Điểm đặc biệt trên những chiếc xe tăng Trung Quốc tham dự Army Games 2022

24/08/2022, 12:21

Theo Thời báo Hoàn Cầu, những chiếc Type 96B tham gia các kỳ hội thao Army Games của Trung Quốc đều được nâng cấp so với phiên bản Type 96 khác.

Cũng theo Thời báo Hoàn Cầu, ngay từ năm 2021, những chiếc xe tăng Type 96B của quân đội Trung Quốc tham dự hội thao quân sự quốc tế Army Games đều đã được cải tiến để tăng khả năng cạnh tranh chức vô địch với chủ nhà Nga tại nội dung thi Tank Biathlon (Xe tăng hành tiến).

"Phiên bản Type 96B cải tiến được thu nhỏ khoang chứa hàng ở hai cạnh tháp pháo, giúp nó hẹp hơn và khó va chạm với chướng ngại vật trong phần thi, hạn chế tác động đến kết quả thi đấu", tạp chí Xe tăng và Thiết giáp có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết.

Nóc tháp pháo được lắp thiết bị thoát khói, giúp đẩy khí carbon monoxide (CO) ra khỏi xe nhanh hơn và hạn chế nguy cơ nhiễm độc cho tổ lái. Kính toàn cảnh của trưởng xe cũng được nâng cấp để cung cấp góc nhìn rộng hơn, cải thiện khả năng quan sát và phát hiện mục tiêu.

Tạp chí Trung Quốc cho biết quân đội nước này đã ứng dụng 100 cải tiến và thay đổi thiết kế trên chiếc Type 96B, nhằm tăng khả năng cạnh tranh chức vô địch với xe tăng T-72B3 của đội chủ nhà Nga.

Điểm đặc biệt trên những chiếc xe tăng Trung Quốc tham dự Army Games 2022 - 1

Xe tăng Type 96B của đội tuyển Trung Quốc tại Army Games. (Ảnh: TASS)

"Tham gia giải đấu sẽ giúp xác định những phương án nâng cấp, cũng như mang đến cơ hội thử nghiệm thực tế cho nhiều công nghệ trên xe tăng. Kinh nghiệm từ cuộc thi này cũng có thể ứng dụng vào quá trình phát triển vũ khí trang bị tương lai", một chuyên gia quân sự Trung Quốc giấu tên cho hay.

Trung Quốc là một trong những đội được đánh giá cao nhất, thường cạnh tranh chức vô địch với chủ nhà Nga tại Tank Biathlon. Đây cũng là một trong hai nước không sử dụng xe tăng T-72B3 do chủ nhà Nga cung cấp để thi đấu, bên cạnh Belarus.

Trong giải đấu Tank Biathlon 2022, đội Trung Quốc với tăng Type-96B nhiều cải tiến cũng so kè quyết liệt với Nga ngay từ vòng loại. Ở vòng bán kết Trung Quốc lại nằm ở nhóm 2 (Nga thuộc nhóm 1) nên nhiều khả năng họ sẽ là đội dẫn đầu nhóm này và thẳng tiến vào vòng chung kết. Trận bán kết 2 Xe tăng hành tiến sẽ diễn ra vào 15 chiều nay (24/8).

Lượt trận bán kết 2 Xe tăng hành tiến – nhóm 2 gồm các đội Trung Quốc, Kazakhstan, Azerbaijan và Việt Nam. VTC News sẽ trực tiếp trận đấu đặc biệt này quý độc giả nhớ đón xem.

Điểm đặc biệt trên những chiếc xe tăng Trung Quốc tham dự Army Games 2022 - 2

Đội tuyển Trung Quốc được đánh giá sẽ dẫn đầu nhóm 2 Bảng 1 ở vòng bán kết Xe tăng hành tiến 2022. (Ảnh: TASS)

Type 96 là xe tăng chủ lực thế hệ hai được Trung Quốc đưa vào biên chế năm 1997. Trung Quốc lần đầu tham gia giải đua xe tăng Tank Biathlon vào năm 2014 với biến thể Type 96A để cạnh tranh với dòng T-72B3 Nga, giành được vị trí thứ ba chung cuộc.

Biến thể Type 96B chưa được đưa vào biên chế quân đội Trung Quốc, được cho là ra đời để chuyên thi đấu tại Tank Biathlon và xuất hiện lần đầu tại giải đấu năm 2016. Phiên bản này được nâng cấp toàn diện với động cơ và hộp số cải tiến, pháo và hệ thống điều khiển hỏa lực mới, cùng khung thân, hệ thống treo, thông khí, thiết bị liên lạc và máy tính hiện đại hơn các phiên bản trước đó.

Tuy nhiên, biến thể Type 96B chưa có kính trưởng xe độc lập, yếu tố cần thiết cho khả năng tìm - diệt (hunter-killer), trong đó trưởng xe có thể tìm kiếm và quay pháo về phía mục tiêu, pháo thủ chỉ việc điều chỉnh đường ngắm chính xác và khai hỏa.

Thông số động cơ của Type 96B không được công bố, nhưng dường như nó đạt công suất 1.200 mã lực, cho phép xe đạt tốc độ 65-74 km/h, so với động cơ 1.130 mã lực trên phiên bản T-72B3 của Nga.

Điểm đặc biệt trên những chiếc xe tăng Trung Quốc tham dự Army Games 2022 - 3

Kết quả bán kết 1 Xe tăng hành tiến, đội tuyển Nga vẫn không có đối thủ khi hoàn thành 12 vòng đua sau 1h29p57, đội đứng thứ 2 là Belarus với 1h47p27.

Trà Khánh(Tổng hợp)
Bài liên quan
Chi Pu thay đổi thế nào sau 1 năm tỏa sáng ở show 'Đạp gió' của Trung Quốc?
VOVLIVE - 1 năm sau hành trình tham gia "Đạp gió" tại Trung Quốc, Chi Pu đã chia sẻ về những thay đổi của bản thân.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất