Cảnh báo sạt lở tại "tiểu sa mạc Sahara" ở Bình Thuận

Đoàn Sĩ/VOV-TP.HCM | 05/05/2023, 22:39

Ngày 3/5 vừa qua, khu vực ven bờ Bàu Trắng, thuộc thôn Hồng Lâm, xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình xảy ra hiện tượng sạt lở đất cát. Đây là điểm du lịch nổi tiếng ở huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận.

Khu vực sạt lở có chiều dài vòng cung khoảng 115m, chiều ngang chỗ rộng nhất 21m, chiều cao 4m. Diện tích bị sạt lở khoảng 1.590 m2. Để đảm bảo an toàn cho người dân địa phương cũng như du khách, lực lượng chức năng đã triển khai ngay việc cắm cọc, giăng dây, cắm biển cảnh báo khu vực sạt lở để cá nhân, phương tiện không đến gần khu vực sạt lở.

Ông Phạm Gia Hiếu, quản lý cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch Bàu Trắng U&Me cho biết, đơn vị đã yêu cầu các nhân viên lái xe địa hình không đưa khách đến gần khu vực sạt lở.

"Đầu tiên các đơn vị phối hợp với Ban Quản lý Điểm du lịch Bàu Trắng và UBND huyện nhanh chóng rào rộng quanh khu vực sạt lở, cảnh báo cho du khách và cấm tất cả các xe không đi vào khu vực đã thống nhất rào. Mấy ngày qua theo quan sát cũng không có xe nào đi vào khu vực đã rào", ông Phạm Gia Hiếu nói.

Theo người dân địa phương, việc sạt lở đất cát bờ Bàu Trắng từng đã xảy ra, tuy nhiên lần này sạt lở diễn ra trên diện rộng. Ông Lê Thanh Chung, Chủ tịch UBND xã Hoà Thắng, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận cho biết, trước mắt địa phương cùng với Đồn Biên phòng Hòa Thắng, tăng cường tuần tra yêu cầu cá nhân, phương tiện không đến gần khu vực sạt lở; tiếp tục theo dõi, cảnh báo khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở trong thời gian tới.

"Địa phương cũng đã thông báo đến cho người dân biết để không chăn thả gia súc trong khu vực nguy hiểm, tuyên truyền với nhiều hình thức như qua loa phát thanh, tuyên truyền trực tiếp. Mười mấy năm trước cũng xảy ra sạt lở khu gần bờ cát nhưng ít, còn lần này nhiều hơn", ông Chung cho biết thêm.

Về lâu dài, địa phương cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở, ngành liên quan mời các nhà khoa học cùng địa phương khảo sát địa hình, địa chất, đánh giá, tìm nguyên nhân gây sạt lở cát để có giải pháp khắc phục, bảo vệ điểm Du lịch Bàu Trắng.

Bàu Trắng là một địa danh nổi tiếng của tỉnh Bình Thuận nằm tại xã Hòa Thắng, thuộc huyện Bắc Bình. Nơi đây được mệnh danh là “Tiểu sa mạc Sahara” với những núi cát nhấp nhô, hình dạng khác nhau và luôn thay đổi do tác động của gió. Mỗi năm, điểm đến Bàu Trắng thu hút hàng trăm ngàn lượt khách đến tham quan và trải nghiệm.

Bàu Trắng là thắng cảnh được Bộ VHTT&DL xếp hạng là di tích cấp quốc gia và nằm trong quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Mũi Né, tỉnh Bình Thuận đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030./.

Bài liên quan
Tìm kiếm nạn nhân trong núi cát khổng lồ sau vụ sạt lở ở Bình Thuận
Chiều 16/10, việc tìm kiếm các nạn nhân mất tích trong sự cố sạt lở cát tại mỏ titan Nam Suối Nhum tại xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận đang được khẩn trương thực hiện.
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất