Chuyên gia: Luật Đất đai càng sớm thực thi, thị trường BĐS càng nhanh hồi phục

05/04/2024, 09:52

Theo chuyên gia, nếu Luật Đất đai 2024 được áp dụng từ ngày 1/7 thì những điểm nghẽn trên thị trường địa ốc càng sớm được tháo gỡ.

Thủ tướng vừa yêu cầu các bộ, ngành sớm trình nghị định hướng dẫn chi tiết thi hành Luật Đất đai sửa đổi (Luật Đất đai 2024). Đây là cơ sở để Chính phủ đề xuất Quốc hội cho phép luật có hiệu lực từ ngày 1/7, thay vì từ ngày 1/1/2025 như đã thông qua vào đầu năm nay. 

Trước đề xuất này, giới chuyên gia đồng tình cho rằng đưa vào thực hiện sớm Luật Đất đai 2024 từ ngày 1/7 tới sẽ thúc đẩy thị trường bất động sản hồi phục trở lại. Từ đó tác động tích cực tới nền kinh tế.

Ông Trần Văn Bình, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nêu quan điểm: Luật Đất đai 2024 có hiệu lực sớm từ 1/7/2024 được kỳ vọng sẽ cởi trói pháp lý, tạo đà cho sự khởi sắc thị trường bất động sản thời gian tới.

"Các Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 và Luật Đất đai 2024 sẽ tác động trực tiếp với việc phát triển của thị trường bất động sản. Việc các luật có hiệu lực sớm sẽ giúp quá trình phục hồi của thị trường bất động sản sẽ có cơ hội được rút ngắn. Thị trường sẽ sớm bước sang giai đoạn bình thường mới. Như vậy, thị trường bất động sản sẽ có cơ hội vực dậy ngay trong năm 2024 khi các Luật chính thức đi vào thực tiễn", ông Bình nhận định.

TS Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam - cũng phân tích, việc xây dựng Luật Đất đai 2024 là để sửa đổi những bất cập, không hợp lý cũng như bổ sung những quy định cấp thiết từ thực tiễn để giải quyết vướng mắc cho nhà đầu tư, doanh nghiệp cũng như thị trường bất động sản. 

Vì vậy khi luật đã được thông qua thì nên đưa vào thực hiện càng sớm càng tốt. Đây là nỗ lực của Chính phủ và cũng là mong muốn của cả cộng đồng doanh nghiệp và người dân.

Luật Đất đai càng sớm có hiệu lực, thị trường bất động sản càng sớm hồi phục.

Luật Đất đai càng sớm có hiệu lực, thị trường bất động sản càng sớm hồi phục.

Theo ông Đính, khi các dự án bất động sản được phát triển, doanh nghiệp hoạt động trở lại thì sẽ tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người dân. Đồng thời, kéo theo hàng loạt ngành khác có liên quan như vật liệu xây dựng, các ngành dịch vụ cung cấp đầu vào...phát triển trở lại.

Đồng quan điểm, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) đánh giá, việc Luật Đất đai 2024 được áp dụng từ ngày 1/7 sẽ tháo gỡ sớm nhiều điểm nghẽn cho thị trường địa ốc.

Ví dụ, một trong những điểm quan trọng nhất của Luật Đất đai 2024 là bỏ khung giá đất cũ. Căn cứ trên mục đích, thời hạn sử dụng đất, thông tin đầu vào, các yếu tố khác ảnh hưởng...để xác định giá đất theo giá thị trường. Điều này đã được doanh nghiệp, người dân chờ từ rất lâu.

Hoặc luật mới cho phép mở rộng hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân và các quy định về tập trung đất nông nghiệp, tích tụ đất nông nghiệp. Điều này sẽ thúc đẩy phát triển nông nghiệp quy mô lớn, thu hút được sự tham gia của các doanh nghiệp, từ đó bảo đảm an ninh lương thực quốc gia, quy mô sản xuất hàng hóa nông sản ngày càng lớn.

Luật còn đưa ra khung pháp lý cho bất động sản du lịch trong khi trước đây là "vùng trống" khiến các dự án nhà ở thương mại suốt thời gian dài không được phê duyệt. Luật mới có hiệu lực sẽ giúp các địa phương có cơ sở phê duyệt các dự án nhà ở thương mại, giải quyết được những ách tắc của nhiều nơi.

Chuyên gia Đặng Hùng Võ cũng nhận định, Luật Đất đai cũ không còn phù hợp, thậm chí gây cản trở sự phát triển của thị trường bất động sản nói riêng và nền kinh tế nói chung. Luật mới ra đời là nhằm thay đổi điều đó, do đó nên thực hiện sớm hơn là hợp lý.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội nhà thầu xây dựng Việt Nam chia sẻ, các doanh nghiệp đều mong Luật đất đai 2024 sớm được đưa vào cuộc sống do nhiều doanh nghiệp bất động sản đang gặp vướng mắc trong vấn đề thủ tục đầu tư khi các quy định từ bộ luật cũ vừa chồng chéo, vừa mâu thuẫn.

"Bất động sản đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế mà trong đó Luật Đất đai là luật xương sống. Vì vậy, Luật Đất đai 2024 sớm được đưa vào cuộc sống sẽ không chỉ hỗ trợ cho doanh nghiệp mà còn quyết định sự phục hồi của cả thị trường", ông Hiệp nói.

Châu Anh

Bài liên quan
"Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực sớm hơn 5 tháng là khả thi"
Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo các bộ, ngành khẩn trương xây dựng văn bản hướng dẫn chi tiết, bảo đảm đủ điều kiện để Quốc hội xem xét, cho phép Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực vào ngày 1/7/2024 (sớm hơn 5 tháng so với quy định ở luật là ngày 1/1/2025).

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Chiều 29/4, tiếp tục chương trình công tác, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương nơi có dự án đi qua đã đi kiểm tra các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông  giai đoạn 2021 - 2025.
  • Những điểm lý tưởng ngắm pháo hoa tối 30/4 ở TP.HCM
    Công viên bờ sông Sài Gòn, Bến Bạch Đằng, các quán cà phê ở tòa nhà cao nhất Việt Nam là địa điểm lý tưởng “bắt trọn” khoảnh khắc pháo hoa rực sáng tối 30/4.
  • Lượng khách đi máy bay qua Nội Bài và Tân Sơn Nhất bất ngờ giảm mạnh
    Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.
  • Thiêng liêng hành trình ra Trường Sa ngày Giải phóng
    Chào mừng 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn Trường Sa (29/4/1975 – 29/4/2024), sáng nay, đoàn công tác số 14 trên tàu Kiểm Ngư 491/CĐKN 4 - Vùng 4 Hải Quân do Đại tá Cao Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân chủng Hải Quân làm trưởng đoàn đã khởi hành đi thăm động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK-1.
Mới nhất