Ford cán mốc 100 tỷ USD giá trị thị trường

(Nguồn: Tiền Phong) | 17/01/2022, 17:15

Giá trị thị trường của nhà sản xuất xe hơi đến từ Mỹ đã có những sự gia tăng đáng kể trong vài năm trở lại đây.

2021 là một năm đầy thách thức đối với nền kinh tế toàn cầu với các vấn đề về nguồn cung, giãn cách xã hội ở nhiều quốc gia và tình trạng thiếu chip bán dẫn dường như không có dấu hiệu chấm dứt. Điều này đã tàn phá hầu hết các kế hoạch kinh doanh của những nhà sản xuất lớn.

Bất chấp những thách thức này, một số nhà sản xuất ô tô đã cố gắng đạt được con số bán hàng ấn tượng, nổi bật là Toyota trở thành thương hiệu bán chạy nhất tại Mỹ, đánh bại một hãng xe truyền thống của xứ sở cờ hoa là General Motors. Tin tức này là một đòn giáng mạnh vào niềm tự hào của người Mỹ, nhưng ít nhất Ford- hãng xe có trụ sở tại Detroit cũng đem lại niềm vui cho người hâm mộ khi đạt giá trị thị trường hơn 100 tỷ USD lần đầu tiên trong lịch sử.

Ford cán mốc 100 tỷ USD giá trị thị trường - 1

Ford F-150 Lightning là mẫu xe đem lại thành công lớn cho hãng.

Giá trị thị trường của Ford tăng vọt khi nhiều nhà đầu tư tham gia vào làn sóng sản xuất xe điện của thương hiệu, bao gồm Mustang Mach-E và chiếc xe đang rất nổi tiếng hiện tại - Ford F-150 Lightning. Năm ngoái, công ty đã tăng gấp đôi giá trị thị trường và giá cổ phiếu tăng 5,7% trong phiên giao dịch buổi chiều ngày 15/1, đạt mức cao nhất là 25,87 USD, sau đó nó ổn định ở mức 25,02 USD với vốn hóa thị trường là 99,9 tỷ USD.

Những mức giá kỷ lục này đã giúp Ford vượt lên trước đối thủ cạnh tranh là General Motors với giá trị vốn hóa thị trường chỉ dưới 90 tỷ USD, và cả nhà sản xuất xe hơi non trẻ là Rivian, hiện được định giá chỉ hơn 72 tỷ USD.

Việc Ford thúc đẩy sản lượng xe điện của hãng là lý do chính đằng sau sự gia tăng về giá trị. Kế hoạch chuyển đối Ford + của Giám đốc điều hành Ford Jim Farley rõ ràng đang mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, nhiều người vẫn giữ sự nghi ngờ về khả năng duy trì những con số ấn tượng này của công ty.

Nhà phân tích Adam Jonas của quỹ đầu tư Morgan Stanley tin rằng những rủi ro của Ford cũng đi kèm với các cơ hội, ông cũng phân tích tính chất chu kỳ của ngành công nghiệp động cơ và những thách thức trong việc mở rộng quy mô sản xuất xe điện sẽ cản trở hãng xe đến từ Mỹ tăng trưởng hơn nữa.

Bất chấp những ý kiến trái chiều, thực tế là Ford đã chứng kiến sự gia tăng giá trị như vũ bão, một điều khá khó tin. Vào ngày 23/3/2020, trong thời kỳ cao điểm của đại dịch, giá trị thị trường của Ford ở mức 15,90 tỷ USD. Con số đó đã tăng lên 38,91 tỷ USD một năm trước và sang năm nay, Ford đang đạt tốc độ tăng trưởng giá trị cổ phiếu 156% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nói một cách dễ hiểu, Tesla, đối thủ sản xuất xe điện lớn nhất của Ford, có vốn hóa thị trường hơn 1 nghìn tỷ USD. Cổ phiếu của gã khổng lồ về xe chạy điện đã giảm 4,7% vào thứ Năm sau khi xóa ngày ra mắt năm 2022 của sản phẩm Tesla Cybertruck khỏi trang web của hãng. Ford cam kết đầu tư hơn 30 tỷ USD cho những xe điện mới vào năm 2030 và theo một số chuyên gia thị trường, điều này sẽ nhanh chóng làm giảm đi sự thống trị của Tesla trong thị trường xe điện tại Hoa Kỳ.

(Nguồn: Tiền Phong)
Bài liên quan
Ford Việt Nam nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Ngày 18/1, Ford Việt Nam vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Đây là sự ghi nhận lớn lao của Nhà nước, Chính phủ cho 28 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam của Ford, với nhiều thành tích xuất sắc trong sản xuất kinh doanh, và các đóng góp đáng kể cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể để phát triển nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn
Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng, Việt Nam sẽ đào tạo 50.000 - 100.000 nhân lực cho công nghiệp bán dẫn vào năm 2030.
Mới nhất