Diễn biến chính tình hình chiến sự Nga - Ukraine ngày 12/6

Kiều Anh/VOV.VN Tổng hợp | 13/06/2022, 05:00

Dưới đây là một số diễn biến quan trọng liên quan đến tình hình chiến sự ở Ukraine ngày 12/6.

Ukraine thừa nhận hiện Nga đã kiểm soát hầu hết thành phố chiến lược phía Đông: Các lực lượng của Nga hiện kiểm soát hầu hết Severodonetsk, tâm điểm của những cuộc giao tranh dữ dội giữa Nga và Ukraine tại Donbass nằm ở khu vực phía Đông. "Tình hình vẫn vô cùng khó khăn. Giao tranh tiếp diễn nhưng thật không may, hầu hết thành phố đã nằm dưới sự kiểm soát của Nga. Một số cuộc chiến theo các vị trí cụ thể tiếp tục diễn ra trên đường phố", Serhiy Haidai, thống đốc khu vực Lugansk thông báo.

Chiến sự ở Donbass tăng nhiệt, Nga - Ukraine thay chiến thuật và đổi mục tiêu: Trên chiến trường Donbass, cuộc chiến giành quyền kiểm soát thành phố Severodonetsk đã bước vào một giai đoạn quan trọng. Cả Nga và Ukraine đang có những điều chỉnh về chiến lược, mục tiêu. Các lực lượng Ukraine đang bị mắc kẹt trong cuộc đối đầu với bộ binh và thiết giáp của Nga. Severodonetsk – nơi nằm ở cuối tuyến phòng thủ phía Đông của Ukraine hiện có nguy cơ bị chia cắt làm đôi.

>> Chiến sự ở Donbass tăng nhiệt, Nga - Ukraine thay chiến thuật và đổi mục tiêu

Nga cho rằng các chính sách của Mỹ có thể dẫn tới sự ra đời của nhóm G8 mới: Với những hành động của mình, Mỹ đang thúc đẩy những quốc gia không tham gia vào cuộc chiến trừng phạt hình thành nhóm "G8 mới" với Nga, Chủ tịch Duma Quốc gia Nga (Hạ viện Nga) Vyacheslav Volodin cho hay. Chủ tịch Hạ viện Nga cũng cho rằng, trong khi có những khó khăn về kinh tế, Mỹ vẫn tiếp tục làm mọi thứ để giải quyết vấn đề của mình với cái giá là lợi ích của những quốc gia khác. Ông nhấn mạnh, việc gây ra căng thẳng sẽ khiến Mỹ không thể tránh khói việc mất đi ưu thế của mình trên thế giới.

"Mỹ đã tạo ra những điều kiện khiến các quốc gia muốn xây dựng một cơ chế đối thoại bình đẳng và những mối quan hệ vì lợi ích các bên để cùng với Nga, hình thành nhóm "G8 mới".

5 nhân tố ngáng đường Ukraine nhanh chóng gia nhập EU: Các nhà nghiên cứu Na Uy đã xác định 5 nhân tố có thể cản trở Ukraine nhanh chóng gia nhập Liên minh châu Âu (EU) gồm: tình trạng tham nhũng diện rộng; những vấn đề về quy định luật pháp và dân chủ; những tập đoàn lớn có sự kiểm soát lớn về kinh tế và chính trị; đói nghèo, chiến tranh và chủ nghĩa dân tộc; lập trường của một số quốc gia EU.

Quan chức Mỹ dự đoán thời điểm Nga kiểm soát toàn bộ Lugansk: Nga có thể kiểm soát toàn bộ khu vực Lugansk trong một vài tuần tới, một quan chức quốc phòng cấp cao Mỹ nhận định giữa bối cảnh Ukraine chịu thương vong nặng nề và nguồn cung đạn dược dần cạn kiệt. Mặc dù hiện Nga vẫn chưa kiểm soát toàn bộ khu vực Donbass, gồm Lugansk và Donetsk ở phía Đông Ukraine nhưng đây vẫn là một chiến thắng cho lực lượng Nga và tạo nên một chiến tuyến thực tế mới có thể kéo dài một thời gian.

Ukraine lên tiếng sau khi Mỹ nói Kiev phớt lờ cảnh báo về chiến dịch của Nga: Sergei Nikiforov, người phát ngôn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã phản đối Tổng thống Mỹ Joe Biden vì những bình luận gần đây của nhà lãnh đạo Mỹ khi cho rằng các quan chức Ukraine "không muốn nghe" những thông tin tình báo Mỹ đưa ra về việc Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt. Trong khi đó, cố vấn của Tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podolyak cho biết, Ukraine đã biết rằng Nga đang lên kế hoạch tấn công nhưng vẫn chưa chắc chắn về quy mô của chiến dịch.

7.000 người Ukraine ở Kherson xin nhập quốc tịch Nga kể từ cuối tháng 5: Lãnh đạo chính quyền quân sự-dân sự vùng Kherson cho biết, số người nộp đơn xin nhập quốc tịch Nga có xu hướng tăng lên hàng trăm đơn đã được xử lý. Khoảng 7.000 người ở vùng Kherson của Ukraine đã nộp đơn xin nhập quốc tịch Nga kể từ cuối tháng 5, phó lãnh đạo chính quyền quân sự-dân sự của vùng Kherson, ông Kirill Stremousov cho biết.

Lãnh đạo châu Âu “ồ ạt” thăm Kiev, EU bàn chuyện kết nạp Ukraine: Giới chức Ukraine và một số nhà lãnh đạo EU lập luận rằng, Kiev cần được trao tư cách ứng cử viên trong thời gian sớm nhất có thể, giữa xung đột quân sự hiện nay với Nga.

>> Lãnh đạo châu Âu “ồ ạt” thăm Kiev, EU bàn chuyện kết nạp Ukraine

Ông Kim Jong Un thể hiện sự ủng hộ hoàn toàn với Nga giữa cuộc chiến ở Ukraine: Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã thể hiện sự ủng hộ hoàn toàn với Nga trong bức thư chúc mừng nhân dịp Quốc khánh Liên bang Nga, Yonhap trích dẫn tin từ hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên cho hay.

"Người dân Nga đã đạt được thành công to lớn trong việc hoàn thành sự nghiệp chính đáng là bảo vệ phẩm giá và an ninh của đất nước trong khi dũng cảm đối mặt với tất cả thách thức và khó khăn. Người dân Triều Tiên sẽ thể hiện sự ủng hộ hoàn toàn và sự khích lệ với họ", ông Kim Jong Un cho hay trong một thông điệp gửi đến Tổng thống Nga Putin.

Ukraine muốn phương Tây gửi thêm 300 hệ thống rocket đa nòng: Cố vấn Tổng thống Ukraine, ông Mikhail Podolyak cho biết, Kiev muốn các nước phương Tây chuyển thêm khoảng 300 hệ thống phóng rocket đa nòng. Phát biểu với The Telegraph, ông Mikhail Podolyak cho biết, hiện tại, khoảng 90% tổn thất trong chiến đấu của phía Ukraine là do pháo binh Nga gây ra. Lực lượng của đối phương vượt trội hơn hẳn so với Ukraine.

Ông Zelensky thông qua việc điều lực lượng phòng vệ lãnh thổ ra chiến trường: Tổng thống Ukraine Zelensky đã ký luật thông qua việc điều động các quân nhân thuộc Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ của Ukraine tới các khu vực chiến đấu, trang web của Quốc hội Ukraine cho hay.

Hiện tại, các đơn vị của Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ Ukraine thực hiện các nhiệm vụ chỉ trong khu vực của mình. Luật trên nếu được ký thông qua sẽ cho phép lực lượng này triển khai trên khắp đất nước, không chỉ tại những khu vực giao tranh hiện tại mà còn cả tại những khu vực Ukraine coi là lãnh thổ bị chiếm đóng.

Ông Kissinger cảnh báo Nga có thể trở thành “tiền đồn của Trung Quốc ở châu Âu”: Các nước phương Tây cần phải tính đến lợi ích của Moscow khi thảo luận về một giải pháp hòa bình cho tình hình ở Ukraine để ngăn Nga trở thành “tiền đồn của Trung Quốc ở châu Âu”, cựu Ngoại trưởng, cựu Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Henry Kissinger trả lời phỏng vấn Sunday Times.

“Câu hỏi bây giờ là làm thế nào để kết thúc cuộc chiến đó. Cuối cùng cần phải có một giải pháp cho Ukraine và cũng cần một giải pháp cho Nga nếu chúng ta không muốn Nga trở thành tiền đồn của Trung Quốc ở châu Âu”, ông Kissinger nói.

Nga tuyên bố phá kho vũ khí lớn của phương Tây hỗ trợ Ukraine: Nga đã phóng các tên lửa hành trình phá hủy một kho lớn chứa các vũ khí của Mỹ và châu Âu tại khu vực Ternopil ở phía Tây Ukraine, Interfax đưa tin ngày 12/6.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh giao tranh giữa Nga và Ukraine vẫn ác liệt ở thành phố Sievierodonetsk. Thống đốc khu vực Ternopil cho biết, cuộc tấn công tên lửa vào thành phố Chortkiv được phóng từ Biển Đen đã phá hủy một phần cơ sở quân sự và làm bị thương 12 người. Tuy nhiên, một quan chức địa phương cho biết không có vũ khí nào được cất giữ ở đây./.

Bài liên quan
Tổng thống Pháp: Ukraine còn cách tư cách thành viên EU rất xa
Tổng thống Pháp khẳng định sẽ bảo vệ lợi ích của các thành viên của khối trong cuộc đàm phán với Ukraine về tư cách thành viên EU.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất