Doanh nghiệp kiến nghị gì khi họp với Thủ tướng về gỡ khó bất động sản?

03/08/2023, 19:29

Chiều 3/8, tại hội nghị trực tuyến với Thủ tướng, nhiều doanh nghiệp đã đưa ra kiến nghị để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.

Tại hội nghị, ông Lê Tự Minh, Chủ tịch Công ty CP đầu tư IMG kiến nghị áp dụng mức thuế 2% thuế đất hằng năm và áp dụng thuế lũy tiến khi các khu đất không đưa vào kinh doanh.

Lý giải điều này, ông Minh dẫn chứng, công ty ông đầu tư dự án ở Australia, mỗi năm phải nộp thuế đất 2%, khoảng 700.000 - 800.000 USD khi chưa thực hiện dự án. Giá đất là do cơ quan thuế định giá hằng năm một cách độc lập. Năm nay, chính quyền địa phương quyết định tăng mức thuế này lên 4%, rất cao.

“Nếu Việt Nam thực hiện chính sách này thì chỉ có những người thật sự làm dự án mới dám giữ đất và khi giữ đất thì phải làm dự án rất nhanh. Biện pháp này không chỉ chống đầu cơ đất mà còn giúp cho Bộ Tài chính có một nguồn thu lớn”, ông Minh chia sẻ.

Ông Lê Tự Minh, Chủ tịch Công ty CP đầu tư IMG. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc).

Ông Lê Tự Minh, Chủ tịch Công ty CP đầu tư IMG. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc).

Ông Minh cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất trung hạn xuống dưới 10% vì với lãi suất trung hạn trên 10% thì không có nền kinh tế nào khỏe mạnh. Các nước phát triển áp dụng lãi suất trung hạn 3 - 5%.

Hiện nay, lãi suất trung hạn ở Việt Nam cao, 5 - 6 tháng trước khoảng 12 - 14%, các doanh nghiệp không muốn vay, không dám vay và khách hàng mất niềm tin vào thị trường bất động sản, họ dồn tiền cho lĩnh vực khác.

Tôi kiến nghị nên hạ lãi suất trung hạn xoay quanh 8,5% cộng trừ như 2 năm trước đây”, ông Minh nói.

Lãnh đạo IMG cũng đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho phép các doanh nghiệp Việt Nam được áp dụng Điều 44.3 Luật Đầu tư và Điều 126 Luật Đất đai, kéo dài thời hạn thuê đất hoặc cho doanh nghiệp được trả tiền đất 70 năm để các khu công nghiệp có đủ độ dài của thời hạn, đủ sức hấp dẫn đối tác thuê đất. Việc này vừa đúng luật vừa tăng thêm nguồn thu cho địa phương.

Tại hội nghị, Chủ tịch HĐQT Sun Group Đặng Minh Trường cũng đưa ra 3 đề xuất với Chính phủ.

Thứ nhất, Chính phủ, Thủ tướng tiếp tục nghiên cứu và mở rộng danh sách được miễn thị thực cho các thị trường như châu Âu, Ấn Độ.

Chủ tịch HĐQT Sun Group Đặng Minh Trường. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc).

Chủ tịch HĐQT Sun Group Đặng Minh Trường. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc).

Thứ hai, Bộ Giao thông vận tải thúc đẩy, tăng cường cấp thêm các slot chuyến bay quốc tế để đưa khách thị trường trọng điểm về Việt Nam.

Thứ ba, tiếp tục tăng cường phân cấp thẩm quyền hơn nữa hoặc kiến nghị Quốc hội phân cấp thẩm quyền đối với các lĩnh vực, thí điểm ở một số địa phương về chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa, đất rừng trong lĩnh vực xây dựng, phân cấp thẩm quyền về thiết kế cơ sở, điều chỉnh quy hoạch cục bộ… và tiếp tục thực hiện các thủ tục hành chính về đầu tư, cấp phép đối với lĩnh vực bất động sản.

Còn ông Nguyễn Đình Trung - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Hưng Thịnh Corp - lại chỉ ra một thực tế là hiện nay quy trình thủ tục để có được giấy phép xây dựng chưa đảm bảo vì nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan. Trong khi đó, một dự án phát triển đến được giai đoạn có giấy phép xây dựng để thi công mới tạo ra công ăn việc làm, tạo ra đơn đặt hàng cho hàng trăm ngành nghề liên quan.

Chúng tôi mong rằng các cơ quan ban ngành từ Chính phủ đến các tỉnh, thành có giải pháp hỗ trợ đặt mục tiêu doanh nghiệp được cấp phép xây dựng để đưa dự án vào triển khai”, ông Trung nhấn mạnh.

Liên quan đến đến mục tiêu chung tay tạo ra 1 triệu căn nhà ở xã hội vào năm 2030 như Tập đoàn Hưng Thịnh cũng đã đăng ký tham gia, ông Trung đề xuất: Cần phải cho phép người mua nhà ở xã hội được phép chuyển nhượng bất động sản của mình tự do; trường hợp này có thể quy định bên nhận chuyển nhượng lại phải nộp thêm khoản tiền tương ứng phần giá trị tiền sử dụng đất nhưng người sử dụng tài sản có thể trong hoàn cảnh khó khăn họ bán được bất động sản để lo cho gia đình mình và Nhà nước có thể thu ngay được tiền mà do họ chuyển nhượng tương đương giá trị sử dụng đất.

Ngọc Vy

Bài liên quan
Thủ tướng Ấn Độ Modi tổ chức 6 cuộc vận động tranh cử tại quê nhà
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm nay (1/5) bắt đầu vận động tranh cử tại bang Gujarat, quê hương của ông và sẽ kéo dài trong hai ngày. Bang Gujarat là nơi Thủ tướng Modi sẽ tham gia tranh cử trong giai đoạn ba của cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Nhân chứng nổ lò hơi ở Đồng Nai: Ám ảnh cảnh đồng nghiệp nằm bất động khắp nơi
Nhiều nhân chứng vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại khoảnh khắc lò hơi của công ty gỗ Bình Minh (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) phát nổ, thổi bay tất cả mọi thứ.
Mới nhất