp để có thể giảm chi phí sinh hoạt cho người dân.

Người phát ngôn của Bộ Thương mại Campuchia Pen Sovicheat mới đây cho biết, mức độ lạm phát hiện tại của giá lương thực ở Campuchia đã tăng mạnh, nhưng dưới 10% mức rủi ro. Bộ Thương mại Campuchia hiện đang giám sát chặt chẽ các mặt hàng tiêu dùng hàng ngày, như thịt lợn, cá, gà, rau… để đảm bảo giá không tăng quá cao. Tuy nhiên, đối với các mặt hàng nhập khẩu, kể cả nhiên liệu, Bộ Thương mại không kiểm soát được do giá biến động theo thị trường quốc tế.

Theo Ngân hàng Quốc gia Campuchia, tỷ lệ lạm phát của đất nước đạt mức cao nhất trong nhiều năm gần đây do tác động của giá năng lượng và lương thực toàn cầu tăng, bởi xung đột giữa Nga và Ukraine và chính sách chống Covid 19 của Trung Quốc./.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bế mạc Phiên họp 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Phát biểu bế mạc Phiên họp 32, chiều 23/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, sau 4,5 ngày làm việc, UBTVQH đã thảo luận, cho ý kiến với 19 nội dung và cho ý kiến bằng văn bản về 3 báo cáo của Chính phủ.
Mới nhất