Duyệt dự án nhà ở xã hội phải căn cứ chỉ tiêu quy mô dân số

Duy Phương/VOV-TP.HCM | 24/06/2022, 15:36

Các quận, huyện phải có ý kiến về quy mô dân số cũng như việc đầu tư nhà ở xã hội trước, sau đó mới tiếp tục làm các bước tiếp theo.

Sáng nay (24/6), Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM phối hợp với Sở Xây dựng TP tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp lĩnh vực xây dựng. 

Trả lời câu hỏi của doanh nghiệp về việc cần có chính sách ưu tiên cụ thể để làm nhà ở xã hội trên địa bàn đặc thù như TP.HCM, ông Huỳnh Thanh Khiết – Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP cho biết, theo quy định của Luật Nhà ở, không cần có đất ở hợp pháp mà chỉ cần có đất phù hợp với quy hoạch trên khu vực đã được phê duyệt là đất ở.

Về điều kiện để được phê duyệt dự án nhà ở xã hội là khu vực dự án phải còn chỉ tiêu quy mô dân số cấp quận, ông Huỳnh Thanh Khiết cho biết, thời gian tới UBND TP.HCM sẽ ban hành quy trình phê duyệt dự án nhà ở xã hội.

“Các quận, huyện phải có ý kiến về quy mô dân số cũng như việc đầu tư nhà ở xã hội trước, sau đó mới tiếp tục làm các bước tiếp theo. Tức là trong quy hoạch còn quy mô dân số hay không, để bố trí dự án nhà ở xã hội ở khu vực đó thì mới làm các bước tiếp. Còn các bước sau như chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận chủ đầu tư… sẽ đơn giản hơn so với dự án nhà ở thương mại”, ông Khiết thông tin.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho biết, đối với phân khúc nhà ở xã hội, hiện nay trên địa bàn TP có những dự án đã có đất nhưng để trống thời gian dài vẫn chưa triển khai được. Nguyên nhân là gặp vướng mắc do chỉ tiêu ưu đãi, cụ thể là ưu đãi tăng 1,5 lần hệ số sử dụng đất, mật độ xây dựng. Những chỉ tiêu này dẫn tới chỉ tiêu dân số, mà hiện nay khu vực dự án phải còn chỉ tiêu dân số mới được phê duyệt. 

Do đó ông Châu đề nghị, cần phải xem xét chỉ tiêu dân số trên nguyên tắc “bình thông nhau”. Đó là, 13 triệu dân đang sinh sống tại TP.HCM thường trú ở quận huyện nào, có đóng bảo hiểm xã hội, làm việc trên địa bàn TP thì có quyền mua nhà ở xã hội trên địa bàn không phân biệt quận, huyện./. 

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất