Đài Tiếng nói Việt Nam giành 3 giải thưởng ABU 2022

VOV2 | 26/11/2022, 07:45

Đài Tiếng nói Việt Nam ghi dấu ấn nổi bật trong giải ABU 2022 với 3 giải thưởng, trong đó, lần đầu tiên đoạt 2 giải Xuất sắc ở thể loại Phóng sự thời sự hạng mục Phát thanh và Truyền thông số.

Lúc 20h30 – 22h30 (giờ Việt Nam) thứ Ba, ngày 29/11/2022, trong khuôn khổ Đại Hội đồng ABU lần thứ 59  tại Thủ đô New Delhi, Ấn Độ, ABU sẽ tổ chức Lễ trao giải ABU 2022.

ABU Prize  (Giải ABU) là giải thưởng phát thanh - truyền hình quốc tế uy tín do Hiệp hội PTTH châu Á-Thái Bình Dương (ABU) tổ chức hàng năm nhằm vinh danh những tác phẩm phát thanh và truyền hình xuất sắc của các đài thành viên ABU.

Năm nay, Đài Tiếng nói Việt Nam đã ghi dấu ấn nổi bật trong giải ABU với 3 giải thưởng, trong đó, lần đầu tiên đoạt 2 giải Xuất sắc ở thể loại phóng sự thời sự hạng mục Phát thanh và Truyền thông số.

Tác phẩm: “Bon” Phúc (Bố Phúc) của tác giả Hoàng Văn Ân, Ban Thời sự (VOV1) đoạt giải Xuất sắc, hạng mục Phát thanh, thể loại Phóng sự thời sự.

Những chi tiết và câu chuyện trong “Bon” Phúc” phản ánh một góc rất nhỏ trong bức tranh lớn về nỗi gian truân của nghề giữ rừng ở Việt Nam. Nhân vật chính của tác phẩm là ông Nguyễn Đức Phúc, năm nay 80 tuổi, ở Thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Ông đã dành phần lớn sản nghiệp và tìm mọi cách để giữ rừng - đó là một lối đi khó, không giống ai mà ông đã chọn cho đời mình. Suốt 30 năm qua, ông luôn trăn trở việc duy trì và bảo vệ sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số bản địa ở “thành phố ngàn thông”, bởi ông nghiệm ra rằng, không ai giữ rừng tốt hơn chính họ.

Chính sự hy sinh, cống hiến vô điều kiện để bảo vệ rừng của Bon Phúc mà “nguồn sống” được vươn mình xanh tốt trên cao nguyên Lang Biang hùng vĩ, nơi có hệ sinh thái phong phú cùng giá trị văn hoá đặc sắc của cộng đồng các tộc người thiểu số bản địa. Đó là cội nguồn, là gốc rễ mà mỗi cộng đồng, mỗi dân tộc cần gìn giữ trong quá trình phát triển hiện nay.

Tác phẩm “Con hẻm nhỏ” của tác giả Nguyễn Thị Uyên, Báo Điện tử VOV đoạt giải Xuất sắc hạng mục Truyền thông số.

“Con hẻm nhỏ” là nơi tập trung nhiều lao động tự do trên địa bàn quận 7, TP.HCM. Khi đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 bùng phát, các nhân vật trong câu chuyện một người chồng mất vợ, một người chị mất em, và một người con mất cha. 3 câu chuyện là lát cắt hiện thực về phương pháp, tình trạng điều trị bệnh nhân khi dịch COVID-19 bùng phát tại TP.HCM: Điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 tại nhà; điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 tại các khu cách ly và điều trị tập trung; điều trị các bệnh khác trong thời điểm dịch bệnh bùng phát.

Dịch bệnh kết thúc để lại cho họ những vết sẹo, gánh nặng tâm lý và kinh tế cho những người ở lại, đồng thời trực tiếp tạo ra những vấn đề xã hội mới, đó là trẻ mồ côi, người già neo đơn… Nhưng những tâm hồn đau đớn ấy không đầu hàng.

“Không gục ngã”- tác phẩm của tác giả Nguyễn Sỹ Hào và nhóm phóng viên, Ban Dân tộc (VOV4) đoạt giải Khuyến khích, hạng mục phát thanh, thể loại Giải quan điểm về chủ đề năm 2022 “Resilience” (Tạm dịch: Khả năng thích ứng, phục hồi).

Tác phẩm kể về Hoàng Thị Mũ, một cô bé dân tộc Mông tại tỉnh Cao Bằng đã vượt qua bão táp cả tuổi thơ để giành những điều tốt đẹp nhất. 7 tuổi, em đã phải thay mẹ chăm sóc 2 em còn khát sữa mẹ. 12 tuổi em lại thay cha làm chỗ dựa duy nhất trong gia đình. Chỉ trong 3 năm, tai họa dồn dập ập đến cướp đi cả mẹ, cả cha nhưng em vẫn kiên trì bám trụ chăm các em, học tập để lo cho tương lai. Đây là câu chuyện chân thực lấy đi nhiều nước mắt của thính giả. Bằng nghị lực phi thường, sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng, cả 3 chị em đã giành được những giá trị nhất định của cuộc sống, những dự định về tương lai đầy tươi sáng....

Năm 2022, ABU nhận được tổng số 313 tác phẩm dự thi Giải ABU cho cả 3 hạng mục Phát thanh, Truyền hình  và Truyền thông số. Trong đó có 174 tác phẩm truyền hình (31 tác phẩm lọt vào vòng chung kết), 106 tác phẩm phát thanh  (29 tác phẩm lọt vào vòng chung kết)  và 33 tác phẩm truyền thông số (05 tác phẩm lọt vào vòng chung kết). Đây là năm thứ 3 liên tiếp ABU nhận được trên 300 tác phẩm dự thi Giải ABU, nhiều hơn các năm trước đó.

Năm nay, Đài TNVN gửi 9 tác phẩm gửi dự thi, trong đó có 6 tác phẩm phát thanh, 2 tác phẩm truyền hình và 1 tác phẩm truyền thông số. Sau vòng chấm sơ khảo của ABU, Đài TNVN có 6 tác phẩm được chọn vào vòng Chung kết và kết quả có 3 tác phẩm đoạt Giải ABU 2022. Đây là lần thứ 3 Đài TNVN nộp tác phẩm dự thi hạng mục Truyền thông số. Và năm nay, lần đầu tiên Đài TNVN đoạt giải ở hạng mục này.

Từ năm 2010 đến nay, Đài Tiếng nói Việt Nam liên tục giành được giải thưởng ABU- giải thưởng phát thanh truyền hình quốc tế uy tín./.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất